dd/mm/yyyy

Món ốc Saigon: Hải sản độc lạ, giá cả 'dễ thương'

Sài Gòn ngày cuối tuần. Chúng tôi bước vào quán khá khang trang với tên gọi mộc mạc “Ốc Saigon” toạ lạc tại số 142 đường 17, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Một thanh niên dáng cao, đon đả với nụ cười niềm nở: “Em chào anh, chị! Mời anh chị vào dùng thử món ăn quán em. Ở đây toàn hàng độc, lạ mà giá cả dễ thương lắm ạ”.

9X khởi nghiệp từ 20 triệu đồng

Chàng thanh niên ấy tên là Nguyễn Đình Thiện (sinh năm 1994, quê Bình Thuận) là chủ quán Ốc Saigon này.

Với giọng nhẹ nhàng, Thiện từ tốn kể về mình: “Em sinh ra ở vùng quê nghèo Tuy Phong – Bình Thuận. Cha mẹ em đều làm nghề chài lưới để nuôi các con. Cách đây 5 năm, em vào nhập học trường Đại học Khoa Học Xã hội và Nhân Văn. Trong suốt những năm đại học, em làm bảo vệ cho trường Đại học Ngoại thương để kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo chi phí."

9X khởi nghiệp với 20 triệu đồng và thành công nhờ áp dụng 4.0 trong kinh doanh hải sản.
9X khởi nghiệp với 20 triệu đồng và thành công nhờ áp dụng 4.0 trong kinh doanh hải sản.

Trong thời gian đi học, Thiện đã rất mê kinh doanh. Nhận thấy mình có nguồn hàng phong phú, tươi ngon là hải sản do cha mẹ cùng bà con ở quê đánh bắt nên em mạnh dạn đi bán. Lúc đầu khởi nghiệp, Thiện đến từng nhà hàng, quán ăn để chào hàng kết hợp cùng bán online. Vốn liếng buôn bán đúng bằng 20 triệu đồng Thiện được một cô giáo thương tình ủng hộ. Hành trình kinh doanh lắm gian nan, khó khăn. Nhiều khách hàng từ chối thẳng nhưng Thiện kiên trì không bỏ cuộc. Qua gần 2 năm tích luỹ vốn, Thiện mở được một vựa hải sản ở gần Bến xe Miền Đông và khai trương quán Ốc Saigon này.

Theo Thiện, bí quyết giúp chàng thanh niên 9X có thể thành công trong thời gian ngắn là vì Thiện biết áp dụng công nghệ 4.0 trong công việc buôn bán. Cụ thể, Thiện thường xuyên sử dụng phần mềm dự báo thời tiết của Mỹ, nghiên cứu dự đoán hướng gió, dòng chảy, các cơn bão…vv. Vì có nghiên cứu đặc tính của từng loài sinh vật biển nên Thiện có thể dự đoán loài nào trong thời gian tới sẽ chịu ảnh hưởng mà khan hiếm hàng. Từ đó, chàng trai dự trữ nguồn hàng để lúc khan hiếm lại bán ra thị trường với giá cao hơn.

Ốc saigon - món ăn độc, lạ với giá rẻ bất ngờ

Chia sẻ về nét đặc biệt của quán để có thể thu hút thực khách, Thiện tươi cười cho biết: “Vì là người lớn lên ở vùng biển nên em cũng có nghiên cứu, kiến thức về đặc tính của các loài hải sản. Em đầu tư một thể thống hồ kính, máy thở ô xy để có thể nuôi và bảo quản hải sản, vì thế các món ăn quán em phục vụ đều rất tươi ngon. Bên cạnh đó, em chú trọng nghiên cứu, săn tìm những loài hải sản độc, lạ, giá trị dinh dưỡng cao để phục vụ thực khách. Rất nhiều món ăn chỉ có ở quán em chứ chưa phổ biến nhiều”.

Quán Ốc Saigon với rất nhiều món hải sản độc, lạ. Trong ảnh là món cua Lý Sơn.
Quán Ốc Saigon với rất nhiều món hải sản độc, lạ. Trong ảnh là món cua Lý Sơn.

Theo lời giới thiệu của Thiện, một trong những món độc – lạ mà chỉ riêng quán Ốc Saigon mới có đó là cua rù rì (ve sầu biển) rang muối ớt hoặc muối Hồng Kông. Đây là một loại hải sản giáp xác mười chân, tên tiếng Anh là mole crab hoặc sand crab. Ở Việt Nam người ta gọi nó là tiểu huỳnh đế. So với các loại cua và còng nhỏ, cua rù rì có ưu điểm hơn cả vì mai rất mềm, thịt ngọt, có thể ăn hết luôn cả con không bỏ một phần nào cả.

Nếm thử món ăn độc đáo này, người dùng chỉ cần cắn nhẹ, vỏ rù rì đã vỡ vụn, giòn tan. Thịt rù rì hơi ít nhưng vừa đằm hương vị cua biển, vừa lạ lẫm gây cảm giác phấn khích đến kỳ lạ.

Một trong những món độc – lạ mà chỉ riêng quán Ốc Saigon mới có đó là chính cua rù rì (ve sầu biển) rang muối ớt hoặc muối Hồng Kông.
Một trong những món độc – lạ mà chỉ riêng quán Ốc Saigon mới có đó là chính cua rù rì (ve sầu biển) rang muối ớt hoặc muối Hồng Kông.

Ngoài cua rù rì, Ốc Saigon còn rất nhiều món độc, lạ như cua Lý Sơn, cá mú đỏ gai, cá chìa vôi đỏ, hàu điếu, sò điệp seo, bào ngư vành tai dài… Những món này thường khó tìm thấy nếu đến các quán hải sản khác tại TP.HCM.

Nhiều thực khách cho biết lý do họ chọn đến Ốc Saigon là vì món ăn không những ngon, độc đáo, hấp dẫn mà giá cả lại rẻ bất ngờ. Với cung cách phục vụ niềm nở, tận tình cùng giá cả quá hợp lí đó chính là điều níu chân thực khách nhiều lần tìm đến quán của Thiện.

Quán hải sản đáp ứng đủ các tiêu chí “ngon, độc –lạ, giá cả phải chăng” nên rất được lòng thực khách.
Quán hải sản đáp ứng đủ các tiêu chí “ngon, độc –lạ, giá cả phải chăng” nên rất được lòng thực khách.

Nhu cầu ẩm thực của người dân Sài Gòn rất cao, đặc biệt là dịp cuối tuần. Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí “ngon, độc –lạ, giá cả phải chăng”, Ốc Saigon chính là một địa điểm lý tưởng để gia đình, bạn bè xung họp bên nhau, nhâm nhi các thức từ biển cùng tán ngẫu câu chuyện vui, buồn trong cuộc sống.

Hồng Trâm