dd/mm/yyyy

Agribank giải bài toán phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước (NHNN), Agribank dành 50.000 tỉ đồng thực hiện Chương trình khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Agribank quyết tâm đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng gói tín dụng nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT (Agribank): Tính đến 30.6, Agribank đã ký kết cho vay theo hợp đồng tín dụng 1.460 tỉ đồng, với 315 khách hàng, dư nợ 762 tỉ đồng. Trong đó: Dư nợ cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 190 tỉ đồng, với 287 khách hàng. Dư nợ cho vay nông nghiệp sạch là 572 tỉ đồng, với 28 khách hàng.

Tuy nhiên, bà Phượng cũng cho rằng, so với nguồn vốn mà Agribank giành để cho vay là rất chậm, do những vướng mắc, nút thắt sau:

Một là, các dự án chưa đáp ứng được một trong các tiêu chuẩn tại Quyết định 738 của Bộ NN&PTNT. Việc cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn còn chậm (mới có 2 doanh nghiệp đang vay vốn ngân hàng, với dư nợ 25 tỉ đồng).

Hai là, chưa có các bộ định mức kinh tế kỹ thuật về cây trồng vật nuôi, đặc biệt là SXNN công nghệ cao, nông nghiệp sạch làm cơ sở để ngân hàng thẩm định cho vay. Công tác bảo hiểm trong nông nghiệp chưa được thực hiện để đảm bảo an toàn vốn cho khách hàng và ngân hàng.

Ba là, vốn đầu tư xây dựng nhà lưới, nhà kính, trang thiết bị cho SXNN công nghệ cao rất lớn. Tuy nhiên, hiện các tài sản này chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu về tài sản nên không đủ điều kiện để thế chấp vay.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề từ chính sách đất đai còn những vướng mắc mà chính ngành ngân hàng đã có nhiều đề xuất tháo gỡ, song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đây chính là những rào cản lớn dẫn đến việc triển khai gói tín dụng gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT.

Theo bà Phượng, để tháo gỡ những vướng mắc đó, các cấp có thẩm quyền cần đẩy nhanh tiến độ, đơn giản hóa trình tự thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất, ghi nhận công trình nhà kính trên đất theo cấp hạng phù hợp trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (đối với công trình nhà kính trên đất nông nghiệp).

Bên cạnh đó, cấp có thẩm quyền quan tâm đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, Giấy chứng nhận cơ sở SXKD nông lâm thủy sản đủ điều kiện ATTP, Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Giấy chứng nhận VietGAP, Giấy chứng nhận trang trại cần loại bỏ các điều kiện về thủ tục đất đai; Đẩy nhanh việc thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; UBND cấp tỉnh đẩy nhanh việc công nhận Vùng Nông nghiệp ứng dụng nghệ cao; phê duyệt các dự án được hoạt động tại các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,...

Nhà nước cần có cơ chế định giá đất nông nghiệp đối với một số địa phương khi có giá chuyển nhượng theo giá thị trường để tạo điều kiện cho khách hàng có cơ sở thế chấp cho khoản vay, bảo đảm đầu tư đủ vốn cho doanh nghiệp SXNN công nghệ cao. Đồng thời có chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ giúp doanh nghiệp đầu tư SXNN công nghệ cao; hỗ trợ về lãi suất đối với các tổ chức tín dụng khi cho vay, áp dụng lãi suất ưu đãi cho vay khách hàng ứng dụng công nghệ cao.

Để gói tín dụng được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả đến với doanh nghiệp và người dân, đã ban hành quy định cho vay ưu đãi nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, tập trung đầu tư các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nông nghiệp theo hướng phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi trường.

Văn Hùng