dd/mm/yyyy

Hội nông dân Quảng Ninh tích cực vận động tăng trưởng nguồn Quỹ HTND

Nhằm phát triển nguồn vốn hỗ trợ nông dân, Hội nông dân các cấp tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng tuyên truyền, vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND, từ đó hỗ trợ hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhiều cách gây Quỹ hiệu quả

Hiện Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh đang quản lý hơn 33 tỷ đồng tổng nguồn vốn Quỹ HTND. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 11/14 huyện, thị xã, thành phố xây dựng được Quỹ HTND với trên 1.300 chi hội có Quỹ; 13/14 huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Điều hành Quỹ HTND. Trong đó, nhiều địa phương có mức quỹ cao, từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng như: Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn...

Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều nông dân Quảng Ninh đã đầu tư nuôi trông thủy sản hiệu quả.
Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều nông dân Quảng Ninh đã đầu tư nuôi trông thủy sản hiệu quả.

Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh Đào Thanh Lưỡng cho biết: Để có được kết quả trên, Hội ND các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa, tranh thủ tối đa nguồn vốn vận động từ tổ chức, cá nhân; đồng thời tăng cường kêu gọi cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ.

Đơn cử như Hội ND huyện Hoành Bồ, Ban Thường vụ Hội ND huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội, chi

Hiện Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh đang quản lý hơn 33 tỷ đồng tổng nguồn vốn Quỹ HTND. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 11/14 huyện, thị xã, thành phố xây dựng được Quỹ HTND với trên 1.300 chi hội có Quỹ; 13/14 huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Điều hành Quỹ HTND.

hội vận động hội viên tích cực tham gia, phấn đấu 100% chi hội xây dựng được Quỹ. Mức bình quân là 150.000 đồng/hội viên/năm. Số tiền Hội vận động được đã uỷ thác cho các cơ sở Hội tương ứng với số quỹ mà đơn vị đó vận động được để kích thích phong trào gây dựng quỹ giữa các đơn vị.

Đồng thời, các cấp Hội cũng tích cực tham mưu, đề nghị UBND cùng cấp bổ sung kinh phí hàng năm để nâng số vốn của Quỹ. Năm 2018, Quỹ HTND tỉnh được cấp bổ sung nguồn ngân sách là 2 tỷ đồng, Quỹ HTND cấp huyện được cấp bổ sung 2,6 tỷ đồng.

Tích cực hỗ trợ hội viên

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ HTND, Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, hiệu quả kinh tế đạt được rất rõ nét vì đã góp phần làm tăng thu nhập cho các hộ vay vốn. Nhiều hộ hội viên, nông dân nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ đã tạo đà bước đầu để bà con phát triển sản xuất. Có thể kể đến như Hội ND thị xã Quảng Yên. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, đã có gần 100 hộ nuôi trồng thủy sản của thị xã Quảng Yên được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Gia đình anh Hoàng Văn Chính ở thôn 3, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên bắt đầu nuôi trồng thủy sản từ những năm 2000, mỗi năm gia đình anh đều phải tu sửa ao đầm, nhưng do vốn ít nên bờ đầm, cửa cống không được kiên cố. Với số tiền vay từ nguồn Quỹ HTND là 70 triệu đồng, trong thời hạn 24 tháng, phí vay là 0,7%/tháng, gia đình anh đã có điều kiện để tu bổ đầm nuôi tôm chắc chắn hơn. Anh Chính cho biết: Từ khi bờ đầm, cửa cống được tu bổ kiên cố, gia đình anh đã không còn nỗi lo vỡ đầm khi mùa mưa bão đến, nên đã yên tâm đầu tư mở rộng diện tích nuôi trồng lên 9ha.

Ông Trần Mạnh Thắng - Chủ tịch Hội ND thị xã Quảng Yên cho biết: Nắm bắt được nguyện vọng của bà con, Hội ND thị xã Quảng Yên đã tìm nhiều giải pháp để nâng mức vốn vay, nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng cao của hội viên. cho biết: Đầu năm 2019, Hội ND tỉnh đã cấp cho Hội ND thị xã 500 triệu đồng, hội đã đề nghị tỉnh tiếp tục cấp bổ sung và không luân chuyển trong năm tiếp theo để Quảng Yên quay vòng cho các hộ chưa được vay.

Cho vay vốn gắn với dạy nghề

Bên cạnh nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, thời gian qua Hội ND tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Hiện tổng số dư nợ Hội ND nhận ủy thác Ngân hàng CSXH cho vay tại 14/14 huyện, thị xã, thành phố đạt hơn 859 tỷ đồng cho 23.217 hộ vay, thông qua 742 tổ vay vốn đang dư nợ với 16 chương trình tín dụng. Cùng với đó, dư nợ tại Ngân hàng NN&PTNT (theo quy chế thỏa thuận với Hội ND) đạt trên 370 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh Đào Thanh Lưỡng, do có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội ND, nên nợ quá hạn các khoản vay ủy thác của Hội ND rất thấp, chỉ khoảng 0,01% dư nợ.

Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Cùng với hỗ trợ vốn, xác định ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công bền vững cho các mô hình kinh tế hiện nay của nông dân, thời gian qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp để hội viên được tiếp cận hiệu quả hơn với các ứng dụng KHKT.

Theo đó, các hội nghị, hội thảo, tập huấn theo chuyên đề tiếp tục được xây dựng, triển khai. Năm 2018, Hội ND tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn, tuyên truyền sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn cho 150 cán bộ hội cấp huyện, cấp cơ sở toàn tỉnh; tổ chức hội thảo tham vấn nông dân hỗ trợ phát triển sản xuất với sự tham gia của 200 hội viên tại 3 xã Đại Dực, Hà Lâu, Điền Xá (Tiên Yên); tổ chức 6 lớp tập huấn, tuyên truyền cho 390 hội viên nông dân về bảo vệ môi trường...

Năm 2019, bên cạnh đẩy mạnh tăng trưởng vốn vay Quỹ HTND, Hội ND tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân. Trong đó, trọng tâm là hỗ trợ nông dân vay vốn và dịch vụ cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp, tiêu thụ nông sản; vận động, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Hội nông dân tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Hội phối hợp các đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho hội viên nông dân, đặt mục tiêu 100% Hội các cấp tổ chức hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân, đào tạo nghề cho 2.000 lao động nông thôn; ít nhất 70% hội viên nông dân được tiếp cận kiến thức cần thiết về kỹ năng, thông tin, thị trường, khoa học, kỹ thuật - công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; tối thiểu 50% hội viên có việc làm sau đào tạo, thu nhập bình quân của nông dân nâng tối thiểu 30-50%.

Bài, ảnh: Thu Hà