dd/mm/yyyy

Trúng đấu 92 lô đất 70 tỷ giữa thành phố Bắc Ninh với giá chỉ chênh... 101 triệu đồng: Không bất thường?

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 về việc: phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh cho Công ty CP Đông Đô do ông Nguyễn Toàn Thịnh làm Giám đất trúng đấu giá toàn bộ 92 lô đất thuộc dự án.

Giá mà Công ty CP Đông Đô trúng đấu giá cả 92 lô đất trên giá sát sàn sạt so với mức giá khởi điểm, chỉ chênh có hơn... 101 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Theo Quyết định 417 của UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án Khu nhà ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh có tổng diện tích 20.216,7m2, khu đất có vị trí 2 tại đường Thiên Đức đoạn từ giáp dốc Đặng đến điểm giao đường Hồ Ngọc Lân.và sau buổi đấu giá ngày 30/7, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất: Công ty Cổ phần Đông Đô, có địa chỉ tại: 170 Nguyễn Trãi, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Toàn Thịnh- Giám đốc là người đại diện.

Khu dự án trên được quy hoạch, có 92 lô đất ở với diện tích 8.619,4m2, tương đương khoảng gần 94m2 đất/lô, còn lại là diện tích cây xanh, hạ tầng. Công ty CP Đông Đô đã trúng đấu giá toàn bộ khu đất này với giá: hơn 70,126 tỷ đồng. Nếu chia theo giá của 92 lô đất, thì mỗi lô chỉ có giá trên 762 triệu đồng. Còn nếu tính theo m2, giá mà Công ty CP Đông Đô trúng đấu giá khu đất này (tính theo 92 lô đất được quy hoạch), chỉ có giá 8,1 triệu đồng/m2. Trong trường hợp, cộng cả chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với mức 2 triệu đồng/m2, thì giá trúng đấu giá chỉ có trên 10 triệu đồng/m2, được cho là quá thấp nếu so với giá thị trường hiện nay (giá thị trường hiện nay đang được giao dịch khoảng 20 triệu đồng/m2 trở lên).

Trước đó, ngày 12/10/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số: 588/QĐ-UBND ề việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở dự án Khu nhà ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh. Theo đó, mức giá khởi điểm được đưa ra là: 70,025 tỷ đồng. Đối chiếu với giá trúng đấu giá mà Công ty CP Đông Đô đạt được, mức giá chỉ chênh lệch có hơn... 101 triệu đồng.

Qua tìm hiểu một số người dân sinh sống gần khu vực trên, chúng tôi được biết, nếu là các hộ đơn lẻ rất khó tham gia đấu giá vào dự án này vì còn liên quan đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc Công ty Đông Đô trúng đấu giá với giá chỉ chênh có hơn 101 triệu đồng, cũng có nhiều ý kiến băng khoăn đặt câu hỏi: Mục đích của việc đấu giá là tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước với giá cao hơn so với mức khởi điểm, nhưng nếu gần như bằng mức khởi điểm, thì việc đấu giá phần nào mang tính hình thức, ngân sách nhà nước không thu được thêm tiền.

Trao đổi với PV Trang Trại Việt Online, ông Nguyễn Toàn Thịnh- Giám đốc Công ty CP Đông Đô cho biết, việc đấu giá của công ty tại khu dự án nhà ở 92 lô đất ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã được thực hiện theo đúng quy trình và các quy định của pháp luật, không có gì bất thường.

"Còn nói việc trúng giá cao, giá thấp thì rất khó nói, bởi theo quy định, thì chỉ chênh 1 đồng, cũng là trúng đấu giá rồi. Thực tế, với vị trí khu đất như trên ở phường Vạn An, chúng tôi đấu giá như trên là giá còn cao hơn các khu khác"- ông Thịnh nói thêm.

Giá đất tại phường Vạn An được giao dịch ở nhiều mức giá khác nhau và đều ở mức cao.

92 lô đất trúng đấu giá đã được rao bán công khai trên mạng.

Việc san lấp mặt bằng tại khu 92 lô đất đang được tiến hành.

Được biết, thời gian qua, Công ty CP Đông Đô đã trúng đấu giá rất nhiều dự án xây dựng, giao thông lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Báo Trang Trại Việt Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguyên Linh