dd/mm/yyyy

Bí quyết thu tiền tỷ của ông Hải “gà đồi”

Về xã Hướng Đạo (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), đi tới đâu người dân cũng nhắc tới trang trại gà của ông Hải “gà đồi”. Nhờ nuôi gà đẻ, ông Hải đã có thu nhập hàng chục tỷ mỗi năm.

Ông Hải (áo trắng) chia sẻ kinh nghiệm chọn giống gà.

Ông Hải “gà đồi” tên đầy đủ là Đào Xuân Hải. Ông cho biết gia đình gắn bó với nghề chăn nuôi gà từ hơn 12 năm trước, dù gặp rất nhiều khó khăn, không ít lần thất bại vì dịch bệnh, song ông vẫn miệt mài tìm tòi các phương pháp, kỹ thuật mới để mong đạt hiệu quả cao hơn trong chăn nuôi gà. Nhờ thế, đến nay trang trại của ông Hải có diện tích lên đến 8ha, một tuần xuất bán ra thị trưởng khoảng 80.000 con gà giống.

Trò chuyện với phóng viên, ông Hải vui vẻ nói: “Tôi là người xã Bình Định, huyện Yên Lạc, nhưng qua vùng này xây dựng trang trại. Là một trong những người nuôi gà đầu tiên và bây giờ là lớn nhất trong vùng, hiện tôi có 6 khu nuôi gà và đang xây thêm một chuồng 2 tầng để mở rộng quy mô chăn nuôi”. Theo đó, ông Hải chia thành các khu vực cho gà đẻ, gà trống, mái để úm và lồng ấp riêng rẽ. Tại mỗi chuồng đều có hệ thống quạt thông gió, thoáng khí. Ông Hải còn đầu tư lắp máy điều hòa cho 30 lồng ấp để đảm bảo trứng luôn trong tình trạng tốt nhất.

Ông Hải giới thiệu quy trình sản xuất thức ăn tại xưởng.

“Trang trại Hải “gà đồi” đang dẫn đầu về quy mô cũng như áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất tại địa phương. Ông Hải cũng thường xuyên tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm do Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc tổ chức, qua đó bà con trong vùng đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hay”.
Ông Lê Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc.

Về kỹ thuật làm chuồng, ông Hải cho biết, tại mỗi khu vực nuôi ông đều lắp hệ thống sưởi bằng ống gang phi 120 (một đầu được gắn với lò đốt, đầu còn lại có quạt hút để thổi khí nóng tới các chuồng gà). Khi xây chuồng, ông cho đào sâu 1,2m so với mặt sàn để phân gà tự động rớt xuống dưới, do đó sàn chuồng luôn khô ráo và sạch sẽ, giúp hạn chế bệnh tật cho đàn gà. Lượng phân này sau 12 tháng sẽ được dọn sạch (thường là khi thay lứa gà mới), bán cho thương lái cũng được 500 - 700 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Hải còn đầu tư riêng một xưởng chế biến thức ăn tại trang trại. Mỗi ngày công nhân phải trộn lẫn 25 loại nguyên liệu khác nhau để cho ra 10 tấn thức ăn thành phẩm/ngày, đủ để cung cấp cho trại gà.

Để vận hành trang trại của mình, ông Hải phải thuê 80 công nhân, lao động thường xuyên, lương bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người. Cũng theo ông Hải, hiện ông chủ yếu bán gà giống cho thương lái, giá dao động khoảng 14.000 đồng/con đã được tiêm phòng đầy đủ. Mỗi năm, trang trại thu về bình quân trên dưới 40 tỷ đồng. Ông Hải chia sẻ: “Năm nay tôi sẽ đưa gà giống vào tiêu thụ cả ở khu vực miền Trung, miền Nam để vừa cung cấp con giống tốt cho bà con, vừa phát triển chăn nuôi hơn nữa”.

Văn Phong