dd/mm/yyyy

HTX Hà Tân – “Bà đỡ” cho nông sản sạch

Trong bối cảnh rau an toàn còn gặp không ít khó khăn trên hành trình tới tay người tiêu dùng, Hợp tác xã nông nghiệp Hà Tân (HTX Hà Tân) đang có những bước đi thông minh để “giải phóng” đầu ra, nâng cao giá trị cho sản phẩm rau an toàn. Những gian hàng rau an toàn của HTX Hà Tân (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.

Các sản phẩm rau ở đây được trồng đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn VietGAP

Dẫn chúng tôi tham quan ruộng rau tại HTX Hà Tân, ông Vi Tiến Hà, Giám đốc HTX cho biết, HTX hiện có 64 hộ thành viên với tổng diện tích trồng RAT trên 13ha. Sau hơn 5 năm thực hiện đổi mới sản xuất theo dự án của Jica, 100% các hộ sản xuất đã ứng dụng thành thạo các kỹ thuật mới như gieo rau giống trên khay, sản xuất và sử dụng phân hữu cơ sinh học, thuốc BVTV bằng thảo mộc thân thiện môi trường HTX Hà Tân nằm trên vùng quy hoạch trồng rau an toàn nên hầu hết máy móc sản xuất đều được cơ giới hóa rất tốt.

Các sản phẩm rau ở đây được trồng đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn VietGAP với quy trình bón, phun, tưới đảm bảo an toàn. HTX đã có 2 dự án của Bỉ và của Nhật Bản đầu tư tại đây.Trong đó, Dự án Nâng cao năng lực quản lý ngành trồng trọt, nhằm cải thiện sản lượng và chất lượng sản phẩm cây trồng Việt Nam do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) tài trợ. Tham gia dự án, các thành viên HTX Hà Tân được tập huấn kỹ thuật trồng RAT, nhận hỗ trợ một phần phân bón, giống, thuốc BVTV. Đồng thời, HTX Hà Tân cùng HTX Hồng Hải được hỗ trợ xây dựng một nhà kho, hai nhà sơ chế với tổng kinh phí 25.000USD để sơ chế, đóng gói sản phẩm.

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm rau an toàn của HTX Hà Tân

Hiện tại, HTX kiêm luôn phân phối dịch vụ cung cấp vật tư đầu vào cho các xã viên, qua đó ông Hà luôn nắm bắt được quy trình trồng và chăm bón, phun thuốc của các hộ dân từ đó luôn đảm bảo nguồn rau ra thị trường sạch và an toàn.

Với cửa hàng phân phối sản phẩm tại chợ Hồng Hà, hàng ngày HTX mua lại rau củ của xã viên mặc dù chưa bao tiêu được hết do lượng rau sản xuất ra mỗi ngày rất nhiều nhưng chúng tôi luôn tự hào vì sản phẩm do các xã viên sản xuất ra đều đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Nhiều hộ dân hiện nay ngoài cung cấp rau cho HTX thì cũng tìm đầu ra cho sản phẩm là các thương lái buôn.

Mùa nào rau đấy, các xã viên ở đây kinh tế chủ yếu dựa vào trồng rau sạch, hiếm khi cấy lúa. Bà Bùi Thị Cúc, xã viên của HTX cho biết: Gia đình bà có 5 sào ruộng nhưng chỉ trồng rau sạch quanh năm, HTX cũng có mua lại của hộ gia đình cô để mang ra cửa hàng rau sạch ngoài chợ Hồng Hà, TP. Hạ Long.

Các sản phẩm rau ở đây được trồng đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn VietGAP 

“Các hộ dân ở đây chỉ trông cậy vào trồng rau là chủ yếu, trồng rau không tốn nhiều chi phí đầu tư; cấy lúa vừa phải tốn chi phí nhiều vừa vất vả hơn. Nhà cô mỗi năm cũng thu được hơn 100 triệu từ trồng rau. Rau ở đây được trồng theo quy trình rau sạch, rất hạn chế phun thuốc. Đất sau khi lên luống sẽ được làm tơi xốp, dải phân ủ và phân kali, sau đó trộn đều và trồng. Vườn nhà cô chỉ phun tưới nước cho đến khi thu hoạch chứ không tưới phân, phun thuốc”, bà Cúc cho biết.

Đến thăm cửa hàng của HTX vào cuối giờ chiều, nhưng tại đây cửa hàng vẫn rất đông khách. Cô Phạm Thị Tần, nhân viên bán hàng tại cửa hàng rau sạch thuộc HTX Hà Tân tại chợ Hồng Hà vẫn tất bật, nhộn nhịp đóng túi cho khách.

Cô cho biết: “Buổi sáng đông khách, một mình nhiều khi bán không kịp”. Bình quân cửa hàng bán được 7 – 8 triệu/ngày với nhiều loại rau, củ quả đa dạng và an toàn. Mỗi ngày cửa hàng nhập khoảng 400- 500 mớ rau và các loại củ, quả quả nói riêng. Thường rau củ quả bán tại của hàng có giá đắt hơn khoảng 1.000 đồng so với các cửa hàng khác nhưng lượng khách vẫn rất đông. “Nhiều người họ biết rau của HTX rau sạch, khách quen nhiều năm nay, nên đắt một chút họ vẫn mua” “đắt chút nhưng chất lượng”, cô Tần cười dí dỏm.

Cô Tuyến, một khách hàng quen của cửa hàng cho biết: Cô mua ở đây quen rồi, rau củ ngon và sạch. Buổi sáng cửa hàng rất đông khách nên chiểu đi làm về cô mới ghé cửa hàng. Giờ rau củ ngoài chợ thì nhiều nhưng mua ở đây quen, lâu năm, nên tin tưởng.

Hầu hết các xã viên ở đây đều đã qua các lớp tập huấn nên nắm vững quy trình sản xuất rau an toàn. Doanh thu tại HTX có thể lên đến hơn 600 -700 trăm triệu/ha/năm. Rau là một mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống nên giá cả của chúng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu thị trường, tùy từng thời điểm, có khi chênh lệnh 1- 2 ngày nhưng giá lên xuống thay đổi chóng mặt và rất thất thường. Hằng ngày tại đây cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn rau, củ mỗi ngày với chất lượng đảm bảo.
Liễu Chang