dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (08.7): Giá cà phê đón cơ hội lập đỉnh mới, giá hồ tiêu không đổi

Giá nông sản hôm nay trên thị trường cà phê giá đã quay đầu giảm nhẹ. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể nhiều nhà phân tích nhận định cà phê vẫn có nhiều cơ hội để thiết lập đỉnh giá mới. Trên thị trường hồ tiêu vẫn duy trì mức giá cũ.

Khó khăn của người trồng hồ tiêu hiện nay là hệ quả của phát triển tràn lan và khó kiểm soát chất lượng. Ảnh minh họa

Giá tiêu và vòng luẩn quẩn

Giá nông sản hôm nay lại nối dài thêm những phiên giao dịch ảm đạm trên thị trường hồ tiêu. Tại các vùng hồ tiêu lớn cả nước giá tiêu vẫn đứng im ở mốc 76.000 – 78.000 đồng/kg.

Khảo sát tại các tỉnh Tây Nguyên cho thấy, giá tiêu hôm nay tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, vẫn duy trì ở mức giá cũ, giao dịch từ 76.000 đến 78.000 đồng/kg.

Tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu cũng không đổi với mức giá giao dịch từ 76.000 đến 79.000 đồng/kg.

Giá tiêu tiếp tục đứng im trong phiên giao dịch hôm nay. Nguồn: tintaynguyen

Diễn biến đi ngang đã chi phối giá tiêu trong các phiên giao dịch từ giữa tuần trước tới tuần này. Cùng với những thông tin về sản lượng tiêu toàn cầu tăng vọt khiến người trồng hồ tiêu chồng chất khó khăn.

Tính tới hết tháng 6, XK hồ tiêu ước đạt 126 nghìn tấn và 714 triệu USD, tăng 18,3% về khối lượng nhưng giảm 16,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá tiêu XK bình quân 5 tháng đầu năm chỉ đạt 5.876 USD/tấn, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Tương đồng với XK, ngay tại thị trường trong nước, 6 tháng đầu năm, giá hồ tiêu cũng sụt giảm rất mạnh. So với cuối năm 2016, giá tiêu hiện giảm tới 57.000 – 61.000 đ/kg.

Nếu so với cùng kỳ năm 2016, giá tiêu hiện đã sụt giảm tới 50%. Đây được xem là mức giảm kỷ lục của ngành hồ tiêu trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây. Câu chuyện khó khăn hiện nay của ngành hồ tiêu không mới, vẫn luẩn quẩn “vắt” từ năm này qua năm khác.

Hồ tiêu Việt Nam đang gặp trở ngại trên thị trường xuất khẩu. Ảnh minh họa

Ngoài vấn đề cung vượt cầu, chất lượng chưa thực sự đảm bảo cũng là một trong những yếu tố khiến tiêu XK của Việt Nam gặp khó. Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA), Trung Quốc đã đã từ chối NK một lô tiêu đen 25 tấn từ Việt Nam do phát hiện tồn dư thuốc trừ sâu lớn.

Trước đó, suốt thời gian dài, tiêu Việt XK vào thị trường này và một số thị trường lớn khác cũng nhiều lần bị cảnh báo, thậm chí phải “dừng bước” bởi các vấn đề liên quan tới chất lượng.

Giá cà phê có cơ hôi lập đỉnh giá mới

Thị trường nông sản hôm nay diễn ra xu hướng giảm nhẹ của giá cà phê. Tuy vậy cà phê vẫn giữ được mốc 46.000 đồng/kg. Cùng với những thông tin về khan hiếm nguồn cung, giới phân tích dự đoán cà phê sẽ tiếp tục tăng trong những phiên giao dịch tới.

Khảo sát tại các tỉnh Tây Nguyên, giá cà phê tại Lâm Đồng hiện giao dịch ở mức 45.100 đến 45.400 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg, so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá cà phê tại Kon Tum cũng giảm 200 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 45.600 đồng/kg.

Còn tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, giá cà phê hiện giao dịch ở mức 45.800 đến 46.000 đồng/kg. Mức giá giảm nhẹ 100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM hôm nay vẫn giao dịch ở mức 47.800 đồng/kg, mức không đổi so với phiên giao dịch trước.

Giá cà phê vẫn bám sát ngưỡng 46.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Dù giá biến động giảm nhẹ, tuy nhiên một số nhà phân tích cho rằng cơ hội tăng giá cảu cà phê nội địa vẫn rất khả quan. Bởi lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam trong 3 tháng cuối niên vụ 2016/2017 không còn nhiều.

Đáng chú ý là lượng cà phê tồn chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp FDI, còn hầu hết nông dân đã ký gửi cho các đại lý từ lâu. "Nông dân Việt Nam hầu như không ai còn cà phê để mà bán, dù giá có tăng lên mức 50.000 đồng/kg thì cũng chỉ nghe để biết và tiếc nuối" - một thương nhân cho biết.

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 11 USD, lên 2.192 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 8 USD, lên 2.157 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng tăng thêm 8 USD, lên 2.140 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì.

Trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 1,8 cent, lên 127,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 2,3 cent, lên 130 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Giá đã hồi phục từ mức thấp 16 tháng.

Giá cà phê đang đứng trước cơ hội tăng giá do dự báo nguồn cung khan hiếm. Ảnh minh họa

Tuy giao dịch trên cả hai thị trường đã có phần sôi động hơn nhưng khối lượng chỉ ở mức trung bình do nhiều phía vẫn còn muốn nghe ngóng, thăm dò xu hướng mới. Diễn tiến một cách lừng khừng ở London, theo các nhà phân tích kỹ thuật, như muốn quay đầu lại nhưng kết phiên đã tăng như dự kiến của các nhà quan sát mặc dù mức tăng khá nhẹ.

Trái lại, giá cà phê Arabica tỏ ra tích cực ngày từ đầu phiên và thực sự muốn bùng nổ khi mức tăng đạt hơn 3 cent/lb. Nhưng giá đã chùng lại khi thị trường thiếu vắng những tin tức cơ bản, nhất là chỉ số kinh tế vĩ mô tổng thể suy yếu chưa hỗ trợ sức tăng và USD mạnh trở lại trong rổ tiền tệ.

Các nhà giao dịch tuần trước đã bình luận giá cà phê Arabica phải vượt qua mốc 1,27 mới có tiềm năng tăng thêm do được sự hỗ trợ của dự báo thiếu hụt trong niên vụ 21017/2018, mặc dù cà phê tồn kho tại các thị trường tiêu thụ chính đang ở mức cao. Có vẻ thị trường Arabica New York bắt đầu tỏ ra lạc quan khi cho rằng giá có khả năng đạt mốc 135,7.

Bình Nguyên