dd/mm/yyyy

Hành, tỏi - cây làm giàu ở Tiên Lãng, Hải Phòng

Xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) là nơi có diện tích trồng cây hành, tỏi nhiều nhất của Thành phố. Với 155 ha trồng chuyên canh hành và tỏi, hai loại cây gia vị này đã đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân, nhiều gia đình khấm khá lên nhờ hành, tỏi.

Trồng hành, tỏi cho năng suất chất lượng cao

Đông Hưng vốn là một xã ven biển, vùng xa của huyện Tiên Lãng. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp. Xác định được đặc điểm thổ nhưỡng là đất thịt, hàng năm được phù sa của hai con sông Văn Úc và sông Thái Bình bồi đắp nên việc lựa chọn trồng cây hành, tỏi rất phù hợp, cho năng suất và chất lượng cao.

Nông dân xã Đông Hưng chăm bón, theo dõi sâu bệnh hàng ngày cho cây hành và tỏi.
Nông dân xã Đông Hưng chăm bón, theo dõi sâu bệnh hàng ngày cho cây hành và tỏi.

Cây hành, cây tỏi ở Tiên lãng được trồng từ tháng 9. Để có được năng suất và hương vị đặc trưng, đậm đà người dân địa phương rất cẩn thận trong khâu chọn giống và giống là của ông cha để lại. Sau mùa vụ thu hoạch, nhà nào nhà đấy tự bảo quản giống cây của nhà mình và đến vụ là mang ra gieo trồng.

Hành cũng giống như tỏi, bà con trồng theo hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ HTX nông nghiệp. Đối với cây hành thì khoảng cách từ cây này đến cây kia là 15 cm, từ hàng này đến hàng kia là 25 cm; còn cây tỏi thì khoảng cách từ cây đến cây là 11 cm, hàng cách hàng khoảng 13 cm, vừa không lãng phí đất, lại vừa dễ dàng kiểm soát được dịch bệnh.

Cây hành và tỏi có thời gian sinh trưởng từ 120 -130 ngày, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch từ 4 - 4,5 tháng. Khâu bảo quản sau thu hoạch là rất quan trọng và người dân địa phương bảo quản hành tỏi hoàn toàn bằng phương pháp truyền thống, nói không với hóa chất. Không thu hoạch hành, tỏi khi còn non. Sau thu hoạch phơi khô rồi cho vào hệ thống giàn nhiều tầng, bịt ni lông phía bên ngoài thật kín rồi hun khói râm ri trên hai chục ngày liên tục bằng trấu hoặc mùn cưa. Với cách làm này, hành và tỏi không bị mọt, móp hay mốc ẩm, luôn đảm bảo về chất lượng, khách hàng mua về sử dụng cả năm không bị hỏng.

Theo kinh nghiệm của bà con xã Đông Hưng, cây tỏi thường hay mắc bệnh sương mai. Khi phát hiện trên lá tỏi xuất hiện các đốm trắng bất thường là phải xử lý ngay. Loại bệnh này thường xuất hiện vào thời điểm thời tiết có độ ẩm cao, cộng với hơi nước từ biển thổi vào sẽ làm tỏi dễ nhiễm bệnh.

Trồng hành, tỏi cho thu nhập cao gấp 8 lần trồng lúa

Hộ ông Phạm Đức Sửu là hộ điển hình trong xã về trồng hành tỏi. Với thâm niên lâu năm trong sản xuất, ông Sửu cho biết: “Hành, tỏi là cây gia vị truyền thống, song lại là những vị thuốc quý chữa bệnh. Nhiều năm trở lại đây, cây hành, tỏi đã trở thành thứ hàng hóa giúp người dân có thu nhập cao hơn gấp 7 - 8 lần trồng lúa. Mỗi sào Bắc bộ bình quân cũng cho thu hoạch từ 5 tạ - 6 tạ hành, tỏi củ với giá bán từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Trong xã, hộ nào cũng trồng ít nhất cũng từ 5 – 7 sào cây hành, tỏi, có gia đình còn trồng tới vài mẫu. Những gia đình có diện tích trồng lớn, trừ hết các chi phí cũng cho thu nhập từ 80 triệu - 100 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Đông Hưng cho biết: Vốn là xã mới và thuần nông, người dân Đông Hưng chủ yếu thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, nhất là với loại cây hành, tỏi. Hiện hành, tỏi, rau thơm đang được xem là cây trồng chủ lực của địa phương. Nhiều gia đình nhờ vào cây hành, tỏi và các loại rau màu khác nên đã cải thiện được cuộc sống, xây nhà cửa khang trang, đầu tư máy nông cụ hiện đại. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên đồng đất quê hương.

Trần Phượng – Thu Thủy