dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (01.6): Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trên 400 đồng/kg

Giá cả thị trường hôm nay, chứng kiến phiên giao dịch sôi động khi giá cà phê bất ngờ tăng mạnh. Nguyên nhân đẩy giá cà phê tăng do những dự báo về thâm hụt nguồn cung khi vụ thu hoạch cà phê Brazil gặp bất lợi do thời tiết.

Thời tiết bất lợi trong vụ thu hoạch cà phê ở Brazil, khiến nguồn cung cà phê thâm hụt. Ảnh minh họa

Giá tiêu khó bứt đáy

Phiên giao dịch hôm nay giá hồ tiêu ít biến đổi. Trạng thái bắt đáy được duy trì trong chuỗi giao dịch nối tiếp từ tuần trước.

Theo đó, tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Đồng Nai, giá tiêu không đổi so với phiên giao dịch hôm qua. Mức giá giao dịch ổn định quanh mức 80.000 đến 82.000 đồng/kg, mức không đổi so với phiên giao dịch trước.

Diễn biến đáng chú ý tập trung tại Bà Rịa – Vũng Tàu, khi giá tiêu bất ngờ giảm 1.000 đồng/kg. Hiện giao dịch về mức 81.000 đồng/kg.

Liên tiếp các phiên giao dịch vừa qua, giá tiêu ít biến động, lực tăng, giảm không rõ nét khiến thị trường đi ngang. Chưa xuất hiện yếu tố tác động để giá tiêu thoát khỏi mức giao dịch chạm đáy 80.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay vẫn duy trì mức chạm đáy 80.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Trong phiên giao dịch đầu tuần thị trường chứng kiến giá tiêu tại Ấn Độ bất ngờ tăng nhẹ sau thời kỳ lao dốc không phanh tuần trước. Giá tiêu Ấn Độ phục hồi khi nguồn cung tiêu tới thị trường giảm.

Kết quả là, giá tiêu giao ngay trên thị trường Ấn Độ tăng 200 rupee lên 49.300 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.300 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Trên thị trường kỳ hạn, chỉ có 3 tấn tiêu vùng cao được giao dịch ở 500 rupee/kg.

Giá tiêu Ấn Độ xuất sang châu Âu và Mỹ cũng tăng, lần lượt là 8.225 USD/tấn và 8.475 USD/tấn.

Giá cà phê bật tăng

Sau hai phiên đầu tuần diễn biến tăng giảm khó đoán, giá cà phê tại các địa phương hôm nay đồng loạt tăng trên 400 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Lực đẩy do tăng nguồn cung đã chi phối toàn thị trường khiến giá cà phê tăng đồng loạt.

Tại Lâm Đồng giá cà phê đã bật tăng vượt xa ngưỡng 43.000 đồng/kg khi giao dịch đạt từ 43.200 đến 43.300 đồng/kg. Tại Đăk Lăk giá cà phê cũng phục hồi mạnh mẽ khi giá đã đạt ngưỡng 44.000 đồng/kg.

Giá cà phê tại Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông cũng bám đuổi khi đà tăng mạnh đã đẩy giá giao dịch lên 43.800 đồng/kg. Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh được giao dịch với mức 45.900 đồng/kg, tăng thêm 400 đồng/kg so với phiên giao dịch trước.

Giá cà phê R1 tại TP. HCM tăng mạnh chạm ngưỡng 50.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Một số nhà phân tích nhận định rằng, giá cà phê tăng mạnh khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố các ước báo sản lượng cà phê thế giới có những thông tin bất lợi.

Trên thị trường thế giới cuối tuần trước, giá arabica giao tháng 7 chốt tuần tăng mạnh 1,5% lên 131,20 Uscent/pound sau khi xuống thấp nhất 14 tháng. Giá arabica có thể phục hồi nhờ một số nhà đầu tư đóng vị thế ngắn hạn đối với arabica sau khi công ty phân tích Safras e Mercado cho hay, mưa lớn đang cản trở công tác thu hoạch cà phê tại Brazil.

Theo đó, tại 4 nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất, USDA cho rằng sản lượng cà phê của Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia đạt chừng 106 triệu 60 kg bao, chiếm hơn 2/3 tổng sản lượng thế giới trong đó Brazil đạt 52,1 triệu bao và Việt Nam 28,6 triệu bao.

Đồng thời, theo Công ty tư vấn Safras e Mercado, tiến độ thu hoạch cà phê ở Brazil đang bị chậm lại vì lượng mưa vượt mức trung bình, và rất có thể chất lượng cà phê sẽ bị ảnh hưởng.
Hiện tại, Brazil mới thu hoạch được 15% tổng diện tích cà phê tính đến ngày 23/5, thấp hơn mức 17% tính trong cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình 16% của 5 năm qua.

So với các vùng trồng robusta, vùng trồng arabica bị ảnh hưởng bởi mưa nặng nề hơn. Tính đến cùng thời điểm, diện tích arabica đã thu hoạch chỉ đạt 10%, so với mức 14% của cùng kỳ năm ngoái.

Những bất ổn từ nguồn cung sẽ đẩy giá cà phê nội địa tuần này có thể tăng lên quanh khu vực 45-45,5 triệu đồng/tấn, với sức bung trên sàn kỳ hạn do sức mua của giới đầu tư tài chính đã có chuyển biến tốt, cộng với nhu cầu mua hàng thực của các nhà kinh doanh và rang xay do lo ngại các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại Brazil có thể gặp trục trặc, các chuyên gia nhận định.

Giá cà phê nội địa tuần này có thể tăng lên quanh khu vực 45-45,5 triệu đồng/tấn. Ảnh minh họa

Những diễn biến đảo chiều bất ngờ trên hai sàn kỳ hạn cà phê cho thấy hoạt động giá vẫn sẽ còn phức tạp tại các thị trường cà phê. Những diễn biết khó lường cũng sẽ chi phối thị trường cà phê trong nước trong những phiên giao dịch từ nay tới cuối tuần.

B.C