dd/mm/yyyy

A Chu – người đánh thức du lịch ở Vân Hồ

Sau nhiều năm kiên trì và nhẫn nại, anh Tráng A Chu (SN 1983) – chàng trai người Mông ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã tạo dựng được khu du lịch homestay nổi tiếng trên cao nguyên.

Khu du lịch của A Chu đẹp tựa như một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Con đường dẫn vào nhà được phủ kín hoa rừng. 3 ngôi nhà để cho khách nghỉ được làm rất kiến cố và đầy tính nghệ thuật. Phía trong nhà được A Chu trang trí bằng những họa tiết mang đậm bản sắc của người Mông.

A Chu (bên phải) chụp ảnh cùng du khách.
A Chu (bên phải) chụp ảnh cùng du khách.

Khách đến nghỉ lại, nhà A Chu còn nấu những món ăn đặc sản của người Mông. Ngoài ra, A Chu còn biểu diễn múa khèn, kèn lá phục vụ du khách. Theo A Chu, khách nước ngoài đến nhà rất thích môi trường văn hóa nơi này. Họ rất ấn tượn về bà con người Mông nơi đây. Họ bảo, khi về nước, họ sẽ giới thiệu cho nhiều người khác biết đến.

Khung cảnh đẹp mê hồn ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ
Khung cảnh đẹp mê hồn ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ

Cách đây 5 năm, khi A Chu đưa ra ý tưởng, dựng ngôi nhà sàn, lợp lá cọ để đón khách, ai cũng cho A Chu là dở hơi là hâm hấp, ai người ta thèm đến cái nơi khỉ ho cò gáy này. Bỏ qua mọi lời dèm pha, A Chu vẫn vay tiền dựng nhà sàn, mở cửa đón khách. Thời gian đầu, khách đến còn lưa thưa, đến nay nhà A Chu lại trở thành điểm đến thường xuyên của du khách.

Ngôi nhà sàn nằm thấp thoáng dưới tán rừng của A Chu.
Ngôi nhà sàn nằm thấp thoáng dưới tán rừng của A Chu.

Khách đến nhà mỗi lúc một đông, nhà A Chu còn không đủ chỗ cho khách nghỉ. A Chu đã vận động nhiều người Mông khác trong bản xây dựng nhà nghỉ như mình. Đến nay, bản Hua Tạt đã có thêm 4 ngôi nhà khác do các chàng trai Mông làm chủ.

Nhiều du khách đến thăm gia đình A Chu .
Nhiều du khách đến thăm gia đình A Chu .

“Bao năm bà con vất vả trên nương, trên rẫy mà đời sống vẫn nghèo. Từ khi tôi chuyển sang làm du lịch cộng đồng đã mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình. Tôi tin rằng, với cách làm này, nhiều gia đình người Mông khác cũng sẽ gặt hái được thành công”, A Chu chia sẻ.

Xuân Tuấn