dd/mm/yyyy

Mộc Châu hỗ trợ vốn vay cho nông dân phát triển sản xuất

Trong nhiều năm qua, cùng với việc vận động hội viên nông dân phát huy tính năng động, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, Hội Nông dân (HND) huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn làm tốt cồng tác cầu nối giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Để giúp người nông dân tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế, HND huyện Mộc Châu đã tích cực phối hợp, ủy thác với Ngân hàng Chính sách – Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho hội viên vay. Từ nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

 Nhiều nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.

Anh Nguyễn Văn Khải, hội viên Hội nông dân xã Mường Sang (Mộc Châu), chia sẻ: Nhờ có sự giúp sức của Hội nông dân xã trong việc ủy thác với Ngân hàng NN&PTNN huyện, gia đình tôi đã vay được 50 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Tôi sử dụng số vốn vay này đầu tư cải tạo vườn tạp, cắt ghép vườn nhãn, bưởi, cam… Từ số vốn ban đầu đến nay gia đình tôi đã có trong tay hơn 8 ha cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập gần 700 triệu đồng và đang tăng lên hàng năm.

Còn chị Nguyễn Thị May, ở xã Đông Sang, người phụ nữ siêng năng, chỉ với 3.000 m2 diện tích đất trồng rau nhưng mỗi năm gia đình thu lãi gần 150 triệu đồng, nói rằng: Để có nguồn thu nhập ổn định như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của gia đình, còn được giúp đỡ của HND xã ủy thác với ngân hàng NN&PTNT hỗ trợ nguồn vốn vay. Có vốn trong tay tôi đầu tư cải tạo đất, mua giống, lắp đặt hệ thống tưới tiêu tự động…trồng rau. Giờ mô hình trồng rau này đang đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

 Nhiều mô hình sản xuất của hội viên nông dân đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận nguồn vốn vay, HND huyện Mộc Châu còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn, tổ chức các lớp đào tạo nghề, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả, qua đó vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương… Đồng thời, tổ chức hiểu dương các hội viên nông dân tiêu biểu, điển hình trong phát triển kinh tế, giúp các hội viên áp dụng kiến thức vào thực tế sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.

 Mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc của nông dân Mộc Châu.

Đánh giá về công tác nhận ủy thác với ngân hàng tạo nguồn vốn vay cho hội viên, ông Lường Tiến Quynh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Châu, cho biết: Những năm qua, để giúp các hội viên tiếp cận nguồn vồn vay đầu tư phát triển sản xuất, HND huyện đã chỉ đạo 15/15 cơ sở hội phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tại địa phương nhận ủy thác với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ tiết kiệm để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, Hội tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức sử dụng nguồn vốn vay làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tính đến nay, tổng dư nợ ủy thác với NHCSXH do HND huyện quản lý là trên 93,3 tỷ đồng. Dư nợ với Ngân hàng NN&PTNT là trên 152 tỷ đồng, hàng nghìn lượt hội viên nông dân đã được tham gia vay vốn.

 Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của nông dân các xã Mộc Châu đang phát huy hiệu quả.

 Hầu hết nguồn vốn vay đều mang lại hiệu quả thiết thực, người nông dân có điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương nông dân với nhiều mô hình hay, cách làm tốt, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế với các mô hình như: Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp làm du lịch ở xã Mường Sang; mô hình trồng rau ở xã Đông Sang, Mường Sang; Mô hình nuôi bò nhốt chuồng, mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc thay thế cây lương thực kém hiệu quả…với mục tiêu khai thác và phát huy thế mạnh đặc trưng của từng vùng.

Có thể nói rằng, nguồn vốn vay ưu đãi do HND Mộc Châu ủy thác với ngân hàng đã và đang mang lại kết quả tích cực, tạo động lực giúp hội viên nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững ngay trên chính quê hương mình.

Quốc Định