dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (29.9): Hồ tiêu tăng vọt 86.000 đồng/kg, cà phê chưa hết khó khăn

Giá nông sản hôm nay, giá hồ tiêu tiếp tục tăng mạnh. Tại một số tỉnh Tây Nguyên hồ tiêu tăng thêm 3.000 đồng/kg. Giá cà phê vẫn tiếp tục giảm nhẹ khoảng 200 đồng/kg, những diễn biến cho thấy thị trường cà phê chưa qua giai đoạn khó khăn.

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay tiếp tục tăng nóng. Ảnh minh họa

Giá tiêu vọt lên đỉnh mới

Giá hồ tiêu hôm nay có phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tuần. Đợt tăng trong phiên hôm nay diễn ra đồng loạt tại các địa phương. Trong đó giá tiêu tại khu vực Tây Nguyên có mức tăng mạnh nhất và được coi là động lực dẫn dắt thị trường tiêu nội địa tăng lên.

Khảo sát tại tỉnh Đăk Lăk, giá hồ tiêu bất ngờ tăng thêm 3.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 84.000 đồng/kg. Đây cũng là địa phương có giá tiêu đạt mức cao nhất khu vực.

Tại Gia Lai và Đăk Nông, giá hồ tiêu cũng tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Hiện mức giá giao dịch từ 81.000 đến 83.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay cũng vọt lên mức 86.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Đây cũng là tỉnh có giá tiêu cao nhất cả nước.

Tại Đồng Nai giá tiêu hôm nay cũng tăng thêm 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 83.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay tăng mạnh lập đỉnh giá mới. Nguồn: tintaynguyen

Các nhà phân tích cho rằng, giá tiêu trong nước từ đầu tuần tới nay tăng liên tục do nhu cầu thu mua của thương lái Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiêu ý kiến lo ngại giá tiêu tăng nóng còn có nguyên nhân đầu cơ, làm giá. Giá tiêu tăng chưa bền vững do thị trường Trung Quốc đang cần nhưng cũng không nên kỳ vọng nhiều.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận đinh, nguồn cung lớn nhưng nhu cầu thấp là nguyên nhân khiến hồ tiêu rơi vào thời kỳ chững giá kéo dài gần hết tháng 7.

Một diễn biến đang lưu ý là giá hồ tiêu tại Ấn Độ cũng bắt đầu ổn định trở lại sau vài ngày giảm liên tiếp. Giá hồ tiêu giao ngay tại thị trường này là 46.800 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 48.800 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc) trong phiên hôm qua.

Các nhà phân tích nhận định, vừa qua giá hồ tiêu Ấn Độ chững lại vì thị trường giao dịch trầm lắng. Chỉ có 9 tấn tiêu vùng cao được giao dịch ở 470 rupee/kg trong hôm qua.

Cà phê chưa qua giai đoạn khó khăn

Giá cà phê hôm nay tiếp tục giảm thêm 200 đồng/kg. Tuy mức giảm không lớn nhưng đà giảm kéo dài liên tục khiến thị trường cà phê rơi vào giai đoạn khó khăn.

Khảo sát tại một số địa phương cho thấy, giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng đã tụt khỏi mốc 45.000 đồng sau khi giảm 200 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 44.700 đến 44.900 đồng/kg.

Tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum giá cà phê hôm nay đã lùi sâu khỏi mức 46.000 đồng/kg. Sau khi giảm từ 100 đến 200 đồng/kg. Hiện giá cà phê ở các tỉnh này đang giao dịch ở mức 45.400 đến 45.800 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh hôm nay cũng chỉ duy trì mức giá 47.500 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg so với hôm qua.

Giá cà phê hôm nay tiếp tục giảm nhẹ. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường cà phê thế giới xuất hiện những diễn biến trái ngược. Tại sàn London, giá robusta giao tháng 9 bất ngờ giảm nhẹ 2 USD về 2.141 USD/tấn, từ mức cao nhất hai tuần ghi nhận trong phiên kế trước.

Ngược lại, giá arabica tại New York vẫn duy trì được đà tăng, với giá hợp đồng giao tháng 9 tăng 0,85% lên 135,95 Uscent/pound. Theo nhận định của giới thương lái, giá arabica vẫn tăng một phần nhờ đồng real của Brazil tăng giá. Ngoài ra, thị trường cũng lo ngại về nguồn cung arabica tại Brazil khi có thông tin về dịch sâu bệnh đang phát triển mạnh.

“Dịch bệnh tại Brazil có thể khiến nguồn cung cà phê chất lượng cao (arabica) của niên vụ hiện tại càng eo hẹp hơn, nhất là cà phê Brazil đang trong chu kỳ mất. Vì thế, giá arabica có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới,” ngân hàng Commerzbank nhận định.

Việt Nam sẽ không thể đáp ứng nhu cầu robusta của nước ngoài vì nguồn cung cạn kiệt. Ảnh minh họa 

Giới thương lái cho hay, Việt Nam sẽ không thể đáp ứng nhu cầu robusta của nước ngoài vì nguồn cung cạn kiệt trước khi người dân bắt đầu vụ thu hoạch mới. Vì giá robusta giao tháng 9 đang cao hơn giá giao tháng 11 nên các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chào bán robusta loại 2 thấp hơn 10 USD/tấn so với giá hợp đồng giao tháng 11.

Theo dự báo của giới thương lái, vụ cà phê tới của Việt Nam sẽ có đủ nước tưới tiêu nhờ lượng mưa ổn định. Xuất khẩu cà phê Việt Nam theo đó ước đạt 100.000 – 120.000 tấn (1,67 – 2,08 triệu bao 60 kg) trong tháng 7.

Bình Nguyên