dd/mm/yyyy

Nhận 3,6 sào ruộng trũng ai cũng chê "hô biến" thành trang trại tiền tỉ

Nhắc đến anh Nguyễn Văn Chuy (sinh năm 1975, thôn Phú Cốc, xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động, TP.Hưng Yên), người dân địa phương đều khen ngợi anh như một điểm sáng - người tiên phong lập trang trại và trở thành tỷ phú từ 3,6 sào ruộng trũng.

 Khách tham quan thích thú được thưởng thức cam, ổi ngay tại vườn.

Anh Chuy sinh ra trong một gia đình thuần nông, tuổi thơ gắn liền với những năm tháng đầy khó khăn, vất vả, thiếu thốn, ăn không đủ no, áo không đủ.

Năm 1992, tốt nghiệp THPT, anh đi làm thuê cho một công ty thức ăn chăn nuôi. Dành dụm chút vốn liếng ít ỏi, năm 2007, anh quyết định mở đại lý cấp 1 cung ứng vật tư nông nghiệp và đầu tư mua ôtô tải để chở hàng nhanh chóng kịp thời. Đến nay, mỗi ngày anh cung cấp trên 10 tấn cám, thu nhập trên 3 triệu đồng/ngày.

Không dừng lại ở đó, để thực hiện được giấc mơ làm trang trại, năm 2002, anh thi vào Đại học Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Và cơ hội đã tới, năm 2003, xã ra chính sách dồn điền, đổi thửa. Anh quyết định chọn phần ruộng của mình ở chỗ xa và trũng nhất để có nhiều diện tích. Vợ anh, chị Phạm Thị Hiên khi ra xem đất đã ngán ngẩm. Nhưng chị không ngờ, anh nhận 3,6 sào ruộng đó và mua thêm ruộng xung quanh của bà con không phải để cấy lúa mà ấp ủ kế hoạch làm trang trại của mình.

Chị Phạm Thị Hiên - vợ anh Chuy đang cho cá ăn.

Năm 2009, Chuy thấy nhu cầu nuôi vịt của bà con tăng cao trong khi mua giống với số lượng lớn rất khó khăn, anh đã đầu tư mở lò ấp trứng vịt phân phối cho thương lái. Với lò ấp trứng mới, trừ tháng đầu tiên, cứ 3 ngày anh Chuy thu một mẻ với số lượng 2.000 con giống. Vào thời điểm đó, anh đã bán với giá khoảng 6.500 – 11.000 đồng/con. Duy trì lò ấp trứng tới giữa năm nay, do thị trường đã bão hòa nên anh quyết định dừng lại.

Về thăm khu trang trại vốn là đồng trũng xưa của anh. Với hơn 10 mẫu ruộng, anh đầu tư rất quy mô, bài bản với hệ thống tưới nước tự động, có camera giám sát.

Anh Nguyễn Văn Chuy đang chăm sóc lứa gà 200 con sẽ xuất chuồng dịp Tết.

Thăm vườn cam đang vào kỳ thu hoạch, chúng tôi như lạc lối trong bạt ngàn lúc lỉu những quả cam căng mọng như mời gọi. Năm đầu tiên, mỗi gốc bình quân cũng cho thu về 12kg, với 2.000 gốc cam, anh tính sơ qua cũng được hơn 20 tấn, thương lái đến tận nơi mua với giá xô tại vườn là 25.000 đồng/kg. Trừ chi phí, Chuy thu về khoảng trên 500 triệu đồng.

Đưa chúng tôi ra vườn rau ngát xanh, anh Chuy khoe: “Còn khu rau sạch này, sắp tới bà con đến chọn lựa loại mình cần tự thu hoạch rồi mang ra chợ bán luôn, tôi chỉ để cái cân ở cổng, cứ tính cân lấy tiền”.

Thu hoạch ổi tại trang trại.

Cách một vườn anh lại đào một ao tiện cho việc thoát nước cho cam, rau. Với 5 sào ao, anh nuôi đủ các loại cá, đầu tư hệ thống máy sục oxy, mỗi năm thu về khoảng 150 triệu đồng. Đặc biệt, trang trại của anh có 5.000 con vịt đẻ trứng thương phẩm, sáng nào vợ chồng anh cũng thu hơn 4.000 quả trứng với giá 2.100 đồng/quả, và có tới 500 con gà thịt cung cấp cho thị trường.

"Năm nay, trừ hết chi phí, nhân công, chắc cũng thu về được khoảng 2,5 tỉ đồng", anh Chuy nhẩm tính.

Một số hình ảnh tại trang trại tổng hợp của anh Chuy:

Công nhân đang thu trứng vịt
Công nhân đang thu trứng vịt
Một góc trại vịt với 5.000 con cho thu hơn 4.000 quả trứng thương phẩm.
Một góc trại vịt với 5.000 con cho thu hơn 4.000 quả trứng thương phẩm.
Thương lái đến tận nơi thu mua trứng vịt với giá 2.100 đ/quả.
Thương lái đến tận nơi thu mua trứng vịt với giá 2.100 đ/quả.
Anh Chuy (phải) đang mời khách hàng thưởng thức những miếng cam ngọt, mát.
Anh Chuy (phải) đang mời khách hàng thưởng thức những miếng cam ngọt, mát.
Công nhân đang cắt cỏ cho cá ăn.
Công nhân đang cắt cỏ cho cá ăn.
Anh Nguyễn Văn Chuy thu hoạch cam có chất lượng ngon, ngọt.
Anh Nguyễn Văn Chuy thu hoạch cam có chất lượng ngon, ngọt.
Hà Quỳnh