dd/mm/yyyy

Làm nên cơ nghiệp từ vài củ sen giống đi xin

Vốn chỉ biết trồng lúa, thấy người ta trồng sen hiệu quả anh Phú xin vài củ về làm giống. Đến nay anh đã có 1,5 ha sen, mỗi năm thu trên 100 triệu đồng.

Khu trồng sen của anh Phú mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Anh Lê Văn Phú (xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) trước khi đến với nghề trồng sen, gia cảnh nhà anh có 2 sào ruộng trồng lúa nước. Vì là vùng trũng nên thường xuyên bị ngập, làm không hiệu quả, nhiều vụ liên tiếp phải bỏ hoang.

 Trung bình năng suất đạt từ 4- 5 tạ/sào/vụ, với giá bán dao động từ 18.000 – 30.000 đồng/kg, vào những đợt khan hiếm giá cao chót vót 40.000 – 50.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình anh cho doanh thu từ 100 – 130 triệu đồng.

Thấy các hộ xung quanh trồng sen có lãi nên anh tìm đến xin từng cây giống mang về trồng, sen lúc đó khan hiếm nên anh rất quý. Những củ sen giống mang về anh bảo vệ và chăm sóc rất cẩn thận. Những cây sen giống mà anh xin được từ người hàng xóm đã giúp gia đình làm nên cơ nghiệp lớn.

Từ đó tới nay gia đình đã gắn bó với nghề trồng sen hơn 30 năm. Từ 2 sào lúa ban đầu chuyển sang trồng sen, thấy lợi nhuận cao, thị trường tiêu thụ mạnh nên anh thuê thêm ruộng và mở rộng diện tích. Đến nay, anh đã trồng được 1,5ha sen thương phẩm, mỗi năm bình quân cho thu hoạch 2 vụ.

Theo anh Phú, sen trồng rất khỏe, ít tốn công chăm sóc, ít phun thuốc, chi phí đầu từ thấp, thị trường luôn luôn ổn định nên gia đình không lo lắng đầu ra.

Nghề trồng sen có thị trường tiêu thụ ổn định nên gia đình anh Phú rất yên tâm

Anh Phú cho biết, trồng sen thu hoạch đến đâu thương lái bao tiêu hết đến đó, cứ 2 ngày anh thu hoạch sen một lần. Vườn sen của gia đình anh được các thương lái khen bởi hạt to, đều, màu sắc đẹp.

Vườn sen của anh Phú không những làm thay đổi kinh tế của gia đình mà còn góp phần mở hướng chuyển đổi cây trồng ở những vùng trồng lúa không hiệu quả ở địa phương.

 Anh Phú khẳng định, muốn trồng sen thành công khâu đầu tiên phải biết chọn những cây giống tốt, giống sạch không bị sâu bệnh, bộ rễ phát triển mạnh, giai đoạn trồng không nên cho nước vào ruộng quá nhiều. Anh luôn chia sẻ những cây giống, kinh nghiệm cho những người đam mê trồng sen.
Công Tâm