dd/mm/yyyy

Những thanh niên tỉ phú ở quê nghèo Diễn Châu

Lớn lên từ những vùng quê nghèo của huyện Diễn Châu, nhưng bằng sự năng động, mạnh dạn, khát khao làm giàu ngay trên chính quê hương, nhiều thanh niên đã trở thành tỉ phú, triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ.

Chưa đầy 30 tuổi, nhưng chàng trai Ngô Sỹ Mỹ- xóm 8 xã Diễn Xuân, nổi tiếng là người năng động, dám nghĩ dám làm. Sau thời gian học nghề và tích lũy kinh nghiệm, năm 2009 anh đứng ra tự mở xưởng mộc riêng của mình.

Xưởng mộc của thanh niên tỉ phú Ngô Sỹ Mỹ- xóm 8 xã Diễn Xuân
Xưởng mộc của thanh niên tỉ phú Ngô Sỹ Mỹ- xóm 8 xã Diễn Xuân

Nhờ nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, nên xưởng của anh chuyên sản xuất những mặt hàng mộc cao cấp, để đáp ứng nhu cầu khách hàng anh đã tự thiết kế mẫu mã và gửi ra tận các cơ sở mộc nổi tiếng ở Bắc Ninh thuê chế tác.

Sau gần 7 năm cố gắng, hiện nay anh đã là chủ của 1 xưởng mộc lớn và 1 siêu thị đồ gỗ, doanh thu mỗi tháng khoảng 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động, với mức lương từ 4- 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong thời gian tới anh Mỹ sẽ mở rộng qui mô: “Bên tôi đang còn mở thêm chi nhánh siêu thị ở thành phố Vinh mặt bằng khoảng hơn 1000m2. Trong tư duy và suy nghĩ của mình đầu tiên là phục vụ cho quê hương và đất nước, làm giàu cho bản thân mình đó là một điều và làm giàu cho xã hội cũng như tạo công ăn việc làm cho bà con" anh Mỹ cho hay.

Đầu năm 2016, chàng trai trẻ 26 tuổi Hoàng Văn Hướng- xã Diễn Thành đã quyết định đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ Israel. Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp hiện đại ở Diễn Châu.

Ngay bước đầu, mô hình đã đem lại hiệu quả cao, với sau 3 tháng trồng đã cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Hiện nay anh đang đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp sạch, để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của thanh niên tỉ phú Hoàng Văn Hướng- xã Diễn Thành
Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của thanh niên tỉ phú Hoàng Văn Hướng- xã Diễn Thành

Anh Hoàng Văn Hướng cho biết: “Mô hình của mình đang mới, nhưng có mong muốn sẽ mở rộng diện tích, mở rộng quy mô, mở rộng đa dạng các sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng”.

Hiện nay ở Diễn Châu, có rất nhiều tỷ phú, triệu phú trẻ. Trong số họ có người đã tốt nghiệp Đại học, cũng có người chỉ mới học xong cấp 2 cấp 3, nhưng ở họ có 1 điểm chung đó là sự mạnh mẽ, năng động, quyết chí làm giàu trên chính quê hương mình, và đa số họ là những người tự tạo nên sự nghiệp chứ không thừa kế sản nghiệp từ gia đình.

Nhiều mô hình mới, hiệu quả như: may công nghiệp, sản xuất mộc cao cấp, những mô hình trang trại với những cây con mới với phương thức sản xuất theo hướng hiện đại như: Thanh long ruột đỏ, nấm, dưa lưới, lợn rừng, đà điểu, đánh bắt chế biến hải sản… đã được những người tuổi trẻ đưa vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả rất cao, đã góp phần làm làm giàu cho quê hương.

Một số mô hình trang trại chăn nuôi làm giàu ở Diễn Châu

Trang trại chăn nuôi gia cầm
Trang trại chăn nuôi gia cầm

 

Trang trại nuôi đà điểu
Trang trại nuôi đà điểu

Tuổi trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm…nhiều đoàn viên thanh niên trên quê hương Diễn Châu đã tận dụng từng tấc đất, thửa ruộng, những tiềm năng kinh tế và kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường đã tạo nên những bước đột phá trong cách làm giàu ngay chính tại quê hương, trở thành những tỷ phú ở lứa tuổi 8x, 9x.

Và họ không chỉ biết làm giàu cho bản thân mà còn giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần cho quê hương đổi mới.

Mai Sao – Huy Đồng