dd/mm/yyyy

Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Trong chăn nuôi, việc lạm dụng kháng sinh sẽ tạo sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn và tồn dư kháng sinh trong thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi tiêu thụ thực phẩm.

Vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp khuyến nông và các giải pháp không sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi tại các tỉnh ĐBSCL”.

Học viên tham quan, thực hành tại trại heo của ông Dương Hoàng Dũng.
Học viên tham quan, thực hành tại trại heo của ông Dương Hoàng Dũng.

Lớp tập huấn với mục tiêu chia sẻ các giải pháp chăn nuôi hạn chế sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh, đồng thời bồi dưỡng phương pháp nghiệp vụ khuyến nông cho cán bộ khuyến nông các tỉnh ĐBSCL.

Tham gia lớp tập huấn có 30 học viên đến từ 11 tỉnh, thành: Long An, Tiền Giang, An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu và thành phố Cần Thơ.

Nội dung chính của khóa tập huấn xoay quanh các vấn đề: Bồi dưỡng phương pháp nghiệp vụ khuyến nông: Phương pháp đào tạo ngoài hiện trường (FFS); Chất cấm và tác hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, kháng sinh và tồn dư kháng sinh, các vấn đề sức khỏe con người liên quan đến tồn dư kháng sinh và nhóm Beta agonists; Biện pháp chăn nuôi an toàn không sử dụng chất cấm và thực hành phát hiện chất cấm bằng test thử nhanh.

Ngoài ra, học viên tham quan thực hành tại trại heo của ông Dương Hoàng Dũng, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Tại đây học viên cùng chủ trang trại thảo luận xoay quanh việc chăn nuôi an toàn sinh học, các giải pháp không sử dụng chất cấm và hạn chế sử dụng kháng sinh của trại. Ngoài ra, học viên còn thực hành lấy mẫu nước tiểu của heo trong trại để test nhanh kiểm tra chất cấm, kết quả các mẫu nước tiểu đều âm tính với chất cấm.

Học viên được chia nhóm để thực hành xây dựng khung chương trình cho lớp tập huấn ngoài hiện trường theo 4 chủ đề tự chọn thuộc lĩnh vực chăn nuôi; thực hành kỹ năng quan sát và thao tác kiểm tra có hay không có chất kháng sinh trong nước tiểu của heo. Đại diện 04 nhóm học viên đã trình bày báo cáo kết quả tham quan, thực hành tại trại heo, đề xuất các giải pháp không sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh đối với trại heo.

Kết quả học tập của học viên tham gia khóa học cao hơn mong đợi của Ban tổ chức. Kết quả chất lượng kiểm tra học viên đầu khóa chỉ đạt 16% khá, 44% trung bình và 40% kém; Cuối khóa học, số học viên đạt loại giỏi chiếm 72%, số học viên đạt loại khá chiếm 28% khá, không có bài trung bình và kém.

Hiện nay, tình trạng sử dụng kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi ở các trang trại, khu chăn nuôi lớn trong nước đang ở mức báo động. Việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi sẽ tạo sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn và tồn dư kháng sinh trong thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi tiêu thụ thực phẩm.

Ngoài việc lạm dụng kháng sinh, để giúp vật nuôi mau lớn, tăng tỷ lệ nạc, tăng lợi nhuận người nuôi còn sử dụng một số chất cấm như: Salbutamol, Clenbuterol, và Ractopamin,… gây ra những tác hại khó lường tới sức khỏe con người.

Theo ý kiến của nhiều học viên, lớp tập huấn có nội dung rất bổ ích, thiết thực, cập nhật nhiều kiến thức mới trong chăn nuôi, giảng viên có phương pháp và kinh nghiệm chuyên môn tốt, truyền đạt dễ hiểu, sinh đ ộng, tạo không khí lớp học vui vẻ, thoải mái. Giảng viên đã thúc đẩy, khích lệ học viên tham gia cùng xây dựng chương trình lớp học, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến, chia sẻ, kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Nhung