dd/mm/yyyy

Tôi không nghĩ BHYT thuận lợi như thế

Đó là lời tâm sự rất chân thành của anh Sòng Tòng Say - dân tộc Mông ở bản Huổi Dên, xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn (Sơn La) khi kể về lợi ích mà bảo hiểm y tế đem lại khi gia đình anh gặp chuyện không may.

Anh Say với nỗi lo về tấm thẻ BHYT nhàu nát trên tay ngay trong phòng cấp cứu của BV ĐK tỉnh Sơn La, đêm ngày 25.8.2017

Cuộc gặp gỡ của anh Say với chúng tôi khá bất ngờ vì nó diễn ra ngay tại phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vào lúc đã nửa đêm ngày 25.8 vừa qua. Khi chúng tôi có việc đưa người nhà vào đó thì bắt gặp cặp vợ chồng người Mông này đang nhớn nhác đứng ở phòng chờ, hóng mắt qua khung cửa kính với vẻ mặt đầy lo lắng.

Hỏi chuyện mới biết, con gái anh Say là cháu Sồng Thị Thúy Mai đang được các bác sỹ mổ ruột thừa trong đó. Anh Say kể: Cháu nhà tôi bị đau bụng từ tối hôm qua nhưng nó cố chịu đau nên không nói. Chiều nay nó đau quá, lại sốt nữa nên chúng tôi mới biết là nó ốm. Đưa ra trạm y tế xã, bác sỹ bảo là đau ruột thừa, phải mổ ngay nên chúng tôi vội đưa cháu ra Bệnh viện tỉnh. Rất may là đêm khuya nhưng các bác sỹ tận tình khám và mổ luôn cho cháu…

Vợ chồng anh Say vừa chăm sóc cháu Mai sau khi mổ, vừa băn khoăn lo về khoản tiền chi viện phí cho cháu.

Trên tay anh Say đang nắm chặt một mảnh giấy nhỏ, nhàu nát. Thấy tôi để ý, anh chìa tờ giấy ra, giải thích: Tôi là hộ nghèo, được Nhà nước cấp cho cái thẻ Bảo hiểm Y tế này để khám chữa bệnh. Tối nay, khi đưa con gái từ nhà ra đây bằng xe máy, đường xa tới 70km, trời lại mưa nên ướt và nhòe hết cả số trên thẻ Bảo hiểm.

Tôi đang lo, ngày mai lấy gì thanh toán cho con đây? Nhà tôi nghèo lắm, bao năm qua chưa thoát được hộ nghèo. Cứ nghĩ đến việc phải chi một khoản tiền cho chữa bệnh của con là tôi thấy lo sợ…

Xem qua tấm thẻ BHYT, thấy vẫn còn 1 số mã số quan trọng. Vì thế, trước khi chia tay, tôi động viên anh Say: Mai anh cứ mang tấm thẻ này ra Bảo hiểm Xã hội huyện Mai Sơn và đề nghị các anh chị ấy giúp đỡ. Chắc họ có sổ lưu nên sẽ cấp lại cho anh ngay thôi.

Hầu hết học sinh các dân tộc ở Sơn La đều được Nhà nước hỗ trợ và gia đình tự nguyện mua Bảo hiểm y tế, đề phòng rủi ro trong năm học mới.

Tuy nói với anh Say như vậy nhưng tôi cũng thấy lo thay cho anh bởi từ trước tới nay, mấy khi người dân đi làm thủ tục hành chính đã gặp thuận lợi?

Nhưng chỉ cách sau đó 1 ngày, sáng ngày 27.8, tôi nhận được 1 cuộc điện thoại từ anh Say, giọng phấn khởi: “Tôi đã được Bảo hiểm Xã hội huyện cấp lại thẻ BHYT mới rồi anh ạ. Cháu Mai nhà tôi cũng đã hồi phục sau ca mổ. Bệnh viện cũng đã hứa sẽ thanh toán cho tôi những phần Bảo hiểm hỗ trợ.

Vậy là tôi có thể yên tâm điều trị cho cháu Mai mà không lo mắc nợ tiền nữa rồi. Chắc mấy ngày nữa là cháu được xuất viện, kịp bước vào năm học mới. Tôi không nghĩ là BHYT thuận lợi như thế”.

Dương Kiều Loan