dd/mm/yyyy

5 món ngon hấp dẫn từ thịt đà điểu

Đà điểu - giống chim có xuất xứ từ châu Phi, hiện nay đã được nuôi trên khắp thế giới. Thịt đà điểu có vị gần giống thịt bò, có thể chế biến thành loại món ăn khác nhau, món nào cũng ngon và hấp dẫn.

Trang trại Việt xin giới thiệu công thức, cách chế biến một số món ngon từ thịt đà điểu của đầu bếp Đỗ Tiến Tuấn (Nhà hàng Tiến Tuấn, xã Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội).

Đà điểu nướng táp (cho 6 người ăn)

Nguyên liệu: Thịt đà điểu: 400gr; riềng xay: 50gr; ớt:  2 quả; vừng trắng: 20gr; gừng, hạt tiêu.

Cách làm: Thịt đà điểu thái vuông hình quân cờ, gừng, sả, ớt băm nhỏ trộn đều với gia vị nước mắm, hạt nêm, đường, cùng với riềng xay nhuyễn, để 5 phút cho ngấm các gia vị vào thịt, sau đó kẹp vào vỉ rồi nướng trên than hoa đến khi thấy bề ngoài thịt se lại có màu vàng là được. Khi nướng xong ta trộn với vừng trắng đã được rang thơm. Món này dùng chấm với tương gừng hoặc nước mắm tùy theo khẩu vị từng người.

Ngoài ra, một số đầu bếp khác còn chế biến thịt đà điểu với một số phụ gia khác để trở thành những món ăn bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ phòng, chữa bệnh.  

Chân đà điểu tần thuốc Bắc

Nguyên liệu: Chân đà điểu: 1 cặp; rượu gừng: 3 thìa; thuốc bắc: 2 thang; nước luộc xương: 2 lít; ngải cứu: 2 mớ; mì khô: 200gr; nước mắm: vừa đủ.

Cách làm: Tẩy chân đà điểu bằng rượu gừng, chần qua nước nóng, vớt ra bóc màng chân rồi rửa sạch, chặt miếng vừa ăn (cỡ 1cm). Sau đó ninh thuốc bắc và chân đà điểu với 2 lít nước luộc xương trong nồi áp suất khoảng 30 phút, rồi nêm thêm nước mắm vừa ăn. Ngải cứu rửa sạch, mì ngâm nước cho mềm rồi rửa sạch. Hai thứ này dùng để ăn kèm với chân đà điểu và nước dùng. Món chân đà điểu tần thuốc bắc rất tốt cho những người bị bệnh đau khớp.

Đà điểu kẹp lá lốt (cho 6 người ăn)

Nguyên liệu: Thịt đà điểu: 400gr; gia vị chính; sả 1 nhánh; ớt 1 quả; gừng 1 củ; hạt tiêu, lá lốt.

Cách làm: Băm nhỏ sả và gừng, thịt đà điểu thái chỉ mỏng ướp gia vị nước mắm, hạt tiêu, bột nêm, đường, sau đó trộn đều cùng gừng, sả ớt đã băm nhỏ, sau đó cuộn tròn với lá lốt rồi kẹp vào vỉ nướng hoặc dùng xiên, nướng trên than hoa, cho đến khi nào thấy mùi thơm tỏa ra và bề mặt lá lốt vàng đều là chín tới, gắp ra và xếp vào đĩa.

Đà điểu kẹp lá lốt được dùng với loại nước mắm hảo hạng, cho thêm gừng, ớt,  chanh, đường cho vừa miệng là dùng được.

Thịt đà điểu viên tuyết hoa (cho 6 người ăn)

Nguyên liệu: Thịt đà điểu: 400gr; hành khô: 2 củ; gừng: 1 nhánh; trứng gà: 1 quả; bột mì; bột lọc.

Cách làm: Thịt xay nhỏ, hành khô  và gừng đều đập dập băm nhỏ, trứng gà đập vào bát quấy đều sau đó trộn đều tất cả với thịt đà điểu rồi viên thành những viên nhỏ, lăn qua bột mì, để dầu ăn nóng già rồi chiên vàng. Thịt viên tuyết hoa có thể ăn kèm với rau sống và với bún.

Đà điểu xông hương chanh

Nguyên liệu: Thịt đà điểu: 200 gram; dừa: 1 quả; sỏi đen: 5 viên; hành khô: 2 củ; lá chanh: 4 lá; nước mắm ngon vừa đủ; giấy bạc: 2 tờ bản to.

Cách làm: Hành khô băm nhỏ, lá chanh rửa sạch, thái chỉ. Thịt đà điểu thái lát mỏng, ướp 1,5 thìa cà phê nước mắm, hành khô, lá chanh. Dừa cắt nắp, bỏ nước, lót giấy bạc vào lòng quả dừa. Nung sỏi thật nóng rồi đặt vào bên trong quả dừa, thả thịt vào trong, chú ý để từng lớp thịt sao cho tiếp xúc trực tiếp lên miếng sỏi rồi đậy nắp lại. Sau 3–4 phút thịt sẽ chín bằng hơi nóng của sỏi (được giữ nhiệt bằng giấy bạc). Món ăn mang vị lạ, không đơn thuần giống như những món nướng hay hấp khác, vị lạ ấy chính là do những viên sỏi tạo ra và cũng nhờ những viên sỏi món ăn càng thêm bổ dưỡng bởi có thêm một lượng canxi đáng kể.

Lại Thị Phúc