dd/mm/yyyy

Hà Nội tháng 10 trong tiết thu

Không ai nỡ xa Hà Nội khi thu về, cũng chẳng ai đang ở nơi xa xôi lại không muốn quay về với trái tim cả nước, để một lần hít hà hương gió se quyện hòa trong nắng vàng sánh mật.

Những ngày cuối tháng 10, Hà Nội bước vào thời khắc chuyển giao từ thu sang đông.

Đây cũng là khoảng thời gian Hà Nội trở nên đẹp và tình nhất trong năm.

Xanh biếc, vàng óng để rồi khô, rơi rụng xuống phố. Thảm lá vàng cứ được dọn sạch lại phủ đầy, quyến luyến níu chân người qua. Mùi nắng, mùi lá quyện vào nhau hoang hoải. Khi ấy ta biết thu đã về!

Hà Nội thường ngày ồn ã, náo nhiệt là thế, nhưng thu sang, thành phố ngàn năm tuổi bỗng trở nên bình yên, dịu dàng đến lạ. Nắng xuyên qua tán cây, tạo thành giọt lấp lánh như pha lê, len lỏi từng con đường, góc phố.

Trong cái gió heo may se sẽ, ta nghe mùi hoa sữa thoang thoảng cùng hương tóc mềm. Với những ai trót phải lòng loài hoa trắng, Nguyễn Du, Quán Thánh, Đào Tấn, Duy Tân... là địa chỉ không thể không ghé thăm.

Hà Nội thu,... tím mộng mơ của thạch thảo, vàng tươi của cúc hay đỏ rực của hồng...

Từ chiếc xe đạp nhỏ lăn bánh trên khắp phố phường, hoa về trên tay người thiếu nữ e ấp giữa phố đông.

Thu sang, dường như mọi cảnh vật đều khoác lên mình chiếc áo tình hơn, và cơn mưa cũng vậy. Không ồn ào, xối xả như mưa mùa hạ, không lạnh buốt như mưa mùa đông, không bụi mờ rả rích như mùa xuân gõ cửa, mưa thu nhè nhẹ, man mác để rồi reo vào lòng người bao thương nhớ.

Có lẽ những ai yêu Hà Nội đều không thể làm ngơ với cốm Vòng - thức quà màu xanh “đẹp hơn cả xanh ngọc thạch”, “lá sen bọc ngoài vẫn chưa khô giòn và hạt cốm vẫn còn tươi dẻo như một lời mời dịu đậm thơm thảo”. Chỉ một gói quà be bé mà chứa đựng cả trời thu.

Ăn cốm cũng là một nghệ thuật. Mỗi lần chỉ ăn một nắm nhỏ, khi ăn phải nhai kỹ để cảm được hết cái vị dẻo thơm của hạt cốm. Cái thú của mùa này chính là ngồi một góc nhỏ, nghe bản nhạc xưa và thưởng thức vị bùi ngọt mát lành của hương cốm.

Thu Hà Nội còn rất nhiều thức quà đặc trưng khác với cóc dầm, mận dẻo, sấu chín…

Hà Mỹ Giang