dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (16.6): Cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng giá, tiêu xuất khẩu giảm 38%

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê và hồ tiêu đồng loạt tăng. Thị trường cà phê nội địa đang đối mặt với thách thức về nguyên liệu. Trong khi tiêu xuất khẩu Ấn Độ 5 tháng đầu năm 2017 giảm 38% so với cùng kỳ.

Giá nông sản hôm nay, 5 tháng đầu năm, tiêu xuất khẩu Ấn Độ giảm mạnh. Ảnh tư liệu

Giá tiêu tăng liên tiếp, xuất khẩu giảm mạnh

Giá nông sản hôm nay, giá tiêu hôm nay tiếp tục đà tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng so với phiên giao dịch hôm qua. Tại các địa phương, tiêu được giao dịch quanh mức giá từ 75.000 đến 76.000 đồng/kg.

Trên thị trường hồ tiêu, giá thu mua tại Đăk Lăk, Gia Lai tăng 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 75.000 đồng/kg. Đây là hai địa phương giá tiêu không tăng trong phiên giao dịch trước.

Giá tiêu tại Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi giảm trong phiên hôm qua, bỗng tăng mạnh 2.000 đồng/kg trong phiên giao dịch hôm nay. Hiện giao dịch ở mức 76.000 đồng/kg.

Trong khi giá tiêu tại Đắk Nông và Đồng Nai hiện đang ở mức 75.000 đồng/kg, đây là mức giá không đổi so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá nông sản hôm nay, giá tiêu tăng thêm 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Nguồn:tintaynguyen

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho hay, trong số 28 mặt hàng xuất khẩu sang Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm nay phần nhiều đều có giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ, nhưng xuất khẩu nông sản như cà phê, hồ tiêu lại giảm mạnh so với cùng kỳ.

Giảm mạnh nhất là hồ tiêu khi giá trị xuất khẩu qua thị trường này chỉ đạt 31 triệu đô la Mỹ, giảm 38%; cà phê giảm gần 16% giá trị so với cùng kỳ khi chỉ thu về chưa đến 27,2 triệu đô la Mỹ trong 5 tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ năm trước là hơn 32,2 triệu đô la Mỹ.

Đây vốn là những mặt hàng nằm trong danh sách tạm ngưng nhập khẩu của Ấn Độ đưa ra hồi đầu tháng 3 để “đáp trả” lệnh tạm ngưng nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon Olivier đối với mặt hàng như lạc (đậu phộng), hạt ca cao, đậu cô-ve...

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại thiếu nguồn cung

Giá cà phê thế giới đang đối mặt với thâm hụt nguồn cung cùng với thông tin Fed tăng lãi suất khiến giá có nhiều biến động. Diễn biến này đã tác động đến giá cà phê trong nước trong phiên giao dịch hôm nay.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng giao dịch với mức 43.700 đến 43.800 đồng/kg, tăng 200 đến 300 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cũng tăng trở lại, hiện giao dịch ở mức 44.00 đên 44.300, tăng từ 200 đến 300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM được giao dịch ở mức 46.300 đồng/kg, tăng thêm 200 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê tại các địa phương tăng thêm 300 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Giới thương lái cho biết, giá cà phê đang chịu áp lực trước thông tin Fed tăng lãi suất vào hôm nay cùng với triển vọng nguồn cung không lạc quan.

Theo một bản tin mà hãng Reuters đưa đầu tuần này thì Việt Nam đang đối diện với tình hình cung quá chặt chẽ và các nhà xuất khẩu buộc phải mua ngược lại hàng từ các kho của các FDI khi đến thời hạn giao hàng mà không mua được hàng từ người dân.

Dù rằng thị trường cũng đã ghi nhận lượng bán ra từ nông dân nhưng vẫn không đủ cho nhu cầu mua của các nhà xuất khẩu Việt Nam. Cũng theo tin này thì hiện lượng hàng nằm trong dân còn khoảng 15% và lượng hàng mà các FDI đang nắm giữ trong tay và tồn trữ quanh các kho của khu vực Tp.Hồ Chí Minh là khoảng 390 ngàn tấn con số ghi nhận vào cuối tháng 5.

Các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam đang thiếu hụt nguồn cung. Ảnh minh họa

 Điều đáng lo ngại là hiện nay dấu hiệu bán ngược ra từ các doanh nghiệp FDI đang ít lại bởi vào tháng 6,tháng 7 các FDI sẽ tập trung nhiều hơn cho các đơn hàng mà họ có thể bán ra thị trường quốc tế bằng hình thức quyền chọn có lợi hơn cho họ và nếu họ dừng hẳn không bán nội địa nữa thì có thể sẽ là ác mộng với các doanh nghiệp xuất khẩu đến kỳ phải giao hàng, Reuters cho hay.

Trên thị trường thế giới, các nhà phân tích vẫn chưa cho rằng sàn Robusta đã chuyển qua trạng thái tiêu cực bởi các thông tin cơ bản về nguồn cung vẫn hỗ trợ cho thị trường , tạm thời giá vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng 2040 của kỳ hạn tháng 7, mức từ đó giá có thể tăng trở lại.

Giá tạm thời biến động trong khung 2000-2035 và cần phải có các dao động tích lũy trên vùng 2035 và vượt qua 2040 thì lúc đó giá mới thoát ra khỏi khung dao động hiện nay. Trường hợp xấu nhất giá cũng chưa thể rớt ra khỏi ngưỡng 1985 trong lúc này ngoại trừ xuất hiện các sức ép mạnh đến từ các quỹ khi họ có thể thay đổi chiến lược sau cuộc họp của Fed.

Trong khí đó sàn Arabica các phân tích từ các kỹ thuật trên kỳ hạn tháng 9 cũng tỏ ra rất thận trọng trước thời điểm Fed công bố các chính sách về lãi suất đêm nay. Biên độ dao động giá vẫn duy trì trong khung 127-130 và hướng suy yếu vẫn chiếm chủ đạo nhưng mức chặn 125.3 sẽ là mức chặn rất cứng cho thị trường lúc này.

Do tin Fed công bố sau khi thị trường đã đóng cửa nên khả năng cuối phiên sẽ có các động thái “ chạy trước” khi có các tin công bố chính thức, giới phân tích cho hay.

B.C