dd/mm/yyyy

Mô hình trồng lan hồ điệp công nghệ mới, thu lời cao

Với diện tích 1,3 ha nhà kính, ông Đào Quang Trịnh ở xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để trồng lan hồ điệp theo công nghệ mới, bước đầu gặt hái nhiều thành công, cho thu nhập 3 - 4 tỉ đồng/năm.

Trồng lan hồ điệp là một trong những mô hình tiêu biểu được các đại biểu tham quan trong khuôn khổ Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp “Giải pháp phát triển sản xuất hoa bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Sở NN&PTNT Hải Phòng tổ chức.

Nuôi ước mơ làm nông nghiệp hiện đại

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, ông Trịnh đã từng rất thành công trong lĩnh vực xuất khẩu da giầy của thành phố Hải Phòng. Ông thấy xót xa trước cảnh cánh đồng năm xưa, nay đang bị dần bỏ hoang do không được đầu tư bài bản, chuột bọ, sâu bệnh. Sẵn có ấp ủ về một nền nông nghiệp công nghệ cao từ các nước ông đặt chân đến, mong muốn chính mình sẽ làm ra các sản phẩm nông nghiệp vừa thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng chất lượng trong nước vừa giúp được các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường nước ngoài, ông quyết định quay về quê, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tiếp nhận chuyển giao các công nghệ nông nghiệp tiên tiến nhất của một số nước trên thế giới làm nông nghiệp trong nhà kính.

Trang trại của ông Trịnh được đầu tư cực bài bản, hiện đại.
Trang trại của ông Trịnh được đầu tư cực bài bản, hiện đại.

Chính thức bắt tay làm nông nghiệp công nghệ cao từ năm 2015, lúc đầu ông Trịnh trồng dưa lưới, đến năm 2017 ông Trịnh mạnh dạn đầu tư vào dự án hoa đồng tiền với diện tích 4.000m2 trồng gần 30.000 cây. Riêng nhà trồng lan là 3.000m2 với số lượng hơn 200.000 dò hoa lan hồ điệp. Giống cây được nhập từ nước ngoài nhưng được cấy mô và nuôi trồng tại trang trại. Đến nay, ông Trịnh đã xây dựng được 2 nhà lưới với tổng diện tích 7.000 m2, quy mô này sẽ được mở rộng theo thời gian. Ông Trịnh đầu tư công nghệ hiện đại 4.0 vào trồng lan với ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun tự động của Israel và điều khiển tưới trung tâm, công nghệ cơ khí, cơ giới hóa, tự động hóa…

Không lo đầu ra

Với kinh nghiệm dày dạn của nhà kinh doanh, ông Trịnh đã nhanh chóng xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp trong thành phố và một số tỉnh lân cận như Hà Nội, Quảng Ninh và một số thành phố khác. Sản phẩm thu hoạch đều được bao tiêu với đầu ra ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao. Trang trại tạo công ăn việc làm cho hơn chục lao động có thu nhập ổn định.

Ông Trịnh chia sẻ: “ Hiện nay sức tiêu thụ hoa lan tại Hải Phòng là rất lớn, các dịp lễ, tết, sinh nhật hay trang trí phòng làm việc hay hội nghị cũng dùng đến hoa, nhất là hoa lan. Việt Nam vẫn phải nhập hoa từ các nước khác về rất tốn kém bởi nhiều chi phí đi kèm, người tiêu dùng phải mua hoa với giá còn quá cao. Đó là lý do tôi chọn đầu tư cây hoa lan hồ điệp, đầu tư hệ thống lạnh để can thiệp cho hoa nở theo ý muốn, luôn chủ động về nguồn hoa ở mọi thời tiết.

Khách tham quan ấn tượng với công nghệ áp dụng trong trang trại lan hồ điệp.
Khách tham quan ấn tượng với công nghệ áp dụng trong trang trại lan hồ điệp.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT Hải Phòng cũng đã quan tâm tạo điều kiện chỉ đạo trạm khuyến nông cử các kỹ sư có chuyên môn và tâm huyết bám sát và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nhận chuyển giao và vận hành các công nghệ nông nghiệp tiên tiến mà tôi đưa về, đồng thời tư vấn và giúp đỡ tôi về mặt kỹ thuật như : cách trồng, bón phân, tưới nước và phòng trừ sâu bệnh nên trang trại ông nhanh chóng phát huy hiệu quả, tạo đà cho những bước đi tiếp theo.

Ông Trịnh chia sẻ thêm: Trong thời gian tới tôi tiếp tục nghiên cứu các giống hoa ly chất lượng cao và một số giống khác đưa vào trồng để cung cấp cho thị trường hoa của thành phố và các tỉnh lân cận, tiến tới xuất khẩu”.

Ông Phạm Văn Lập - Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng cho rằng: “Hoa, cây cảnh được xác định là một trong 4 ngành hàng chủ lực góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành trồng trọt. Đây cũng là chiến lược phát triển sản xuất bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Hải Phòng triển khai nhằm đưa ngành trồng hoa theo hướng hiện đại, mang lại kinh tế cao cho người trồng nông dân”.

Mô hình trồng hoa lan áp dụng công nghệ 4.0 của ông Trịnh phần nào đã giải quyết được nhu cầu tiêu thụ hoa có chất lượng của người dân trong thành phố. Tuy nhiên, để thị trường luôn chủ động về 2 chủng loại hoa ly và hoa lan thì trước mắt phải thu hút được người dân và doanh nghiệp có tâm huyết, đầu tư bài bản như ông Trịnh và được nhân rộng tại nhiều địa phương. Kịp thời tiếp thu chuyển giao các tiến bộ về nhân giống hoa mới, tạo được nguồn giống tại chỗ, chủ động được kỹ thuật, chất lượng và giá thành”.

Bài, ảnh: Thu Thủy