dd/mm/yyyy

Nuôi thỏ mỗi tháng bỏ túi 20 triệu đồng

Sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi thỏ, bà Trần Thoại Phương đã xây dựng được cơ ngơi khá khang trang, bình quân cho thu nhập lãi 20 triệu đồng/tháng từ việc bán thỏ thịt và thỏ giống.

Bà Phương “ăn nên, làm ra” từ nuôi thỏ ngoại.

Trang trại nuôi thỏ của bà Trần Thoại Phương xây dựng tại khu vực thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Với mô hình nuôi thỏ ngoại phát triển, trang trại đang trở thành một địa chỉ tin cậy của khách hàng.

Bà Trần Thoại Phương chia sẻ: “Ban đầu do khó khăn về vốn nên tôi chỉ nuôi số lượng ít, với 20 cặp giống thỏ New Zealand”. Trong quá trình nuôi, bà Phương vừa tìm tòi học hỏi kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật phối giống, kỹ thuật làm chuồng cho giống thỏ ngoại.

Từ số lượng nuôi ít, đến nay bà đã nhân đàn thành công và sở hữu hàng trăm cặp giống thỏ New Zealand có chất lượng để cung cấp cho các nông dân quanh vùng. Ngoài ra, trang trại còn cung cấp thỏ thịt cho các nhà hàng, khách sạch trong và ngoài tỉnh. Do khách hàng đang ưa thích thịt thỏ New Zealand nên lượng thịt không đủ cung cấp cho các đầu mối.

Thức ăn của thỏ chủ yếu là các loại rau xanh, cây cỏ, củ, cám tổng hợp. Hệ thống chuồng nuôi đơn giản, phù hợp với nhiều hộ gia đình, có thể làm bằng tre, lưới sắt. Nhưng chăm sóc hết sức tỉ mỉ, chuồng trại để nơi thoáng mát và lưu ý khi cho lượng thức ăn vừa đủ, không nên cho ăn dư thừa vì thức ăn thừa không đảm bảo sức khỏe cho thỏ.
Bà Trần Thoại Phương.

Trang trại của bà Thoại có gần 400 cặp thỏ giống và 200 con thỏ thịt. Giá xuất bán hiện nay 110.000 đồng/kg thỏ thịt, 160.000 đồng/kg thỏ giống (mỗi con giống trọng lượng từ 1,5 – 2kg), trừ chi phí cho lãi bình quân 20 triệu đồng/tháng. Mỗi năm cơ sở của bà Phương xuất bán từ 2- 3 tấn thịt thỏ. Cách làm của bà Phương là, mỗi lần xuất bán đều kiểm tra rất kỹ sản phẩm và đóng gói tiêu chuẩn rồi mới giao hàng nên được khách hàng rất ưa chuộng và tín nhiệm.

Bà Phương cho biết: Thỏ New Zealand là giống thỏ rất dễ nuôi, thời gian nuôi từ 2,5 – 3 tháng sẽ xuất bán, bình quân trọng lượng đạt từ 1,8 – 2,2kg/con. Mỗi năm thỏ đẻ từ 8-10 đợt, mỗi đợt từ 6-8 con.
Từ cảnh phải đi thuê nhà để ở, không có tiền vốn, nhưng chỉ nhờ vào nghề nuôi thỏ mà bà Phương đã làm nên cơ ngơi nhà cửa khang trang, “có của ăn, của để”, mua thêm đất để sản xuất, mở rộng trại nuôi rắn mối và trại nuôi lợn thịt với số tiền trên 500 triệu đồng.

Bà Phương tâm sự: “Thành công chính là niềm đam mê, chịu khó học hỏi cách giao phối cho đàn thỏ sinh sản, cách làm chuồng và thường xuyên kiểm tra hệ thống chuồng trại, đúc kết kỹ năng xây dựng thị trường uy tín”.
Không những giỏi phát triển kinh tế gia đình, bà Phương còn là người luôn hướng dẫn nhiệt tình cho các hộ khi mua con giống về nuôi. “So với các đối tượng vật nuôi khác như gà, lợn thì thỏ cho thu nhập cao hơn, ít tốn công chăm sóc hơn, nên có thời gian để làm thêm các việc khác” bà Phương cho hay.

Theo Hội Nông dân xã Phước Đồng, thị trường tiêu thụ thỏ thịt và thỏ giống ngày càng mở rộng do thời gian gần đây nhiều người đã quan tâm đến nuôi thỏ. Nuôi thỏ không tốn nhiều công lao động nên rất phù hợp với các hộ muốn có thêm thu nhập.

Công Tâm