dd/mm/yyyy

Trồng cỏ Yến Mạch ở Xín Mần

Trồng 50 ha cỏ Yến Mạch chỉ sau 3 tháng, mỗi ha đất đồi, bãi cho thu hoạch bình quân từ 38 – 45 tấn cỏ. Giá bán bình quân hiện nay là 1 ngàn đồng/kg, sau trừ chi phí, đồng bào trồng cỏ ở Xín Mần thu lãi khoảng 20 – 30 triệu đồng/ha/3 tháng mùa Đông giá rét.

Cỏ Yến Mạch là giống cỏ dùng trong chăn nuôi gia súc, chỉ trồng được trong vụ Đông. Qua kiểm nghiệm chất lượng, cỏ Yến Mạch có tỷ lệ Prôtít lên tới 13,5%, cao hơn các loại cỏ thông thường Prôtít khoảng 2 -3%. Ngoài ra, cỏ Yến Mạch còn có các chất khoáng vi lượng Fe, Mg… hữu ích và chất sơ có lợi cho sự phát triển của trâu, bò, dê.

Cán bộ huyện Xín Mần, xã Thèn Phàng kiểm tra cỏ Yến Mạch trước khi thu hoạch để đánh giá chất lượng.

Cỏ Yến Mạch rất dễ trồng và đã được đồng bào Xín Mần đưa vào nương bãi, sườn đồi ngay sau thu hoạch ngô vụ Thu. Sau gần 3 tháng trồng, cỏ đã cho thu hoạch. Theo đánh giá sơ bộ của Phòng NN & PTNT huyện Xín Mần cỏ Yến Mạch có năng suất bình quân từ 45 tấn/ha.

Trong kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2017, Xín Mần dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng cỏ Yến Mạch xuống đất ruộng để cung ứng thức ăn xanh cho đàn gia súc chăn nuôi quy mô lớn, chất lượng cao.

Nguyễn Hùng