dd/mm/yyyy

Nông dân Bình Triều “sống khỏe” nhờ trồng rau sạch

Xã Bình Triều, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) được biết đến là một vùng cát trắng, thế nhưng người nông dân nơi đây đã mạnh dạn phát triển kinh tế, trồng rau trên nền cát đã cho thu nhập cao. Nhiều nông dân ở Bình Triều cùng nhờ rau sạch mà vươn lên làm giàu nhanh chóng.

Thu nhập cao nhờ rau

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết, là vùng cát nằm phía Đông của huyện, điều kiện phát triển còn những hạn chế nhất định. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ có những hướng phát triển đúng đắn và phù hợp nên đời sống của bà con nông dân có thu nhập đáng kể. “Đặc biệt, tại làng Hưng Mỹ có 800 hộ dân thì đã có 293 hộ tham gia trồng rau, với hơn 60ha. Trong đó, 10ha sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, gồm các loại rau chính như: cải bẹ, xà lách, rau muống, ngò rí, cần tây, tần ô,... Nhờ sản xuất rau sạch mà nhiều hộ vươn lên khá giả, ổn định cuộc sống” – ông Nguyễn Ba chia sẻ.

Phát triển làng nghề truyền thống trồng rau Hưng Mỹ đã giúp cho bà con nông dân ở Bình Triều nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. TH.
Phát triển làng nghề truyền thống trồng rau Hưng Mỹ đã giúp cho bà con nông dân ở Bình Triều nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. TH.

Ngoài phát triển làng nghề rau truyền thống Hưng Mỹ, thời gian qua Bình Triều cũng mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình kinh tế mới đem lại hiệu quả cao, như: Mô hình nuôi cá lồng bè, nuôi cá lóc, cá rô trải bạc, trồng hoa, trồng nén, kiệu và một số cây hoa màu khác. “Nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất, đưa nhiều mô hình mới vào sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi mà kinh tế của Bình Triều tăng

“Trong giai đoạn 2013-2017, trên địa bàn xã có tổng số 45 công trình được đầu tư và phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 74,799 tỉ đồng; trong đó nguồn vốn trực tiếp từ chương trình nông thôn mới là 30,608 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn lồng ghép và nhân dân đối ứng…”

trưởng khá ổn định. Đến nay thu nhập bình quân của xã đạt 35 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn dưới 1,77%...” – ông Ba phấn khởi nói.

Tăng tốc về đích NTM

Ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế, thời gian qua Bình Triều luôn quan tâm đến việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, sau hơn 6 năm thực hiện chương trình, Bình Triều đã đạt 18/19 tiêu chí và hiện đang tiếp tục hoàn thành 01 tiêu chí còn lại là tiêu chí 17- môi trường và an toàn thực phẩm, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để sớm đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2018.

“Có được những thành công ấy là nhờ sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của các cấp, sự đồng tình của nhân dân trong triển khai chương trình xây dựng NTM. Nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM được triển khai sâu rộng. Người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất...” – ông Ba chia sẻ.

Trong giai đoạn 2013-2017, trên địa bàn xã có tổng số 45 công trình được đầu tư và phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 74,799 tỉ đồng; trong đó nguồn vốn trực tiếp từ chương trình nông thôn mới là 30,608 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn lồng ghép và nhân dân đối ứng. Từ nguồn vốn NTM, xã Bình Triều đã nhựa hóa và bê tông hóa được 9,8 km đường trục xã, liên xã, đạt 100%; 17,19km đường trục thôn, 9,8km đường ngõ, xóm… đã giúp cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội khá thuận lợi.

Nói về chặng đường “nước rút” sắp tới, ông Ba cho biết, xã tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức làm cho nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM tránh sự trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là hoàn thành tiêu chí còn lại để đưa xã về đích đúng tiến độ đề ra.

Hậu Trần - Hồng Đoàn