dd/mm/yyyy

Có 2 sào đất trồng dừa xiêm thu nhập bằng 2 mẫu ruộng trồng lúa

Vốn quen trồng lúa nước nhưng không hiệu quả, ông đã chuyển sang trồng dừa xiêm xanh. Mô hình này đã cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định, cao gấp 10 lần so với trồng lúa.

Ông Lê Nơi có thu nhập ổn định nhờ trồng dừa xiêm

Người nông dân đang được nhắc đến chính là ông Lê Nơi, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy vườn dừa xiêm của ông không được rộng rãi, chỉ sở hữu khoảng 2 sào nhưng mỗi tháng ông vẫn mang về từ 3 – 3,2 triệu đồng.

Ông Nơi cho biết, trước kia gia đình trồng lúa nước, mỗi năm chỉ lãi khoảng 1,5 triệu đồng/sào. Nhận thấy, một số xã khác trồng dừa mang lại kinh tế cao. Đầu năm 2010, ông mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích trồng lúa sang trồng dừa xiêm, đến nay vườn dừa của gia đình ông cho ra trĩu quả.

Trung bình mỗi đợt ông Noi thu từ 200 đến 300 quả dừa xiêm

Theo ông, cứ 20 ngày, dừa xiêm lại cho thu hoạch một đợt, trung bình từ 200 – 300 quả/đợt. Giá bán tùy thuộc vào mùa nắng hoặc mùa mưa, mùa mưa giá dao động từ 6.000 – 8.000 đồng/quả, còn mùa nắng giá từ 10.000 – 12.000 đồng/quả, vườn dừa này đang giúp cho ông có thu nhập tương đối ổn định.

Chia sẻ về kỹ thuật đặc biệt trong việc trồng và chăm sóc dừa xiêm, ông cho rằng, cây dừa từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 3 năm. Tuy nhiên, ông tìm ra bí quyết bằng cách ươm cây dừa con trong các bao đất, sau đó tuyển chọn lại các cây theo tiêu chuẩn đồng đều, riêng bộ phận rễ phải phát triển mạnh mới đem ra trồng.

Cách làm này đã rút ngắn thời gian từ 3 năm xuống còn 2 – 2,5 năm. Khoảng cách trồng từ 5- 6m/cây, hố trồng dừa có chiều sâu 0,8 – 1m, rộng 1m.


Ông Nơi đang nhân giống dừa xiêm để mở rộng diện tích 

Ông cho biết thêm, trên cây dừa thường xuất hiện con đuông, loại này khi xuất hiện rất nguy hiểm gây hại cho cây dừa. Để phòng trừ đối tượng này cứ khoảng 1 tháng ông phun thuốc regent từ 1- 3 lần.

Hiệu quả, sau khi áp dụng kỹ thuật trồng dừa xiêm năng suất tăng trên 30% so với cách làm truyền thống và ước tính mỗi buồng dừa có từ 30 – 45 quả.

Trồng dừa giờ khỏe, giống dừa xiêm xanh có ưu điểm vỏ mỏng, nước có vị ngọt thanh được thị trường ưa chuộng, thương lái đến thu mua ngay tại chỗ. Tôi đang nhân giống để mở rộng thêm diện tích và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho bà con.
Ông Lê Nơi
Công Tâm