dd/mm/yyyy

Trưởng thôn thu nửa tỉ từ trồng bưởi, làm miến dong

Không chỉ thành công với mô hình sản xuất miến dong ngon nức tiếng mà anh Phạm Đình Thắng (SN 1977) còn là người tiên phong trồng bưởi thành công ở thôn Đồng Vàng, xã Lực Hành (Yên Sơn, Tuyên Quang), thu về nửa tỉ đồng mỗi năm.

Vườn bưởi VietGAP của anh Thắng là địa chỉ để người dân học hỏi kinh nghiệm.

Bí quyết trồng bưởi mọng nước

Chúng tôi đến khi vị trưởng thôn Đồng Vàng đang cùng công nhân đang tất bật thu hái bưởi bán cho khách. Anh Thắng vui vẻ nói: “Năm nay tuy thời tiết không thuận, nhưng do được chăm sóc tốt, vườn bưởi của gia đình vẫn trĩu quả, mọng nước và ngọt lừ”.

Kể về cơ duyên đến với cây bưởi, anh Thắng bộc bạch: “Năm 2007, Đồng Vàng là 1 trong 4 thôn đặc biệt khó khăn ở xã Lực Hành được hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất thuộc chương trình 135, các hộ trong thôn được hỗ trợ giống cây bưởi Diễn. Nhưng thời đó, nhiều bà con còn e ngại, không muốn nhận trồng bưởi do không biết cách chăm cây, rồi cây lớn ra quả thì cũng không biết bán cho ai. Theo chương trình 135, mỗi hộ được hỗ trợ 100 cây giống. Để thuyết phục bà con trong thôn, gia đình tôi tiên phong nhận 100 cây giống bưởi Diễn về trồng. Thế là bén duyên với giống bưởi từ đó đến tận bây giờ”.

“Hiện vườn bưởi của gia đình đều từ 4 – 9 năm tuổi. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu hái hơn 3 vạn trái bưởi, thu về hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí còn thu lãi hơn 200 triệu đồng. Do chất lượng bưởi ngon nên các thương lái vào tận vườn mua, chứ tôi không phải đem đi bán dạo”, anh Thắng bộc bạch.

Nhờ chăm sóc tốt, đến năm thứ 3 vườn bưởi của Trưởng thôn Phạm Đình Thắng đã bắt đầu bói quả. Lứa đầu tiên khá sai quả và chất lượng quả ngon, anh Thắng đã quyết định tăng dần diện tích trồng bưởi Diễn mỗi năm. Cùng với trồng bưởi Diễn, anh Thắng còn trồng thêm giống bưởi đường Soi Hà (là giống bưởi truyền thống của người dân trên địa bàn huyện Yên Sơn) và mới đây là giống bưởi da xanh mua giống ở Bến Tre. Hiện, tổng diện tích trồng bưởi của gia đình anh Thắng lên hơn 2,3 ha, trong đó hơn 1 ha là bưởi Diễn, còn lại là bưởi đường Soi Hà và bưởi da xanh.

Từ cách làm của trưởng thôn trẻ tuổi, nhiều bà con ở thôn Đồng Vàng đã noi gương phát hoang đất đồi trồng bưởi và có thu nhập cao từ loại cây này.

Kiên trì làm bưởi VietGAP

Anh Thắng cũng là một trong những người đầu tiên trồng bưởi theo mô hình VietGAP. Năm 2015, khi có chủ trương thực hiện nông sản sạch, sau 3 tháng học kỹ thuật, anh mạnh dạn thí điểm 0,2 ha đất trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP.

 Anh Phạm Đình Thắng (ngoài cùng bên trái) trao đổi kỹ thuật chăm sóc vườn bưởi VietGAP của gia đình.

Anh Thắng chia sẻ: “Trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP vất vả hơn nhiều vì phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ khâu vườn trại đến thu hoạch. Tuy nhiên, để đưa thương hiệu bưởi Lực Hành nói riêng, bưởi Yên Sơn nói chung phát triển bền vững nên tôi quyết tâm làm tới cùng”.

Hiện, anh Thắng làm Giám đốc HTX Thắng Lợi chuyên sản xuất và chế biến miến dong với thương hiệu “Miến dong sạch Hợp Thành” ngon nức tiếng. Mỗi năm HTX tiêu thụ cho các xã viên và các hộ dân địa phương hơn 1.000 tấn dong bột để làm ra hơn 70 tấn miến dong sạch. Thu nhập bình quân của các thành viên trong HTX đạt gần 100 triệu đồng/người/năm; riêng gia đình anh Thắng đút túi khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục, với mức thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Đức Thịnh