dd/mm/yyyy

Lão nông chế tạo máy thái 2 tạ bắp chuối mỗi giờ

Thay vì cặm cụi dùng dao thái bắp chuối thủ công tốn sức, lão nông Nguyễn Út (thôn Cây Xoài, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã chế tạo ra chiếc máy với công năng đặc biệt, giúp tiết kiệm sức lao động.

Sau nhiều tháng nghiên cứu ông Út đã chế tạo thành công máy thái bắp chuối

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, ông Nguyễn Út đã bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu chế tạo ra máy thái bắp chuối, ông tận dụng những đồ cũ sẵn có của địa phương để thực hiện.

Ông Út cho biết, để chế tạo ra một chiếc máy thái bắp chuối rất khó khăn, phải trải qua nhiều lần thất bại. Mỗi lần thất bại là ông bị mất ăn, mất ngủ, hơn 3 tháng tò mò cuối cùng ông cũng nghiên cứu thành công chiếc máy như mong muốn.

Ông Út cho hay, người dân lâu nay vẫn sử dụng bằng phương pháp thủ công (tức dùng dao 2 lưỡi) để thái. Tuy nhiên, phương pháp này hiệu quả thấp, mất nhiều công lao động.

Đứng trước nhu cầu trên, ông đứng ra làm máy thái hoa chuối, máy được thiết kế gọn nhẹ, dễ sử dụng. Máy gồm 3 bộ phận chính: Buồng máy, trục chính và động cơ.

Máy thái bắp chuối của ông Út dễ vận hành và tiết kiệm điện

Chiếc máy thái bắp chuối dễ dàng vận chuyển, ít tốn điện, chỉ cần 1 người có thể vận hành được máy. Trong vòng 1 giờ máy thái ra thành phẩm 200kg bắp chuối. Nếu làm bằng phương pháp thủ công thì mất một công lao động.

Sau khi nghiên cứu thành công, nhiều hộ dân đã liên hệ mua với giá 10 triệu đồng/chiếc. Máy thái bắp chuối của ông mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều người dân. Trước đó, ông cũng đã chế tạo thành công máy sắt cây chuối đa năng.

Công Tâm