dd/mm/yyyy

Người trồng rau Bắc Ninh “phất lên” nhờ vốn quỹ

Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), hàng chục hộ dân ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh không chỉ có điều kiện đầu tư, mở rộng quy mô mà còn biết liên kết tạo thành vùng sản xuất rau an toàn tập trung.

Vốn đến đúng lúc, nông dân phấn khởi

Việt Đoàn là xã thuần nông của huyện Tiên Du. Những năm qua, Hội nông dân xã đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu là việc thành lập mô hình tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn thôn Liên Ấp với hơn 110 thành viên tham gia canh tác trên diện tích 20ha.

Sử dụng hiệu quả vốn vay Quỹ HTND, nhiều hộ trồng rau an toàn ở thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn đã có thu nhập ổn định.
Sử dụng hiệu quả vốn vay Quỹ HTND, nhiều hộ trồng rau an toàn ở thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn đã có thu nhập ổn định.

Đáng chú ý, để hỗ trợ các hộ trồng rau an toàn thôn Liên Ấp, tháng 8.2018, Hội nông dân xã đã phối hợp Hội ND tỉnh giải ngân 500 triệu đồng vốn Quỹ HTND nguồn của tỉnh cho 10 hộ tham

Thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, hoạt động của các thành viên THT trồng rau an toàn thôn Liên Ấp cũng sôi nổi và thiết thực hơn. Quỹ HTND đã gắn kết các thành viên, giúp nhau cùng chia sẻ, trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm và thông tin thị trường tiêu thụ rau. Nhờ trồng rau, thu nhập sau khi trừ chi phí của gia đình tôi đạt từ 200 – 250 triệu đồng/năm”. Anh Lê Đắc Long

gia dự án. Trung bình mỗi hộ vay 50 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án là 24 tháng (tháng 8.2018 – tháng 8.2020), phí vay 0,25%/tháng.

Là một trong những hộ sử dụng vốn vay Quỹ HTND hiệu quả, anh Lê Đắc Long (SN 1974) ở thôn Liên Ấp phấn khởi nói: “Được vay 50 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND, gia đình tôi đã có điều kiện đầu tư mở rộng diện tích trồng rau lên 1,3 mẫu. Bên cạnh đó, thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, hoạt động của các thành viên THT trồng rau an toàn thôn Liên Ấp cũng sôi nổi và thiết thực hơn. Quỹ HTND đã gắn kết các thành viên, giúp nhau chia sẻ, trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm và thông tin thị trường tiêu thụ rau. Nhờ trồng rau, thu nhập của gia đình tôi đạt từ 200 – 250 triệu đồng/năm”.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – Tổ trưởng THT trồng rau an tòan thôn Liên Ấp cho biết: “THT rau an toàn thôn Liên Ấp được thành lập từ năm 2011 đến nay. Bình quân mỗi năm, THT đứng ra tiêu thụ từ 250 – 350 tấn rau, củ, quả các loại với giá cả ổn định cho các thành viên trong tổ. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất ran an toàn, nên sản phẩm của THT được các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tin dùng. Từ trồng rau an toàn nhiều hộ có thu nhập khá giả, với gần 20 hộ trong tổ có thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm”.

Hơn 1.100 hộ vay vốn Quỹ HTND

Ông Trần Đăng Sâm - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong nhiệm kỳ 2013-2018, vốn vay Quỹ HTND tăng trưởng ấn tượng, đạt trên 37 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND Hội nông dân tỉnh đang quản lý đạt hơn 51,8 tỷ đồng. Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, nông dân từ chỗ làm ăn nhỏ lẻ đã biết cách liên kết, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp làm ra an toàn và có chất lượng cao.

“Đến nay, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh xây dựng được 254 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 37 HTX và 217 tổ hợp tác. Nhìn chung, các mô hình kinh tế tập thể do Hội hỗ trợ đều mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập từ 200 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng/mô hình/năm” – ông Sâm thông tin.

Cũng theo ông Sâm, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. Theo đó, cùng với chủ trương hàng năm bổ sung cho nguồn Quỹ HTND tỉnh từ ngân sách, UBND tỉnh đã quyết định hạ mức lãi suất vốn vay nguồn tỉnh xuống còn 3%/năm. Đây là tiền đề để nguồn vốn Quỹ HTND trở thành nguồn lực tiếp sức cho nông dân trong tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện nâng cao đời sống.

Đức Thịnh