dd/mm/yyyy

Thu tiền tỉ từ mô hình nuôi cá vược sạch

HTX nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng được xây dựng theo mô hình kinh tế mới, với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản rộng 210ha. Sản lượng cá vược trung bình hàng năm của HTX đạt khoảng 2.000 tấn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thành viên HTX.

Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, TTKN các tỉnh ĐBSH, các cơ quan chuyên môn liên quan thăm quan mô hình nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng

Muốn tồn tại phải có thương hiệu

Ngày 22.9 vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc (TTKNQG) gia phối hợp với Sở NN&PTNT TP.Hải Phòng tổ chức cho Trung tâm Khuyến nông các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng cùng một số nông dân tiêu biểu thăm quan mô hình HTX kiểu mới - HTX nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng nhằm giới thiệu về mô hình, tạo điều kiện các địa phương giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong phát triển của HTX.

Xã Lập Lễ vốn là địa phương có hoạt động khai thác thủy sản phát triển, bên cạnh đó là lợi thế có bến cá Mắt Rồng nằm liền kề với vùng nuôi. Vì vậy việc vùng nuôi được quy hoạch tập trung giúp cho khâu quản lý cả đầu vào và đầu ra được dễ dàng hơn.

Kỹ thuật viên cho cá ăn tại ao nuôi cá vược số 44 của HTX nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng

Ông Nguyễn Đức Văn, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Mắt rồng cho biết: Ngày 21.7.2015, Đại hội thành lập HTX nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng được tổ chức, với 37 thành viên tự nguyện ban đầu và đến nay là 65 thành viên. Đây là HTX được xây dựng theo mô hình kinh tế mới, với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản rộng 210 ha. Sản lượng cá vược trung bình hàng năm của HTX đạt khoảng 2.000 tấn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thành viên HTX.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên cá vược của HTX Mắt Rồng có nhiều ưu điểm hơn so với cá vược tại các vùng nuôi khác. Cá có màu sáng bạc, mình đầy rất khỏe, đuôi và vây của cá không bị rách nát. Chính vì vậy, sản phẩm cá vược của HTX được các nhà hàng, khách sạn, các đầu mối chợ lớn, người tiêu dùng… ưa chuộng, đặt mua để chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng.

“Dự kiến HTX sẽ liên kết với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, xây dựng một chuỗi các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm cá sạch đến với người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá vược Lập Lễ. Để đảm bảo có thể truy xuất nguồn gốc, HTX đã áp dụng công nghệ cao, hiện người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc qua điện thoại thông minh từng con cá đã mua, qua đó biết được sản xuất từ gia đình nào, ở đâu, thực hiện quy trình sản xuất nào…”.
Ông Nguyễn Đức Văn

Hiện nay, HTX vẫn duy trì 02 kênh tiêu thụ chính đó là Chợ bán lẻ và liên kết chuỗi những nhà hàng lớn khu vực thành phố Hải Phòng như: Vũ Lập, Bán đảo Lôi Châu, Trung Hoa dinh dưỡng, … với giá đầu ra là 95.000 đồng/kg. Sau mỗi lứa nuôi cá vược (18 tháng bao gồm 2 tháng cải tạo ao nuôi), người nuôi thu từ bán cá vược và cá tự nhiên trong đầm trên 1 tỉ đồng. Trừ mọi chi phí sản xuất, mỗi hộ nuôi thu lợi trên 180 triệu đồng.

Giúp nhau vốn không lãi suất

Thời điểm khi chưa thực hiện Luật HTX 2012, sản phẩm cá vược của các hộ nuôi tại Lập Lễ tồn đọng nhiều, tiêu thụ khó khăn, bị tư thương ép giá do các hộ bán ra ồ ạt. Điều này khiến nhiều hộ cân nhắc có nên tiếp tục phát triển sản xuất hay không? Trước thực trạng này, Liên minh HTX&DN TP.Hải Phòng đã vận động, tư vấn và hướng dẫn thành lập HTX, tuyên truyền Luật HTX 2012 với các cá nhân, gia đình pháp nhân có nhu cầu tham gia HTX.

Hiện nay, các thành viên HTX đều thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn theo VietGap, với nguồn thức ăn hoàn toàn bằng cá tươi khai thác từ biển. Việc thu gom cá mồi của HTX có nhiều thuận lợi, kể cả trong những ngày biển động.

Ông Nguyễn Đức Văn trao đổi: Kể từ năm 2015, các thành viên của HTX được tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật khai thác nuôi trồng thủy sản tại địa phương, nên kỹ năng trình độ nuôi trồng thủy sản sạch được nâng lên đáng kể. Nguồn thức ăn nuôi cá, nguồn nước sản xuất của HTX thường xuyên được chi cục thú y Hải Phòng kiểm tra và có hướng dẫn xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm -thủy sản thuộc Sở NN&PTNT TP.Hải Phòng định kỳ tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Nông dân tiêu biểu thăm quan mô hình HTX kiểu mới - HTX nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng

Một điều đặc biệt là việc sắp xếp bán cá của HTX diễn ra rất suôn sẻ nên tư thương không có cơ hội ép giá. Trong quá trình sản xuất, khi cần vốn quay vòng, thành viên thu hoạch trước tạo điều kiện nguồn vốn vay không lãi suất cho thành viên thu hoạch sau. Khi đã thu hoạch thành viên mượn nguồn vốn sắp xếp trả ngay.

Vai trò của HTX là lo khâu đầu vào, bố trí sắp xếp việc bán lẻ nhưng việc tiêu thụ vẫn gặp khó khăn nhất định. Hiện nay, đầu ra nguồn cá vược của HTX cung ứng cho thị trường đạt 6 tấn/ngày nhưng thực tế nguồn tiêu thụ chỉ tiếp nhận được 5 tấn/ngày. Như vậy, việc tồn đọng hàng trăm tấn dẫn đến việc giải phóng ao nuôi bị chậm lại. Với thực trạng này, HTX rất mong có sự gắn kết với doanh nghiệp, mong có doanh nghiệp đứng ra “chống lưng” giúp khâu tiêu thụ được ổn định hơn nữa.

Trần Phượng