dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (27.6): Giá tiêu vẫn gây thất vọng, cà phê chuẩn bị đón sóng

Giá nông sản hôm nay, sau đợt giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước, trong phiên giao dịch đầu tuần này giá tiêu vẫn gây thất vọng khi mức giá không thay đổi. Giá cà phê trong nước cũng chỉ biến động nhẹ, trong khi thị trường thế giới thể hiện rõ xu hướng tăng giá.

Việt Nam đang được coi là điểm tham chiếu quyết định diễn biến giá cà phê tuần này. Ảnh minh họa

Giá cà phê nhiều cơ hội tăng mạnh

Đà tăng giá cà phê trong phiên cuối tuần trước đã không được duy trì khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần này. Đà giữ giá vẫn chi phối, dù chỉ xuất hiện những biến động nhỏ không tạo nên xung lực tạo nên diễn biến mới trên thị trường.

Khảo sát giá nông sản hôm nay, giá cà phê tại Lâm Đồng vẫn duy trì mức giao dịch từ 44.000 đến 44.100 đồng/kg, tăng thêm 100 đồng/kg so với hôm qua.

Giá cà phê tại Đăk Lăk có phiên tăng mạnh từ 100 đến 400 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 44.700 đến 44.900 đồng/kg.

Giá cà phê tại Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum không thay đổi, hiện vẫn duy trì mức giá thiết lập từ cuối tuần trước ở mức 44.600 đến 44.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM cũng có đợt biến động mạnh khi bất ngờ giảm 600 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 46.500 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê có những diễn biến trái chiều. Nguồn: tintaynguyen

Giá cà phê trên thị trường thế giới có sự khởi sắc trở lại, tiếp tục duy trì đà phục hồi trong phiên giao dịch hôm nay.

Tuy nhiên các nhà quan sát lại cho rằng biến động mạnh trong phiên vừa qua chủ yếu do điều chỉnh vị thế kỹ thuật, lượng hợp đồng mở giảm mạnh thể hiện sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang thị trường khác để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Những thông tin xác tín về nguồn cung tại Việt Nam và những động thái hỗ trợ từ thị trường vốn kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy giá cà phê tiếp tục tăng trong tuần tới.

Giới phân tích cũng cho rằng, trong khi chờ đợi sản lượng cà phê Robusta đang thu hoạch vụ mới của Brasil và Indonesia rõ ràng hơn, thị trường cà phê quốc tế chịu tác động từ Việt Nam. Bởi Việt Nam là nước sản xuất Robusta hàng đầu với lượng xuất khẩu hàng năm xấp xỉ 25 triệu bao, hàng lên tàu bình quân hơn 2 triệu bao mỗi tháng.

Giá cà phê Robusta London ngắn hạn khó mà giảm cho dù vẫn còn có khả năng đầu cơ chốt lời. Ảnh minh họa

Tuy nhiên theo các nhà quan sát, vấn đề là trong 8 tháng rưỡi đầu niên vụ 2016/2017 Việt Nam đã xuất hơn 19 triệu bao, ước tính còn khoảng hơn 5 triệu bao trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nông dân nắm giữ khoảng hơn 2 triệu bao, vẫn thiếu hụt 2 triệu bao, trong khi cần thêm ít nhất 4 triệu bao tồn kho gối vụ do năm ngoái đã cạn kiệt (năm 2016 xuất hơn 29 triệu bao), nâng tổng thiếu hụt lên 6 triệu bao.

Rõ ràng giá cà phê Robusta London ngắn hạn khó mà giảm cho dù vẫn còn có khả năng đầu cơ chốt lời sau khi bán ròng quá mức.

Giá tiêu loay hoay đáy cũ

Đà giảm trong phiên cuối tuần trước vẫn ám ảnh giá tiêu tuần này khi mức giá đứng im không tăng như kỳ vọng.

Theo đó, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai và Đồng Nai vẫn duy trì ở mức 76.000 đến 77.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không thay đổi, hiện giao dịch duy trì ở mức 78.000 đến 79.000 đồng/kg, đây cũng là mức giá giữ nguyên từ hai phiên giao dịch trước.

Giá nông sản hôm nay, giá tiêu vẫn thấp dưới mức giá 80.000 đồng/kg. Nguồn:tintaynguyen

Như vậy mọi kỳ vọng vào sự khởi sắc của giá tiêu trong phiên đầu tuần đã không tới khi giá tiêu không thể vượt lên ngưỡng 80.000 đồng/kg.

Đánh giá về thực trạng giá hồ tiêu, ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Viêt Nam (VPA) cho rằng 5 tháng đầu năm nay, hồ tiêu Việt Nam đã có lượng xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước đến 13%, tức là đã bán được 101.000 tấn, tương đương với kim ngạch 600 triệu đô la.

Tuy lượng tăng nhưng mức thu nhập lại giảm xuống 30% so với những năm trước do giá hồ tiêu xuống thấp. Nguyên nhân trước hết là do sản lượng hồ tiêu của Việt Nam những năm gần đây tăng mạnh.

Giá hồ tiêu liên tục giảm do cung vượt cầu quá lớn. Ảnh minh họa

Khi mà cung vượt cầu quá lớn thì chắc chắn giá cả sẽ phải giảm. Hơn nữa, khi giá hồ tiêu thế giới đang đà giảm thì Việt Nam lại bắt đầu vào vụ thu hoạch. Tâm lý của người nông dân bao giờ cũng nghĩ rằng phải đẩy nhanh việc bán sản phẩm để bảo đảm bù lại toàn bộ chi phí bỏ ra, tức là không phải chịu lỗ, còn sau đó mới tính đến lãi. Ồ ạt bán ra cũng là một yếu tố làm cho giá cả hồ tiêu “lao dốc không phanh”.

Thực tế thì đến nay, Việt Nam chưa có được đơn vị, tổ chức nào là “đầu tàu” đứng ra chịu trách nhiệm dự báo, thông báo, kêu gọi nông dân ở mức giá như thế nào nên bán, mức giá thế nào nên dừng lại. Vai trò của Hiệp hội cũng chưa thật sự được xem trọng, ông Nam cho biết thêm.

Về giải pháp tháo gỡ, ông Nam cho hay, với vai trò của mình, chúng tôi khuyên nông dân, bất cứ vì lí do nào, thời điểm nào cũng không nên bán hồ tiêu dưới mức giá 80.000 đồng/kg thì ắt sẽ chi phối được thị trường các nước khác. Hiệp hội cũng đang tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế để điều tiết, dự báo thị trường.

Đặc biệt, những năm gần đây, Việt Nam đã chính thức có cán bộ làm việc tại Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế đặt trụ sở tại Indonesia. Chính phủ Việt Nam và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đang đề nghị được chuyển văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế về Việt Nam bởi chúng ta có sản lượng cao bậc nhất thế giới.

Bình Nguyên