dd/mm/yyyy

Những món ngon tuyệt vời từ cá basa...

Là loại cá ngon nổi tiếng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cá tra và cá basa có thịt mềm, trắng và giàu chất bổ dưỡng. Thịt 2 loại cá này có thể chế biến thành nhiều loại món ăn khác nhau và món nào cũng rất hấp dẫn.

Món cá tra kho mặn

Cá tra nhiều mỡ sẽ không còn ngán nữa, thay vào đó là cảm giác lạ miệng hơn khi kho mặn. Nhất là ăn với cơm nóng vào những ngày mưa rất ngon.

Cá tra cắt khoanh. Tỏi, ớt, hành lá, nước mắm, gia vị. Nước dừa tươi (1/2 lít).
Cá tra rửa sạch để ráo, bắc chảo chiên hơi vàng 2 mặt để cá không bị nát trong quá trình kho, rồi vớt ra để ráo dầu. Tỏi, ớt băm nhỏ, cho vào 1 cái chảo khác (tránh tình trạng dầu thừa sẽ gây ngán), cộng với gia vị cùng chút nước mắm ướp với cá vừa chiên xong. 15 phút sau bắc lên kho. Khi nước trong chảo sôi, cho tiếp nước dừa vào; kho đến khi nước vừa cạn là được. Rắc hành lá, ớt cắt khoanh cho đẹp mắt
Bao tử cá tra xào hành

Ngoài hai miếng thịt philê của cá tra, còn có đầu cá và bao tử cá nữa. Đây là những thứ có bán ở chợ địa phương rất nhiều với giá rẻ, và người dân nơi đây đã khéo léo chế biến thành những món ăn rất khoái khẩu như: đầu cá nấu canh chua, kho mẳn (kho ngót), bao tử cá tra xào chua, khìa nước dừa, chiên giòn, kho tiêu… Nhưng đặc biệt dễ làm, nhanh gọn, được “dân làng nhậu” tâm đắc tán thưởng là: bao tử cá tra xào hành lá.

 

Bao tử cá tra mua về rửa sạch bằng nước lạnh có pha chút muối để sát trùng. Vớt bao tử cá ra rổ để ráo. Cho bao tử cá tra vào tô ướp gia vị (đường, muối, bột ngọt, tiêu…) cho vừa ăn. Hành lá xắt khúc để ra dĩa. Phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm rồi đổ bao tử cá tra vào xào chín. Sau cùng cho hành lá vào xào sơ vài dạo (vừa chín tới, để mềm quá mất ngon), nêm nếm lần cuối, nhắc xuống. Nhớ rắc vào một ít tiêu xay và làm một chén nước mắm chanh, tỏi, ớt (pha loãng có vị chua, ngọt) là xong!
Chạo mực - basa
Đây là một món dùng để làm món khai vị rất ngon. Với khoảng 500gr thì vừa cho 6 người ăn.

Cách làm: chọn mực và cá basa tươi, ngon, sau đó xay nhuyễn có pha thêm bột bắp. Nêm nếm các loại gia vị như đường, bột canh, hạt tiêu vừa ăn, nhồi tất cả cho thật nhuyễn. Sau đó lấy cây sả cắt khúc để làm tay cầm và bọc nhân đã xay nhuyễn vào, nắn thành miếng chạo vừa đủ ăn. Nhóm bếp than hoa (than đước càng đượm), sau đó nướng chạo trên lửa than sao cho lửa vừa để chạo chín vàng đều. Muốn cho chạo bóng và đẹp có thể phết một lớp dầu bên ngoài. Cũng có thể chạo trong chảo dầu, nhưng nướng thì chạo thơm hơn..
Trang trí: xếp rau cải, xà lách, rau sống, dưa leo, khế, chuối chát. Dùng dao cắt quanh cọng sả cho chạo đứt thành từng miếng nhỏ, xếp lên đĩa. Món này có thể dùng nóng với bánh tráng hay bún với rau sống, tương xay, tương ớt hay nước chấm ngon đều được.
Lẩu cá basa

Các nguyên liệu: đầu cá, thịt cá filet cắt miếng, bao tử cá, thịt bụng cá.
Muốn nước lẩu cá ngọt có thể hầm từ xương heo hay từ đầu mực và tôm khô cũng được. Sau khi nêm nếm vừa ăn và nước lẩu bắt đầu sôi thì cho cá vào. Nếu bạn ưa lẩu chua thì lọc me cho vào. Còn nếu ăn lẩu ngọt thì không bỏ me. Muốn lẩu ngon thì phải có nhiều   loại rau như rau cải xanh, thơm, rau cải cúc, hành lá và có thể dùng cả rau đắng là đặc sản miền Nam... Khi cả cá và rau đều chín thì gắp ra bát để dùng. Món này có thể chấm nước mắm mặn nguyên chất, cho gia vị, ớt, tiêu. Còn nếu dùng bánh tráng thì cuốn với bánh tráng và thêm các loại rau sống chấm với tương xay. Lẩu có thể chan vào bún, mì sợi.
Ốc hương nhồi cá basa
 Đây là một món ngon vì có hương vị rất thơm của thịt ốc, cá basa và các loại gia vị. Chọn loại ốc ngon, ngâm rửa sạch sẽ. Sau đó lể lấy thịt ốc, để lại những vỏ ốc to, đẹp và rửa sạch. Thịt cá basa bằm nhuyễn cùng với thịt ốc. Kế đó cho vào một chút sả, ớt, lá chanh và các gia vị như bột canh, hạt tiêu, nước mắm cho vừa ăn. Nhồi nhân này vào miệng ốc cho đầy. Bắc bếp than hoa để ốc trên lửa than với lửa vừa đủ nhỏ sao cho đến khi vàng đều. Cũng có thể hấp chín ốc trong chõ cũng được. Món này dùng với nước chấm sả ớt hay muối tiêu chanh đều ngon.
Mướp đắng nhồi cá basa
 Món mướp đắng nhồi cá basa rất đơn giản. Khoảng 300g cá thì đủ cho từ ba, bốn người ăn. Mua chừng ba, bốn quả mướp đắng ngoài chợ, để bớt đắng nên chần qua một lượt nước sôi sau khi đã rửa sạch, bỏ ruột và cắt khoanh lớn. Cá basa xay nhuyễn có bỏ thêm một chút miến, mộc nhĩ, các loại gia vị như bột canh, hạt tiêu xay. Nhồi nhân cho nhuyễn rồi nhồi vào khoanh mướp đắng. Kế đó cho vào nồi để hầm cho mềm.
Khi món ăn chín có thể đổ ra thố, nêm hành và rau mùi cho thơm. Món này ăn nóng với cơm, chấm với nước mắm nguyên chất có ớt thái khoanh.
Gỏi tôm và cá tra
(phong cách phương Tây)
Nguyên liệu: 2 muỗng kem sữa ít béo, ½ chén rau mùi tây tươi, 1 muỗng canh gia vị, ½ kg tôm, bóc vỏ, thái thành từng đoạn khoảng 2.5 cm, ¼ kg phi lê cá tra, cắt đoạn khoảng 2.5 cm, ½ chén nước sốt Alfredo. Dầu ăn, 1 muỗng canh bột nước cốt gà, 1 muỗng canh bơ, 2 muỗng canh phó mát Parmesan tươi mài nhuyễn, 1 bát hành thái nhỏ, ½ bát cơm, 1 bát nấm cắt lát
Đầu tiên, làm nóng lò nướng ở 350ºC. Cho bơ sữa và gia vị vào một bát lớn, khuấy đều, cho cá tra vào rồi đảo đều để cá thấm gia vị. Sau đó, đun nóng dầu ăn trong chảo chống dính cỡ lớn, cho cá vào, chiên trong vào 3 phút, đảo đều. Sau khi cá chín, cho vào đĩa. Tiếp đến, đun chảy bơ trong chảo ở nhiệt độ vừa, cho hành, nấm và mùi tây vào xào trong 3 phút rồi thêm tôm vào đảo đều thêm 3 phút nữa. Sau đó trộn tôm và cá. Bước tiếp theo, thêm nước sốt vào nước cốt gà, khuấy nhẹ và nhanh tay rồi cho hỗn hợp trên vào dĩa tôm cá, rắc pho mát lên trên. Cuối cùng, nướng hỗn hợp này ở 3500 C trong vòng 20 phút cho đến khi bắt đầu sủi bọt.
Món gỏi tôm và cá tra thường được dùng chung với cơm. Bạn có thể trang trí trang trí thêm với rau mùi tây để món ăn thêm phần hấp dẫn và bắt mắt.

S.T