dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (03.7): Dự báo cà phê khó tránh khỏi những pha giảm giá trong tuần này

Giá nông sản hôm nay xuất hiện những diến biến mới trên thị trường cà phê. Liên tiếp xuất hiện các báo cáo về tăng lượng hàng tồn, cùng với thông tin về thời tiết không ảnh hưởng lớn tới kỳ thu hoạch. Do vậy, các nhà phân tích nhận định rằng, cà phê tuần này khó giữ được đà tăng giá.

Giá nông sản hôm nay dự báo sẽ có những đợt giảm giá cà phê trong tuần này. Ảnh minh họa

Giá cá phê khó duy trì đà tăng

Giá nông sản hôm nay, sau khi tăng mạnh trong 4 phiên giao dịch liên tiếp trong tuần qua, giá cà phê tại các địa phương trong nước đã vượt lên sát ngưỡng 46.000 đồng/kg.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum đã tiến sát ngưỡng 46.000 đồng/kg, hiện mức giá ở các tỉnh này được giao dịch ở mức 45.900 đến 46.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM cũng tăng mạnh và hiện giao dịch ở mức 47.900 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê tuần qua có 4 phiên tăng liên tiếp đẩy mức giá sát ngưỡng 46.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Xu hướng tăng giá cũng chi phối thị trường cà phê toàn cầu. Nguyên nhân được giới phân tích nhận định rằng do những dự báo trước đó về thâm hụt nguồn cung. Cùng đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước đẩy mạnh mua hàng để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu. Trong khi lại tiếp nhận thông báo tình hình thời tiết tại Brazil diễn biến xấu tác động đến vụ thu hoạch cà phê.

Theo đó, giá cà phê tăng mạnh trên cả hai sàn khi thị trường cập nhật tin tức về cơn lạnh đầu tuần này tại Brazil vào khoảng thứ Ba tuần sau, mức độ lạnh không lớn nhưng trải dài trên diện rộng qua các bang trồng cà phê chính của Brazil.

Thị trường cũng cập nhật tin về lượng xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 6 ước đạt 100 ngàn đến 120 ngàn tấn, tính 6 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khoảng 13,8 triệu bao, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa từ tháng 7 đến tháng 10 lượng hàng xuất của Việt Nam sẽ rất hạn chế.

Các nhà kỹ thuật nhìn nhận trên kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta cho thấy xu hướng tăng giá đang phát triển trở lại, đáng tiếc nhất là giá không thể vượt qua mức 2134 để xác nhận xu hướng chắc chắn hơn. Tuy nhiên chỉ cần tới đó thì các nhà phân tích đã nâng khung giá dao động lên biên độ 2120 – 2165 và mục tiêu xa hơn nữa có thể vượt qua 2180 để tiếp cận lại khu vực 2200, trước mắt giá cần vượt qua 2134 và phá mức cản 2149 để có thể tiếp tục đà tăng.

Thời tiết tại Brazil không ảnh hưởng tới vụ thu hoạch cà phê khiến giá cà phê tuần này sẽ giảm. Ảnh minh họa

Sức ép chuyển tháng trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên kỳ hạn tháng 7 vào thứ Hai tuần sau (ngày 3/7) có vẻ không nhiều và nếu có cũng chỉ ép giá kỳ hạn tháng 9 về sát khu 2100 mà thôi. Dường như thị trường đang muốn xác nhận xu hướng tăng dù còn những nét thận trọng.

Trong khí đó, mặc dù giá tăng trên sàn Arabica nhưng không được các nhà phân tích kỹ thuật đánh giá “hồ hởi” như sàn Robusta vì khả năng giá cần vượt qua ngưỡng 129 -131,5 một cách mạnh mẽ mới xác nhận xu hướng tăng cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Tuy vậy, sự dè dặt này phản ánh một thực tế rằng chính vụ Brazil đang đến gần và tồn kho tại cảng đến châu Âu và Mỹ ở mức cao và giá đang bị kích tăng bởi 1 dự báo về thời tiết. Biên độ dao động cũng được nâng lên khu 125 -129,5 nhưng sẽ rất khó để giá vượt qua 131,5 là ngưỡng cản tâm lý cực kỳ quan trọng.

Sau khi tăng mạnh trong những phiên cuối tuần tuy nhiên đà tăng đã không còn bùng phát mà chỉ tăng nhẹ, thậm chí đã xuất hiện nhưng pha giảm trung hạn. Các nhà phê tích cho rằng diễn biến mới này cho thấy diễn biến thời tiết không ảnh hưởng lớn đến sản lượng trong vụ thu hoạch cà phê của Brazil và thị trường trong tuần này phải đối mặt với xu hướng giảm giá là không tránh khỏi.

Rau quả XK cán mốc 3 tỉ USD không khó

Theo Bộ NNPTNT, 5 tháng qua, giá trị xuất khẩu rau, quả ước đạt 1,38 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau, quả Việt Nam, chiếm 83,8% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả. Các thị trường có giá trị xuất khẩu rau, quả tăng mạnh là các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc…

 Rau quả còn tăng trưởng hơn nữa. Để làm tốt điều này cần phải nhân nhanh các mô hình liên kết đầu tư nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở doanh nghiệp làm nòng cốt, tập trung các yếu tố đầu vào áp dụng khoa học công nghệ từ khâu giống, tổ chức sản xuất cho đến khâu chế biến và mở thị trường thương mại và từ nòng cốt của doanh nghiệp sẽ liên kết với các hợp tác xã của nông dân với các trang trại hình thành những vùng nguyên liệu tập trung, qua đó tái cơ cấu nông nghiệp trong đó có ngành hàng rau quả.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Đến nay, rau, quả của Việt Nam đã có mặt ở gần 60 thị trường trên thế giới. Riêng các loại trái cây như: vải thiều, chôm chôm, thanh long, xoài, nhãn… đã thâm nhập tại những thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến sâu cũng như nỗ lực của nông dân trong áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn: VietGap, Global Gap, rau quả hiện nay đã có chỗ đứng vững chắc, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Một số chuyên gia cho rằng, giá trị xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, châu Âu tiềm năng gấp nhiều lần so với thị trường Trung Quốc, nhưng rủi ro cũng rất cao. Đã có nhiều bài học khi doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả sang một số nước châu Âu bị trả về do không đáp ứng tiêu chuẩn và chỉ còn biết giảm giá để “bán tống bán tháo” tại thị trường trong nước. Vì thế, vấn đề kiểm soát chất lượng, mẫu mã và kiểm dịch thực vật cần phải được đáp ứng nghiêm ngặt.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phân tích: “Chúng ta sẽ phải thay đổi quan niệm trong sản xuất, và cách tổ chức chuỗi cung ứng. Trong đó mỗi khâu đều phải có tiêu chuẩn phòng ngừa rủi ro, có thiết bị, có chuyên gia và cuối cùng khi hàng chúng ta đến thẳng thị trường các nước thì đã đáp ứng quy chuẩn thị trường đó, với mỗi tiêu chuẩn đều có biện pháp phòng ngừa rủi ro”.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tiềm năng xuất khẩu rau quả thời gian tới là rất lớn. Đây là một trong những mặt hàng chủ lực để tạo bước đột phá trong tái cơ cấu ngành trồng trọt nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Chủ trương của Bộ tập trung xúc tiến công nghệ những nhóm nông sản chủ lực. Đây là khâu then chốt để ngành tổ chức lại sản xuất theo quy mô vùng để tạo ra sản phẩm chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh và mở cửa thị trường xuất khẩu.

 

Rau quả xuất khẩu thắng lớn trong nửa đầu năm 2017 và kỳ vọng sẽ cán đích 3 tỉ USD. Ảnh minh họa

Việc bứt phá trong tăng trưởng các ngành hàng nông sản của Việt Nam trong đó có rau quả còn phụ thuộc nhiều vào sự duy trì của giá trị xuất khẩu cũng như biến động của thị trường. Với sự chủ động của doanh nghiệp và người dân trong liên kết chuỗi giá trị sản xuất rau quả an toàn, cùng với việc nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mục tiêu rau quả bứt phá, cán mốc 3 tỷ đô la về xuất khẩu trong năm nay hoàn toàn có cơ sở đạt được.

Bình Nguyên