dd/mm/yyyy

Sủng Trà nỗ lực vượt khó

Trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) thì tiêu chí môi trường được đánh giá khó thực hiện nhất. Đối với các xã vùng cao, khó khăn này còn nhân lên gấp bội. Xác định rõ điều này, Sủng Trà (Mèo Vạc, Hà Giang) đang nỗ lực vượt khó để hoàn thành tiêu chí môi trường trong thời gian sớm nhất.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Sủng Trà là một trong 3 xã điểm về xây dựng NTM của huyện Mèo Vạc. Bắt tay thực hiện xây dựng NTM từ năm 2011, đến nay xã đã đạt 8/19 tiêu chí. Tuy nhiên, tiêu chí môi trường đang là trở ngại lớn trong việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM của xã.

Việc thu gom và xử lý rác thải chủ yếu do người dân thực hiện bằng phương pháp chôn lấp kết hợp với đốt thủ công.
Việc thu gom và xử lý rác thải chủ yếu do người dân thực hiện bằng phương pháp chôn lấp kết hợp với đốt thủ công.

Là xã có thế mạnh về phát triển chăn nuôi, toàn xã có gần 1.200 con bò; 1.800 con dê; 1.235 con lợn; hơn 20.000 con gia cầm... Tuy nhiên, với tỷ lệ 97% dân số là bà con dân tộc Mông,người dân vẫn có thói quen làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm gần nhà, cùng với đó do thiếu kinh phí nên việc thu gom và xử lý rác thải của xã đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Gia Vịnh–Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để phấn đấu trở thành xã NTM, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, thực hiện quy ước bảo vệ môi trường nông thôn, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; phát động các phong trào thi đua chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố…”.

Hiện nay việc thu gom và xử lý rác thải chủ yếu do người dân tự xử lý bằng phương pháp chôn lấp kết hợp với đốt thủ công. Chất thải phát sinh trong quá trình sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom một cách triệt để. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, đồng thời làm mất mỹ quan đường làng ngõ xóm.

Nỗ lực hoàn thành

Đặc biệt, đối với chỉ tiêu “số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh” lại càng khó khăn hơn do địa hình phức tạp, độ dốc lớn, chủ yếu là đồi núi đá nên nguồn nước dự trữ trong lòng đất vô cùng khan hiếm, khí hậu khắc nghiệt. Nhất là vào mùa khô tình trạng thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây qua nhiều thế hệ.

Không chỉ xã điểm Sủng Trà, mà tất cả các xã khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang gặp nhiều khó khăn về tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Ông Vũ Đình Trọng - Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM huyện Mèo Vạc cho biết: Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, đến nay huyện Mèo Vạc có 60% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 41,95% số hộ dân có nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước hợp vệ sinh; 48,52% số hộ có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo.

“Với những đòi hỏi cao hơn của tiêu chí môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, đến nay vẫn chưa có xã, thị trấn nào đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề” - ông Trọng chia sẻ

Bên cạnh sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền các cấp thì trách nhiệm của người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất để hoàn thành tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới, bởi môi trường chính là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân và bộ mặt nông thôn.
Không chỉ khó khăn về tiêu chí môi trường do thiếu nguồn lực và tập quán canh tác, khí hậu khắc nhiệt, tiêu chí thu nhập cũng đang là một trong những trở ngại lớn của địa phương.

Vì vậy, để từng bước khắc phục khó khăn, hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực, tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay góp sức với phương trâm xã hội hóa, nhà nước và nhân dân cùng làm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, đặc biệt là tiêu chí môi trường và thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

PV