dd/mm/yyyy

Bí quyết trồng dưa leo "10 vụ trúng cả 10" của cô Thắm miệt vườn

Vào vụ thu hoạch rộ, với 28 liếp dưa leo chị Nguyễn Thị Thắm thu về 600kg quả/ngày. Mỗi vụ dưa leo chị Thắm thu hoạch liên tục trong 30 ngày, sản lượng được hơn 9 tấn, trừ hết chi phí, mỗi vụ chị lãi 20 triệu đồng.

Không chỉ là một trong những hộ đi đầu trong chuyển đổi từ đất lúa sang trồng màu cho lợi nhuận cao ở ấp Hòa Bình, xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), vợ chồng chị Nguyễn Thị Thắm còn rất sẵn lòng chia sẻ bí quyết trồng dưa leo và kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại hiệu quả với mọi người.

Chị Nguyễn Thị Thắm giới thiệu mô hình trồng dưa leo của gia đình. NQ
Chị Nguyễn Thị Thắm giới thiệu mô hình trồng dưa leo của gia đình. NQ

Vốn đã quen với việc trồng rẫy cùng ba mẹ tại xã Thạnh Hòa (Giồng Riềng) nên việc căng giàn, lên liếp, phòng trừ sâu bệnh trên dưa leo chị Thắm đã thuộc nằm lòng. Chị cho biết: “Tôi trồng dưa được 3 năm, mỗi năm trồng 3 vụ. Mùa nước nổi cho đất nghỉ và bửa đập đón nước về gội rửa đồng ruộng, bồi đắp phù sa để vụ sau đỡ tốn chi phí phân thuốc”.

Để dưa ít bệnh, trái sai và ngọt tự nhiên, bí quyết của chị Thắm là sử dụng phân chuồng để bón lót cho dưa leo trước khi xuống hạt giống. Mỗi liếp dưa chị Thắm bón lên mặt liếp 1 bao phân chuồng hoai mục, từ đó tới khi dưa leo trổ bông kết trái mới bón thêm đợt phân hỗn hợp nữa để cung cho trái.

Theo chị Thắm, trồng dưa leo sợ nhất bệnh chết nhanh, chết chậm, và bệnh này không trị được, chỉ phòng ngừa là chủ yếu.

Chị Nguyễn Thị Thắm thu hoạch dưa leo. NQ
Chị Nguyễn Thị Thắm thu hoạch dưa leo. NQ

Để phòng trừ sâu bệnh hại trên rẫy dưa leo, sau mỗi vụ dưa leo kết thúc, chị Thắm cho đất nghỉ 1 tháng. Chị cải tạo đất bằng cách cho nước vô ngâm khoảng 5 ngày rồi tháo nước ra phơi nắng để đất khô tơi xốp, sau đó rải vôi bột lên mặt liếp cho đất hạ phèn rồi bơm nước vô ngâm 1 buổi, tiếp đó là xả nước sau đó rải phân chuồng đã hoai mục lên mặt liếp và đậy màng phủ lại.

“Để tiết kiệm chi phí thuê nhân công làm cỏ và hạn chế mưa dầm gây thối gốc dưa, gia đình tôi sử dụng màng phủ nông nghiệp để phủ gốc dưa đã được 2 năm nay” - chị Thắm cho hay.

Mỗi vụ dưa thu hoạch liên tục trong 30 ngày, sản lượng từ 2 công dưa hơn 9 tấn, trừ hết chi phí mỗi vụ chị lãi 20 triệu đồng.

Đặc biệt, nhờ sản xuất có hiệu quả và uy tín, chị Thắm được một đại lý vật tư nông nghiệp tại thị trấn Giồng Riềng cung ứng hạt giống và thu mua toàn bộ sản phẩm đầu ra. “Lúc trước trồng ít, sản phẩm làm ra ít và không ổn định nên bán khó lắm. Giờ trồng số lượng nhiều, được đại lý thu mua nên đầu ra ổn định, không phải lo khâu tiêu thụ nữa” - chị Thắm phấn khởi nói.

Với cơ ngơi là căn nhà tường khang trang và 19 công ruộng kết hợp trồng màu, cho lợi nhuận gần 150 triệu đồng/năm, vợ chồng chị Thắm được xếp vào hàng khá giả của ấp.

Chúc Ly - Ngọc Quyên