dd/mm/yyyy

Thu nhập tiền tỷ từ hoa lan

Đến với nghề trồng lan chưa lâu, nhưng nhờ sự chịu khó, ham học hỏi và sự đam mê, anh Tạ Công Soái (sinh năm 1986) ở xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã có thu nhập tiền tỷ từ nghề trồng lan.

Anh Tạ Công Soái chăm sóc vườn lan tiền tỷ của gia đình

Chúng tôi đến khi anh Soái đang cẩn thận, tỷ mỷ, tỉa tót cho từng cây lan. Vừa làm anh Soái vui vẻ nói: Hoa lan có vẻ đẹp thanh tao, sang trọng nên rất được khách hàng ưa chuộng. Vào những dịp lễ, tết thì vườn lan của gia đình tôi thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy” hàng.
Tham quan một vòng vườn lan của anh Soái, chúng tôi khá ấn tượng bởi vườn lan được quy hoạch rất khoa học. Với hơn 5.000 giỏ lan các loại, anh chia vườn thành từng khu trồng các loài lan khác nhau: khu trồng lan công nghiệp, khu trồng lan rừng,… để khách hàng dễ lựa chọn. Anh Soái kể: “Anh đến với nghề trồng lan chưa lâu, chỉ cách đây mới vài năm. Trước đây, anh vốn làm thợ mộc nhưng đồng lương công thợ chỉ đủ ăn, không thể làm giàu được. Năm 2009, thấy nhiều hộ trong xã trồng lan có thu nhập cao nên anh đã bỏ nghề mộc chuyển qua trồng các loài lan”.
Khi mới bắt tay vào làm, anh Soái gặp không ít khó khăn. Trường hợp lan bị bệnh chết hàng loạt hoặc không ra hoa là chuyện không hiếm gặp. Anh Soái bộc bạch: “Vườn lan là giấc mơ của cả đời tôi, nên tôi quyết phải học cách trồng và chăm sóc lan cho thật tốt. Tôi tự tìm hiểu kỹ thuật trồng lan qua sách, báo, internet. Một điểm thuận lợi nữa là xã Đông La – quê tôi vốn là “thủ phủ” trồng hoa lan ở Hà Nội. Nhiều hộ dân ở đây rất vững nghề trồng hoa lan. “Trăm hay không bằng tay quen”, tôi đến nhà các hộ trồng lan ở xã xin được phụ việc và học nghề trồng hoa lan. Các bác, các anh chị đi trước đã truyền đạt cho tôi rất nhiều kinh nghiệm, từ cách chọn đất, phơi đất, xử lý xơ dừa, chọn cây giống, cách chăm sóc, phòng bệnh cho lan…”.

“Với từng loại hoa lan thì có những cách chăm sóc khác nhau. Nhưng điểm chung cơ bản là phải tưới nước thường xuyên, bón phân, phun thuốc chống nấm định kỳ. Ngoài ra người trồng phải có tâm huyết,  tình yêu đối với cây hoa lan thì cây lan nhất định sẽ sống tốt”, anh Tạ Công Soái.


Theo anh Soái, lan thường gặp các bệnh về nấm. Nếu người trồng lan không phát hiện và chữa trị kịp thời cây sẽ héo, thối rễ và chết. Để phòng trị bệnh cho lan, đều đặn mỗi tuần hai lần, anh Soái phun thuốc chống bệnh, chống rầy cho lan và hằng tháng bón phân bổ sung dinh dưỡng cho cây. “Người trồng lan phải chú ý phòng bệnh thật tốt cho cây. Còn nếu khi cây bị bệnh, tùy từng loại lan sẽ sử dụng loại thuốc đặc trị để phun. Khi phun thuốc trị bệnh, người trồng phải phun đều hai mặt lá và ngay sau đó (khoảng 01 giờ đồng hồ) phải bổ sung phân bón lá hoặc phân vi lượng”, anh Soái chia sẻ.
Nhờ đam mê và hiểu biết về hoa lan, đến nay anh Soái không chỉ chăm sóc vườn lan tươi tốt mà còn thành công trong việc nhân giống được các loài hoa để chủ động nguồn giống. Từ 80m2 diện tích trồng lan ban đầu, đến nay anh Soái đã mở rộng lên hơn 700m2 diện tích trồng lan. Hiện, anh Soái đang sở hữu vài chục loài lan rừng rất quý hiếm như đai trâu, tam bảo sắc, lan đuôi sóc, lan đuôi cáo... Từ trồng và bán hoa lan, mỗi năm gia đình anh Soái có thu nhập 1 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Đức Thịnh