dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 21/8: Hồ tiêu tăng vọt trên mốc 90, cà phê chờ động lực mới

Giá nông sản hôm nay, trên thị trường hồ tiêu đã có đợt tăng mạnh. Hồ tiêu Tây Nguyên có nới tăng tới 2.000 đồng/kg, đẩy giá vọt lên mốc 91.000 đồng/kg. Giá cà phê đi ngang do chờ đợi những diễn biến trên thị trường thế giới.

Giá hồ tiêu hôm nay tại Tây Nguyên tăng mạnh từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Ảnh: minh họa

Giá tiêu bật tăng trở lại

Sau một tuần ảm đạm xu hướng đi ngang và giảm, giá hồ tiêu hôm nay đã có đợt bứt giá tương đối mạnh đẩy mức giá lên mức 90.000 đồng/kg.

Khảo sát tại các Tỉnh Tây nguyên, là nơi giá tiêu tăng mạnh. Tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đắc Nông, giá hồ tiêu hôm nay đều tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg.

Đặc biệt, giá hồ tiêu hôm nay tại Đăk Nông đã vọt lên mức 91.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tăng thêm 1.000 đồng/kg, giao dịch ở mức 91.000 đồng/kg.

Tại Đồng Nai, giá hồ tiêu không đổi ở mức 88.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay nhiều nơi giá vọt lên 91.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Các nhà phân tích nhận định, giá hồ tiêu tăng mạnh trong phiên đầu tuần đã chấm dứt chuỗi giao dịch trầm lắng trong tuần trước. Hiện giá tiêu trong nước đang đứng trước những cơ hội tăng giá khi nguồn cung hạn chế đã đẩy giá tiêu tại Ấn Độ tăng mạnh. Đây lại là thị trường xuất khẩu lớn cho hồ tiêu Việt Nam.

Nếu tháo gỡ được những rào cản thủ tục để các doanh nghiệp thuận lợi trong giao dịch với đối tác sẽ có thêm nhiều cơ hội để tăng sản lượng và giá trị hồ tiêu Việt Nam trên thị trường XK.

Cà phê chờ động lực mới

Sau đợt tăng mạnh trong phiên chốt tuần trước, bước vào phiên giao dịch đầu tuần này, giá cà phê trong nước ít biến động. Do sàn giao dịch cà phê thế giới chưa mở cửa nên giá cà phê trong nước hôm nay đang chờ đợi những diến biến mới.

Khảo sát tại tỉnh Lâm Đồng và Đăk Lăk, giá cà phê biến động nhẹ, nhiều điểm thu mua giá giảm 100 đồng/kg. Tuy nhiên những thay đổi ở phạm vi hẹp chưa đủ tác động đến mặt bằng giá.

Tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum, giá cà phê hôm nay không thay đổi vẫn giao dịch ở mức giá cuối tuần trước.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 46.900 đồng/kg, không đổi so với phiên giao dịch trước.

Giá cà phê hôm nay ít biến động, chủ yếu giao dịch mức giá từ tuần trước. Nguồn: tintaynguyen

Do các sàn giao dịch thế giới chưa mở cửa nên giá cà phê nội địa đi ngang và chờ đợi động thái mới.

Các nhà phân tích cho rằng, tuần qua sàn Arabica duy trì đà giảm liên tục khi các dự báo mưa trong tuần sau thuận lợi cho đợt ra hoa đầu ở các vùng trồng cà phê nên sức bán gần như không ngăn cản được. Đáng chú ý là Brazil không bán ra mạnh dù giá rớt liên tục trong 5 phiên giao dịch và mùa thu hoạch đã gần như kết thúc.

Trong khi đó các thương nhân cho rằng giới đầu cơ đang có dấu hiệu “chuyển tiền” từ sàn Arabica sang sàn Robusta và làm cho giá phiên cuối tuần tăng mạnh trong bối cảnh tồn kho tại các cảng đến nằm ở mức khá cao và Việt Nam không bán hàng thực nhiều. Các đại lý cũng như các nhà xuất khẩu Việt Nam sẵn sàng găm lượng hàng ít ỏi còn lại nhằm chờ giá cao hơn nữa mới xuất bán, các thương nhân cho biết số lượng hàng tồn lúc này của Việt Nam cũng không còn nhiều.

Thị trường cà phê đang ở giai đoạn biến động mạnh. Ảnh minh họa

Một yếu tố quan trọng tác động tới giá cà phê là đồng USD tiếp tục có những biến động mới theo hướng giảm. Một nhà phân tích cho rằng giá các sàn hàng hóa nông sản thế giới tuần qua theo hướng xuống do ảnh hưởng của chỉ số đồng USD mạnh lên, từ 92 điểm tuần qua có nhiều lần muốn vượt 94 điểm. Khi đồng USD lên giá, người trữ hàng thường phải thanh lý bán bớt để giải quyết các chi phí tài chính do đồng USD mắc hơn.

Bình Nguyên