dd/mm/yyyy

Ngập trắng 57.000 ha lúa, hoa màu dù bão số 3 chưa đổ bộ

Mưa lớn trong mấy ngày qua đã khiến cho 57.000 ha lúa và hoa màu tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh ngập trắng. Đặc biệt hơn chiều tối nay bão số 3 sẽ đổ bộ đúng các vùng này nên tình hình ngập úng sẽ nghiêm trọng hơn.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai cho biết, trong 3 ngày từ 14- 17/7, các khu vực trên cả nước rải rác có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 180-250mm; một số trạm có tổng lượng mưa lớn từ 350-457mm như Thái Bình, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nghệ An. Mưa lớn khiến một diện tích lớn lúa và hoa màu tại các địa phương nói trên bị ngập trắng.

Mưa lớn khiến nhiều diện tích dưa ở Quảng Xương (Thanh Hóa) ngập sâu.
Mưa lớn khiến nhiều diện tích dưa ở Quảng Xương (Thanh Hóa) ngập sâu.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NNPTNT) cho biết: “Có 51.934 ha lúa bị ngập, trong đó Nam Định: 27.634 ha; Ninh Bình: 5.870 ha; Hòa Bình: 141 ha; Thanh Hóa: 6.083 ha; Nghệ An: 6.966 ha; Hà Tĩnh: 5.240 ha. Về hoa mau có 4.966 ha ngập, trong đó Hòa Bình: 50 ha; Thanh Hóa: 896 ha; Nghệ An: 1.381 ha; Hà Tĩnh: 2.639 ha.

Cũng theo ông Tỉnh, hiện nay công tác tiêu thoát nước đang gặp nhiều khó khăn khi lượng nước ngập trong đê và ngoài đê ngang nhau. Còn tình hình các hồ chứa, có nhiều hồ chứ đã đạt dung tích chứa nước trên 90% như ở Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu. Các hồ chứa ở Thanh Hoá cũng tương tự. Chính vì vậy việc điều hành các hồ chứa trong và sau bão cần rất tập trung bởi mưa bão sẽ tập trung ở các khu vực Thanh Hoá, Hà Tĩnh.

Ông Trần Quang Hoài- Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo có điện liên tục để các địa phương vận hành các trạm bơm tiêu thoát nước.

Dưa ngập nước bị hư hỏng nặng.
Dưa ngập nước bị hư hỏng nặng.

Cập nhật tình hình cơn bão số 3, TS. Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện nay bão số 3 nằm ngay trên đảo Hải Nam, cách bờ biển Nghệ An 400km, Hà Tĩnh 340km. Khoảng 10-12 tiếng nữa tâm bão sẽ ở trên bờ biển Nghệ An, Hà Tĩnh. Bão số 3 khi vào bờ sẽ giảm một cấp, còn cấp 8. Bão đi theo hướng Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Trung Bộ, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Một điểm đáng lưu ý, theo ông Cường gió mạnh lệch Bắc ở các tỉnh Thanh Hoá , Thái Bình, Nam Định, trọng điểm gió mạnh ở Thanh Hoá, với gió mạnh như thế sóng ngoài khơi sẽ cao 3-5 mét, cộng với thuỷ triều khi bão vào là cao nhất trong ngày nên sóng biển sẽ ảnh hưởng đến các tuyến đê biển Thanh Hoá, Nghệ An.

Bên cạnh đó lượng mưa lớn nhất sẽ tập trung ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh với tổng lượng mưa khoảng 500mm. Chính vì vậy nguy cơ lũ quét sạt lở cao nhất ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai cho rằng, có một số vấn đề cần hết sức lưu ý, thứ nhất, một số hệ thống hồ chứa đã tích gần đủ nước, thứ hai ngập vùng trũng, đặc biệt tâm bão số 3 lại đổ bộ các tỉnh bị ngập nên tình hình sẽ nghiêm trọng hơn.

Cơn bão số 3 đi nhanh gấp đôi bão bình thường, tối nay sẽ đổ bộ. Bão đổ bộ đúng vùng bị tổn thương, nguy cơ sạt trượt rất cao.

Chính vì vậy để chủ động phòng chống bão số 3 hiệu quả, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra lại tất cả các tỉnh ven biển nằm trong tâm bão tàu bờ ngư dân lao động đã trú bão an toàn chưa, vùng trú bão chuẩn bị tốt chưa, công tác cứu hộ chuẩn bị như thế nào và có báo cáo lại ngay cho Ban chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu địa phương tổng kiểm tra các khu vực du lịch ở đảo tránh những rủi ro không đáng có; các cơ quan liên quan phối hợp địa phương tổng kiểm tra các điểm nguy cơ sạt trượt đê biển, sạt trượt vùng núi phía Tây.

Đình Thắng