dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (25.6): Phiên cuối tuần giá cà phê tăng ngược 180 độ, hồ tiêu giảm bất thường

Giá nông sản hôm nay, sau 4 phiên giảm liên tiếp giá cà phê đã quay đầu tăng mạnh từ 800 đến 1.500 đồng/kg. Trái lại, đà tăng đã không còn khi giá hồ tiêu ở nhiều địa phương bất ngờ giảm mạnh.

Giá nông sản hôm nay, sau 4 phiên giảm liên tục, giá cà phê đã tăng mạnh trở lại. Ảnh minh họa

Giá cà phê tăng ngược 180 độ

Giá nông sản hôm nay do tác động của thị trường cà phê toàn cầu, giá cà phê trong nước đã có phiên tăng mạnh. Đợt tăng vào phiên chốt đã kết thúc một tuần đầy biến động khi cà phê vừa trải qua 4 phiên giảm liên tiếp.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng đã vượt lên ngưỡng 44.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 44.000 đến 44.100 đồng/kg, tăng thêm 800 đến 1.000 đồng/kg so với hôm qua.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cũng tăng mạnh thêm 1.000 đồng/kg để tiến sát ngưỡng 45.000 đồng. Hiện các địa phương này giá cà phê đang giao dịch ở mức 44.500 đến 44.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM cũng có đợt tăng mạnh thêm 1.500 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 47.100 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê đồng loạt tăng mạnh kết thúc chuỗi giảm liên tiếp. Nguồn: tintaynguyen

Theo dữ liệu báo cáo của Hải Quan Việt Nam, tính từ đầu niên vụ cà phê đến nay, từ 01.10.2016 đến 15.6.2017, xuất khẩu cà phê, chủ yếu là cà phê Robusta, đạt tổng cộng 1.147.016 tấn (tương đương 19,12 triệu bao, bao 60 kg).

Hiện nay Việt Nam chỉ còn khoảng dưới 6 triệu bao để xuất khẩu trong 3,5 tháng còn lại của niên vụ, một con số khá thấp và do đó thiếu hụt khoảng 4 triệu bao để tồn kho gối vụ.

Giá cà phê trên thị trường thế giới cũng đã phục hồi trong phiên giao dịch hôm nay. Theo có nhà phân tích kỹ thuật, thị trường đã tăng dậy sóng vào phiên cuối tuần khi chỉ ngày trước đó giá giảm thảm khốc do có sự can thiệp từ thị trường vốn toàn cầu.

Lý giải về hiện tượng giá cà phê giảm liên tiếp trong 4 phiên vừa qua, Sucden Financial và Commerzbank cùng nhận định có hiện tượng đầu cơ bán tháo trên các thị trường do dự báo nguồn cung có khả năng dồi dào và đồng Reais Brasil tiếp tục yếu thêm đã thúc đẩy bán ra. Bên cạnh còn là tác động của việc Fed tăng lãi suất USD và bỏ ngõ khả năng có thể tăng nữa trong năm nay.

Tuy nhiên các nhà quan sát lại cho rằng biến động mạnh trong phiên vừa qua chủ yếu do điều chỉnh vị thế kỹ thuật, lượng hợp đồng mở giảm mạnh thể hiện sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang thị trường khác để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Những thông tin xác tín về nguồn cung tại Việt Nam và những động thái hỗ trợ từ thị trường vốn kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy giá cà phê tiếp tục tăng trong tuần tới.

Giá tiêu chưa thoát vòng luẩn quẩn

Giá nông sản hôm đà tăng đã không còn được duy trì khi giá hồ tiêu ở một số địa phương đã giảm mạnh. Diễn biến này cho thấy giá tiêu chưa thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn khi những nghịch lý vẫn tồn tại trong ngành sản xuất tiêu Việt Nam.

Sau phiên tăng mạnh, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai và Đồng Nai bất ngờ giảm 1.000 đồng/kg. Hiện giao dịch duy trì ở mức 76.000 đến 77.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu không thay đổi, hiện giao dịch duy trì ở mức 78.000 đến 79.000 đồng/kg, đây cũng là mức giá từ phiên giao dịch trước.

Giá nông sản hôm nay, giá tiêu không còn duy trì được đà tăng giá. Nguồn:tintaynguyen

Đợt biến động này đã khiến cho giá tiêu không thể vượt lên ngưỡng 80.000 đồng/kg trong tuần này.

Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, cho biết với diện tích khoảng 130.000ha hồ tiêu, niên vụ năm nay Việt Nam thu khoảng 180.000 tấn tiêu. Sản lượng này cao hơn năm ngoái 30.000 tấn.

Nhưng: "Đó chưa phải con số cuối cùng. Diện tích trồng mới tăng mạnh ở giai đoạn năm 2010-2014 khi giá tiêu lên mức cao 150.000-210.000 đồng/kg. Với nhiều diện tích trồng mới, những năm tới sản lượng hồ tiêu Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn", bà Oanh nói.

Tăng mạnh về diện tích và sản lượng trong khi  VN vẫn thiếu nguồn tiêu sạch. Ảnh minh họa

Theo bà Oanh, sản lượng hồ tiêu Việt Nam đang chiếm gần 60% tổng sản lượng toàn cầu, việc tăng mạnh diện tích hồ tiêu sẽ khiến nguồn cung vượt cầu, giá sẽ tiếp tục bất ổn.

Tuy sản lượng tăng, nhưng có nghịch lý là các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước vẫn phải nhập tiêu.

Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, để có đủ 70.000 tấn hồ tiêu đạt chất lượng xuất sang thị trường Mỹ và EU, Việt Nam đã phải nhập hơn 22.000 tấn hồ tiêu do thiếu nguồn hồ tiêu sạch.

Mua container 25 tấn hồ tiêu của Việt Nam phải gom từ hàng trăm vườn, dẫn đến nhiễm chéo chất lượng. Trong khi tại Brazil hay Indonesia, chỉ cần mua hồ tiêu của vài nông dân đã đủ chuyến hàng. Rất dễ truy xuất và quản lý chất lượng.
Ông Lê Đức Huy

Con số thực chất, theo các doanh nghiệp, cao hơn, lên đến 25.000-30.000 tấn do lượng hồ tiêu nhập về từ Campuchia không được thống kê.

Giới doanh nghiệp cho rằng dù đang là cường quốc hạt tiêu khi chiếm đến 60% sản lượng toàn cầu, nhưng hạt tiêu Việt Nam đang mất dần thị trường lớn vào các đối thủ khác.

Một trong những nguyên nhân là nạn sản xuất tiêu bẩn, cho nên dù giá rẻ hơn so với hồ tiêu Brazil đến 100 USD/tấn, thì hồ tiêu Việt Nam vẫn không được ưa chuộng.

Theo ông Lê Đức Huy - phó tổng giám đốc Công ty Simexco Đắk Lắk (tỉnh Đắk Lắk), hơn 50% sản lượng hồ tiêu Việt Nam có thể đạt tiêu chuẩn an toàn để xuất sang các thị trường khó tính, nhưng tìm được loại này rất tốn công.

Bình Nguyên