dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 24/9: Động lực nào đẩy giá cà phê thoát khỏi mức giá thấp kỷ lục?

Tuần qua, giá cà phê đã có những đợt biến động tăng mạnh rồi lại giảm đột ngột. Chốt phiên tuần này, giá cà phê trong nước quanh mức 43.000 đồng/kg, trở về mức giá thấp kỷ lục cách đây 4 tháng.

Nông dân trồng cà phê Việt Nam đã bước vào vụ thu hoạch mới. Ảnh minh họa

Cà phê đầu mùa ảm đạm

Giá cà phê biến động và kéo về mức giá thấp khiến nông dân trồng cà phê lo lắng bới niên vụ thu hoạch đã bắt đầu.

Thông thường, vụ cà phê của Việt Nam hàng năm bắt đầu từ 1.10 năm này và kết thúc 30.9 năm sau. Tuy nhiên hiện nay, các hộ trồng cà phê tại Việt Nam đã bắt đầu thu hoạch sớm.

Một số nông dân cho rằng, do điều kiện thời tiết thuận lợi giúp cà phê chín nhanh hơn. Hơn nữa, vì lượng cà phê tồn kho từ niên vụ 2016 – 2017 còn rất thấp nên người dân phải thu hoạch sớm để đảm bảo nguồn cung cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết.

Giá cà phê trong phiên cuối tuần 23.9. Nguôn: tintaynguyen

Nếu thời tiết bình thường, phải đến tháng 11 hàng năm nay đó mới có cà phê thu hoạch nhưng vẫn chưa đại trà. Đỉnh điểm thu hoạch phải đợi đến giữa tháng 12 trở đi. Năm nay, nhiều nhà vườn cho rằng do mưa kéo dài trong đợt ra hoa năm ngoái, đã kích một số vườn cà phê ra hoa sớm nên niên vụ này có thể một số vườn bắt đầu thu hái vào nửa cuối tháng 10.2017 sắp tới.

Trước đây, mặc cho hàng hóa ra sớm hay muộn, điều ấy chẳng có gì quan trọng vì nhiều nhà xuất khẩu muốn bán là bán dù cà phê vẫn còn trên cây. Kinh nghiệm năm ngoái cho thấy càng mạnh tay bán hàng chất lượng cao, vào mùa càng không có hàng giao vì thời tiết thất thường mưa kéo dài đã làm hư một đợt chừng từ 15-20% sản lượng cà phê. Hệ quả là đua nhau trả giá cao để mua được hàng, không ít doanh nghiệp vẫn thiếu hàng giao, thậm chí dẫn đến thua lỗ.

Đến nay, tình hình cung ứng hàng hóa cuối vụ vẫn căng thẳng như thế nhưng lạ một điều giá cà phê trên sàn kỳ hạn và thị trường nội địa lại quay sang yếu.

Trong khi đó, nhiều nhà nhập khẩu trữ hàng trong kho tại trong nội địa Việt Nam vẫn còn lớn. Nhiều nhà kinh doanh có xu hướng mua cà phê từ các nhà nhập khẩu. Giá cả cũng không cao (khoảng 43,5 triệu đồng/tấn) nhận hàng tại kho quanh cảng TPHCM.

“Chẳng mất công chở hàng từ vùng nguyên liệu xuống, nhiều rủi ro như hao hụt mất mác, mưa gió trên đường đi, giá lại cao, mua hàng của các nhà nhập khẩu quốc tịch nước ngoài để sẵn tại đây, vừa có số lượng, vừa an toàn,” một nhà kinh doanh cho biết.

Sau nhiều năm đình đám, năm nay hoạt động kinh doanh của các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam như co lại. Các nhà buôn cà phê nước ngoài nay đã lớn mạnh. Đến nay, họ vừa là nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu và đang trở thành nhà cung ứng cho các nhà kinh doanh cà phê Việt Nam.

Giá nhấp nhổm theo lãi suất

Đóng cửa chốt phiên giao dịch tuần này, giá cà phê trên cả 2 sàn kì hạn London và New York đi ngược theo dự báo của nhiều nhà đầu tư khi lại quay đầu giảm.

Theo đó, giá cà phê robusta trên sàn London hôm nay, kì hạn giao tháng 11 đã giảm tới 28 USD/tấn, chốt phiên giao dịch ở mức 2.007 USD/tấn; giá giao kì hạn tháng 1.2018 giảm 22 USD/tấn, còn 1.982 USD/tấn. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình. Như vậy, mức giá này đã quay về giảm gần bằng với mức giá của ngày 20.9.

Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York đêm qua cũng mất giá khá mạnh, theo đó giá giao kì hạn tháng 12.2017 và tháng 3.2017 đều giảm 1,55 cent/lb, lần lượt ở mức 135,0 cent/lb và 138,55 cent/lb. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn phiên chốt tuần này. Nguồn: TTCP

Lâu nay giá cà phê robusta trong nước không nằm ngoài xu hướng tăng - giảm của giá thế giới, vì vậy khi giá sàn London giảm sẽ kéo theo giá thị trường Tây Nguyên giảm. Cụ thể, trong sáng 22.9, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm 600 đồng/kg, trong phiên chốt tuần này tiếp tục giảm thêm 100 đến 200 đồng/kg.

Dù nguồn cung tăng dần, nhưng thông tin từ giới thương lái cho biết, tuần này, chênh lệch giá giữa cà phê robusta loại 2 (5% đen, tấm) của Việt Nam với cà phê giao tháng 1 tại London nới rộng ra 55 USD/tấn, từ mức 40 USD/tấn. Tuy nhiên, gần như không có hợp đồng nào được ký kết.

Một yếu tố tác động mạnh tới giá cà phê tuần này là việc Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) quyết định không tăng lãi suất đợt tháng 10.2017 này đã khiến giá cà phê tăng mạnh. Tuy nhiên, giới đầu cơ vẫn còn những tính toán bởi trong thời gian tới sẽ có một đợt tăng trong kỳ họp cuối năm 2017. Fed cũng dự kiến năm 2018 sẽ có ba đợt tăng lãi suất cơ bản.

Sản lượng cà phê Brazil sụt giảm sẽ tác động tới giá cà phê tuần tới. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Cơ quan quản lý nguồn cung cà phê quốc gia Brazil (Conab) vừa hạ dự báo sản lượng cà phê năm 2017 của nước này xuống còn 44,77 triệu bao, thấp hơn 790.000 bao so với dự báo trước đó.

Trong đó, sản lượng cà phê arabica dự báo chỉ đạt 34,07 triệu bao, giảm 1,36 triệu bao so với ước tính ban đầu của Conab. Con số này giảm 22% so với sản lượng của năm 2016

Nguyên nhân khiến sản lượng cà phê Brazil sụt giảm là dịch bọ cánh cứng hoành hành và thời tiết ẩm ướt làm giảm sản lượng arabica. Đây vẫn là mức sản lượng thấp thứ hai ghi nhận được trong 10 năm qua.

Bởi vậy, các nhà phân tích kỹ thuật dự đoán rằng, trước khi tới đợt tăng lãi suất cuối năm của Fed, thông tin về sụt giảm sản lượng của Brazil sẽ tác động lên giá cà phê tuần tới.

Bình Nguyên