dd/mm/yyyy

Tiếng nói doanh nhân Sài Gòn trong xây dựng nông thôn mới

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới trong 6 năm qua Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng các doanh nghiệp. Phóng viên Trang Trại Việt đã ghi nhanh ý kiến

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Dồn toàn lực để cấp nước sạch cho vùng nông thôn

Ông Bạch Vũ Hải (hàng đầu, áo trắng) trong Chương trình trao tặng bồn nước sạch cho người dân nghèo ở huyện Bình Chánh

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về kế hoạch cung cấp nước sạch, thời gian qua Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã thực hiện nhiều giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân, đóng góp vào việc cung cấp nước sạch tại các xã NTM. Trong đó, các huyện ngoại thành như Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè… trước đây là những vùng chưa có nước, hoặc thiếu nước sinh hoạt thì nay đã có nước sạch từ hệ thống cấp nước của thành phố.


Tính đến ngày 15.8.2016, tại 56 xã NTM có hơn 200.000 hộ đã được cung cấp nước sạch, đạt gần 60%. Đặc biệt, các xã NTM của huyện Cần Giờ, Nhà Bè, 100% hộ đã được cung cấp nước sạch. Các xã còn lại tỷ lệ cấp nước sạch cũng đạt từ 48% trở lên.


Cái khó của Sawaco hiện nay là các khu vực vùng sâu, vùng xa thường cách xa đường ống truyền tải, khu vực dân cư nông thôn lại rải rác. Do đó, việc đầu tư phát triển hệ thống cấp nước đến từng hộ thường có chi phí đầu tư cao. Phần lớn đường nông thôn có chiều ngang mặt đường hẹp (khoảng 1m), nên Tổng Công ty gặp khó khăn trong công tác thi công đào đường để lắp đặt ống cấp nước.


Năm 2016, Sawaco đang đảm nhận cấp nước cho gần 47.200 hộ tại huyện Bình Chánh trong tổng số 66.400 hộ chưa được cung cấp nước sạch; đồng thời đảm bảo cấp nước cho 27.000 hộ còn lại của huyện Hóc Môn. Các giải pháp đang được thực hiện là phát triển mạng lưới cấp nước, trạm cấp nước và đồng hồ tổng.


Hiện Sawaco đang dồn toàn lực để sớm hoàn thành mục tiêu cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn thành phố. Riêng đối với các khu vực dân cư nông thôn rải rác, các khu vực vùng sâu, các khu dân cư thuộc khu quy hoạch chưa giải tỏa không đủ điều kiện lắp đặt đường ống cấp nước sẽ thực hiện cấp nước qua việc xây dựng, nâng cấp và mở rộng các trạm cấp nước, lắp đặt đồng hồ tổng.

Tổng Công ty Nông Nghiệp Sài Gòn: Hỗ trợ tạo chuỗi giá trị nông nghiệp

Ông Dương Minh Quang, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông Nghiệp Sài Gòn

Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) là một đơn vị chủ lực của thành phố trong phát triển nông nghiệp đô thị. Năm 2016, Sagri tiếp tục phối hợp cùng các huyện đầu tư nền tảng để nâng cao mức sống cho các hộ nghèo, hình thành chuỗi giá trị thông qua hỗ trợ sản xuất, tạo công ăn việc làm, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật nuôi, trồng, tổ chức tiêu thụ sản phẩm cho nông dân…


Hiện có 2 mô hình đang được Sagri hỗ trợ nông dân các xã NTM là mô hình chăn nuôi heo và bò. Với mô hình nuôi bò, Tổng Công ty hỗ trợ mỗi hộ 2 con bò (1 bò cái, 1 bò tơ). Sagri sử dụng công nghệ gieo tinh sâu giúp bò mẹ đậu thai với tỷ lệ 95%. Sau khi sinh, bò mẹ sẽ được luân chuyển tiếp cho hộ khác. Người dân giữ lại bò tơ nuôi mà không phải đóng tiền. Đến khi bò lớn, nông dân hoặc bán ra bên ngoài, hoặc bán lại cho chính công ty. Sau khi trừ vốn, phần lời bà con được hưởng.


Với mô hình chăn nuôi heo, công ty sẽ hỗ trợ miễn phí cho bà con từ con giống, thức ăn đến bao tiêu sản phẩm. Trong quá trình nuôi thì hướng dẫn quy trình kỹ thuật, thú y, các định mức kinh tế kỹ thuật. Để tham gia mô hình này đòi hỏi nông dân phải đáp ứng một số điều kiện nhất định về an toàn vệ sinh môi trường (có hệ thống xử lý nước thải, bình biogas, hệ thống chuồng trại đảm bảo công suất nuôi).


Đây là 2 phương thức Sagri đang hỗ trợ nông dân gắn với tiêu chí nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống trong bộ tiêu chí về NTM. Mục đích là thông qua hỗ trợ sản xuất của Sagri, nông dân có thể tự gây đàn gia súc cho riêng mình.


Cùng với các hoạt động hỗ trợ xây dựng đường nông thôn, xây nhà tình nghĩa, phong trào của Đoàn thanh niên lại có Chương trình câu lạc bộ bác sĩ trẻ tình nguyện. Những thành viên tham gia đều có trình độ chuyên môn cao như bác sĩ thú y, bác sĩ cây trồng sẽ hỗ trợ tư vấn miễn phí cho bà con nông dân về chăm sóc vật nuôi, cây trồng.

Công ty TNHH Ba Huân: Khẳng định vai trò cầu nối liên kết 4 nhà

Ông Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân

Chúng tôi nhận thức rằng việc xây dựng NTM chỉ thắng lợi khi đi từ nhận thức của từng người và được sự đồng thuận, nhất trí của toàn xã hội. Đó là một quá trình nhằm tạo ra những giá trị mới, môi trường phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội và sự tiến bộ của nông thôn trong thời kỳ mới.


Là một doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm trứng gia cầm và sản phẩm từ gia cầm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tại thành phố và cả nước, với nguồn nguyên liệu chính từ sản phẩm chăn nuôi do chính nông dân làm ra, chúng tôi luôn hướng tới việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị của nông nghiệp.


Bằng việc thực hiện tốt vai trò cầu nối trong liên kết 4 nhà, gồm khoa học, chính quyền, ngân hàng và nông dân, chúng tôi thấy rằng, hiện nay có rất nhiều nông dân đã bước vào quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, tạo nguồn thực phẩm an toàn.


Hiện, công ty vẫn duy trì công tác trực tiếp hỗ trợ nông dân về vốn và kỹ thuật song song với việc đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để cung ứng giống và thức ăn chăn nuôi cho nông dân. Các nguồn giống đều đảm bảo chất lượng, đã được công ty thử nghiệm trước khi giao đến tay người nông dân, nhằm đảm bảo sản phẩm của nông dân làm ra an toàn, dễ tiêu thụ, tăng thu nhập. Đây chính là con số định lượng mục tiêu NTM đã đề ra mà Công ty đã và đang làm.


Sau quá trình hoạt động, chúng tôi nghiệm ra rằng, liên kết chặt chẽ với nông dân bao nhiêu, sống với họ nghĩa tình bao nhiêu, thì doanh nghiệp sẽ được lợi bấy nhiêu! Hiện công ty được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP.HCM giao thực hiện chương trình bình ổn giá trứng; hướng đến tạo vốn mở rộng sản xuất; tạo điều kiện liên kết chặt chẽ các địa phương; luôn động viên công ty tham gia vào các hoạt động xã hội trợ giúp nông dân nghèo, xã nghèo vượt khó vươn lên, trong đó có việc tích cực tham gia xây dựng NTM trên địa bàn thành phố...

Hữu Ký - Nguyên Vỹ - Trần Đáng