dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 28/8: Hồ tiêu chặn đà giảm, giá cà phê vẫn thất thường

Giá nông sản hôm nay, bước vào phiên giao dịch đầu tuần, giá hồ tiêu ít biến động khi đà giảm cuối tuần trước đã được chặn lại. Giá cà phê trong nước vẫn diễn biến thất thường, nhiều điểm giao dịch cà phê giảm 200 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay đi ngang, giao dịch cầm chừng. Ảnh minh họa

Hồ tiêu khó lấy lại đà tăng

Giá hồ tiêu hôm nay đi ngang ở hầu hết các điểm giao dịch. Xu hướng này giúp người trồng tiêu bớt lo lắng bởi trước đó tiêu có những đợt giảm mạnh. Tuy nhiên, với diễn biến đi ngang trong khi giao dịch cầm chừng sẽ rất khó để giá tiêu có sự bứt phá.

Khảo sát tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, giá hồ tiêu hôm nay vẫn duy trì mức giá 88.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu tại Gia Lai giao dịch ở mức 86.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng không đổi và duy trì mức 89.000 đồng/kg. Tại Đồng Nai, giá hồ tiêu bất ngờ tăng thêm 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 86.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay giao dịch ổn định, mức giá không đổi so với cuối tuần trước. Nguồn: tintaynguyen

Giá hồ tiêu duy trì trạng thái đi ngang sau khi giảm mạnh trong tuần trước cho thấy những khó khăn trên thị trường hồ tiêu nội địa.

Trong khi nhu cầu nhập khẩu tiêu tại Ấn Độ vẫn lớn và giá tiêu tại thị trường này vẫn tăng tuy nhiên những khó khăn về thủ tục xuất khẩu chưa được tháo gỡ khiến hồ tiêu Việt Nam khó xâm nhập thị trường.

Cà phê vẫn thất thường

Giá cà phê hôm nay không duy trì được đà tăng mạnh trong tuần trước. Nhiều địa phương giá cà phê giảm nhẹ từ 100 đến 200 đồng/kg.

Tại Lâm Đồng, giá cà phê hôm nay giảm 200 đồng/kg ở một số điểm thu mua, đưa mức giá về mức chung là 44.800 đồng/kg.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Kon Tum cũng giảm nhẹ từ 100 đến 200 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức giá 45.400 đến 45.700 đồng/kg.

Còn tại Gia Lai, giá cà phê hôm nay không thay đổi và duy trì mức giá 45.500 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh hôm nay giao dịch ở mức 47.400 đồng/kg, không đổi so với tuần trước.

Giá cà phê hôm nay giảm từ 100 đến 200 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Nhận định về diễn biến thị trường cà phê, các nhà phân tích cho rằng, giá cà phê trên sàn kỳ hạn arabica liên tục giảm khi có các thông tin về ước báo sản lượng arabica của Brazil, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, thị trường lại đón nhận thông tin Rabobank nâng ước đoán con số dư thừa arabica của thế giới niên vụ 2016/17 từ 1,1 triệu bao lên 3,7 triệu bao.

Giá cà phê vẫn thất thường khi dự báo về sản lượng có những thay đổi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên thời điểm hiện tại thị trường vẫn còn thiếu cho đến khi mùa cà phê mới Việt Nam ra hàng vào tháng 12.2017, Rabobank nhận định.

Rabobank cho rằng thế giới vẫn còn thiếu cà phê robusta cho niên vụ 2017/18 chừng 2,9 triệu bao, nhưng con số ấy cải thiện hơn nhiều so với 3,8 triệu bao niên vụ 2016/17 được Agrimoney đoán.

Hiện nay thị trường robusta London đang có cấu trúc giá đảo tức tháng giao hàng gần có giá cao hơn tháng xa, chỉ dấu cho thiếu hụt hàng giao trước mắt. Nếu niên vụ mới cà phê Việt Nam ra hàng trễ thì mức độ vắt giá càng gắt.

Rabobank cũng nhận định rằng giá kỳ hạn robusta xem như “quanh mức đỉnh” vì từ nay không còn tình trạng thiếu hàng, mùa tới cà phê Việt Nam cũng được mùa bù cho thiếu hụt nguồn cung hiện nay.

Bình Nguyên