dd/mm/yyyy

Bỏ kinh phí đi học trồng sầu riêng thu về nửa tỉ

Chuyện nông dân tự bỏ kinh phí hàng chục triệu đồng lặn lội khắp cả nước để học trồng sâu riêng. Hiện nay mỗi năm cho thu nhập nửa tỉ đồng.

Nhờ nắm được kỹ thuật trồng sầu riêng, gia đình ông Bửu có năng suất tăng gấp 2 - 3 lần

Người nông dân chúng tôi muốn nói đến đó là ông Nguyễn Thanh Bửu (xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Ông là một nông dân chuyên trồng cây ăn quả và cũng là người dám tự bỏ ra kinh phí hàng chục triệu đồng để đi các tỉnh như: Đồng Nai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bến Tre, Tiền Giang, … để học trồng sầu riêng.

 “Trong năm 2016, gia đình tôi dùng phân sinh học Wehg vừa tưới dưới gốc, vừa phun trên cây nên đã trúng to, thu hoạch đạt 16 tấn sầu riêng, giá xuất bán bình quân 38.000 đồng/kg, doanh thu trên 500 triệu đồng”.
Ông Nguyễn Thanh Bửu

Thực tế số lần đi các tỉnh học ông Bửu tính không xuể. Nhưng qua những lần đi đó, ông đã học hỏi được rất nhiều điều mà nếu ở địa phương thì không thể có được.

Ông Nguyễn Thanh Bửu cho biết, gia đình ông trồng được 145 cây sầu riêng nhưng cây không phát triển, mùa thu hoạch cho năng suất rất thấp, giá cả bán ra không được cao. Qua nhiều ngày trăn trở, ông quyết định đi các tỉnh, đến những nhà vườn học tập kinh nghiệm trồng sầu riêng.

Mỗi chuyến đi ông đều được chủ vườn giúp về kỹ thuật, đặc biệt là hướng dẫn cách sử dụng loại phân sinh học trên cây ăn quả. Trở về quê, ông áp dụng những kiến thức đó và có hiệu quả, năng suất vượt trội.

Theo ông Bửu, nguyên nhân năng suất thấp, giá bán không cao do trước đây sử dụng các loại phân hóa học nhiều làm cho đất bị thoái hóa, dinh dưỡng bị mất cân đối, dẫn đến cây yếu dần.

Sầu riêng không những sai quả mà trái cũng rất đẹp

Kể từ khi áp dụng loại phân sinh học hiệu Wehg (Công ty CP thế giới thông minh) không những giúp cho năng suất tăng mà còn giúp cho quả có màu sắc đẹp, cây phát triển ổn định.

Với 145 cây sầu riêng của gia đình ông trước kia chỉ cho năng suất 2- 3 tấn/năm, nay năng suất tăng gấp 2- 3 lần. Vườn cây trái của gia đình ông bán giá bình quân 38.000 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng/kg so với những vườn sử dụng loại phân hóa học.

Theo ông Bửu cho biết, đã 7 năm nay gia đình ông liên tục sử dụng loại phân sinh học hiệu Wehg, bình quân mỗi năm vừa bón cho gốc vừa kết hợp phun trên cây, quả với số lượng khoảng 20 – 30 thùng.

Đối với tưới dưới gốc mỗi năm tưới khoảng 3 lần, lần thứ nhất tưới thời gian chuẩn bị vào mùa mưa, lần 2 trước khi ra hoa và lần 3 tưới lúc quả được 2 tháng; pha với liều lượng 1 lít Wehg với 40 lít nước, tưới đều 8 lít đã pha sẵn/gốc. Riêng phun trên quả tùy thuộc vào cây mạnh hoặc yếu để phun hợp lý và thông thường pha với liều lượng 1 lít Wehg với 80 lít nước phun đều trên cây, quả để cây cho hấp thụ nhanh hơn.

Thành quả sau thời gian học hỏi là vườn sầu riêng cho thu nhập 500 triệu đồng mỗi năm

Cách làm trên tuy giá tiền có cao hơn so với sử dụng phân hóa học, nhưng hiệu quả vượt trội. Phân bón sinh học giúp cải tạo đất, khả năng giữ nước rất cao và quan trọng hơn là cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bộ rễ của cây trồng. Bên cạnh đó, loại phân bón này còn hạn chế được các dịch bệnh trên cây ăn quả, giúp quả to, đẹp hơn.

Không chỉ phù hợp khi trồng sâu riêng, việc sử dụng phân bón sinh học trong canh tác cây trồng đang là xu hướng chung nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, an toàn môi trường, là một hướng phát triển bền vững mà Việt Nam đang được khuyến khích.

Công Tâm