dd/mm/yyyy

Nữ nông dân thu trăm triệu từ nghề trồng nấm

Từng làm đủ nghề để mưu sinh và đã “nên duyên” với nghề trồng nấm từ gần 8 năm nay, chị Hồ Thị Tuyết Hạnh (SN 1966, ở phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Đam mê nghề trồng nấm, bình quân mỗi năm chị Hạnh thu về gần 150 triệu đồng.

Trăn trở nấm sò

Chị Hạnh bắt đầu học nghề trồng nấm từ lớp dạy nghề ngắn hạn do Hội Nông dân Thành phố tổ chức. Từ đây, chị bắt đầu tìm hiểu và vay vốn đầu tư để thử nghiệm trồng nấm.

Theo chị Hạnh, để thu hoạch nấm đạt hiệu quả kinh tế, cần sản xuất điều tiết đúng ngày Rằm, mùng Một.

Khi mới lập trại nấm, chị vấp phải nhiều thất bại do kinh nghiệm chưa có, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng nấm chưa được bài bản. “Lúc đầu tôi được Hội Nông dân hỗ trợ 60 bịch nấm về treo thí điểm, thấy hiệu quả nên bắt tay vào làm. Tuy nhiên, khi làm lại vấp phải nhiều trở ngại. Ban đầu trồng thí điểm vào mùa hè 1.000 bịch thì hiệu quả. Sau đó, đến mùa đông tôi tiếp tục làm lên 3.000 bịch thì bịch nấm bị hư do không biết cách chăm sóc. Rồi hư do làm nhiên liệu không đảm bảo khiến bịch nấm bị sâu bệnh”, chị Hạnh chia sẻ.

Đam mê nấm, quyết không từ bỏ, chị tìm đến đến các trại trồng nấm để học hỏi thêm. Tiếp tục làm rồi tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm, đến nay chị Hạnh đã thành công trong việc trồng nấm. Theo chị Hạnh, sau khi trồng nhiều loại nấm, chị chọn nấm sò để đầu tư sản xuất. Bởi loại nấm này có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng.

Bí quyết hãm nấm

Từ diện tích trồng ban đầu 100 mét vuông, chị Hạnh phát triển dần trang trại lên diện tích 400 mét vuông. Mỗi năm, chị trồng 3 vụ, mỗi vụ trồng trên 10.000 bịch nấm sò. Với việc trồng gối đầu, mỗi tháng chị cung cấp ở các chợ cả tấn nấm. Giá bán bình quân 35.000 kg. Sau khi trừ chi phí, chị lãi 120 - 140 triệu đồng/năm.

“Trồng nấm sò không khó, nhưng đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu xử lý, tưới nước cũng như chăm sóc. Nghề nấm đòi hỏi người trồng phải quan sát, để ý từng thời kỳ phát triển của nấm để có sự can thiệp kỹ thuật kịp thời. Bên cạnh đó, việc thu hoạch nấm sớm hay muộn cũng ảnh hưởng đến chất lượng nấm để bán được giá hay không trên thị trường”.
Chị Hồ Thị Tuyết Hạnh.

Chị Hạnh cho biết, một năm bình thường người khác làm 4 vụ nhưng chị chỉ làm 3 vụ. Thời gian còn lại cho trại nghỉ và diệt khuẩn các mầm bệnh. Chị còn thuê đất cách xa trại nấm để ươm bịch, tránh sản xuất một chỗ, cây nấm dễ sinh bệnh.

Theo chị Hạnh, để trồng nấm đạt hiệu quả cần đảm bảo nhiều yếu tố, quan trọng là đầu ra sao cho đúng thời điểm để đạt hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn chị thường “có sự điều tiết, hãm để nấm ra vào những ngày Rằm, mùng Một bằng cách bằng cân bằng độ ẩm…”, chị Hạnh chia sẻ thêm.

Đối với nấm trồng khi trời lạnh phải che bạt giữ ấm. Nhiều người chưa có kinh nghiệm thường để thoáng, nấm sẽ hư mầm. Ngoài ra, chị đúc rút kinh nghiệm cần phải làm phôi nấm từ những nhiên liệu đảm bảo chất lượng, phôi sẽ không bị hư và không bị sâu bệnh. Mùa đông ươm bịch 30 ngày, còn mùa hè 20 - 22 ngày là treo bịch.

Là một người đam mê nghề trồng nấm cùng lòng nhiệt tình, chị Hạnh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm cho tất cả nông dân cùng đam mê, phát triển nghề nấm.

Kim Oanh