dd/mm/yyyy

Thu nhập người dân tăng cao sau khi xã đạt chuẩn NTM

Sau khi đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ngoài thay đổi diện mạo các bản, xã Phiêng Luông (Mộc Châu, Sơn La) còn giúp người dân nâng cao được thu nhập, ổn định đời sống.

Xác định mục tiêu XDNM là tạo điều kiện cho bà con tăng cao nguồn thu nhập, thêm các điều kiện phát triển kinh tế, xã  Phiêng Luông đã ban hành các nghị quyết, chuyên đề xây dựng NTM; thành lập Ban chỉ đạo phân công các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên giám sát, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Qua đó, đã tạo được sự đồng lòng của người dân xây dựng xã, bản, tiểu khu, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện; có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; thu nhập đời sống kinh tế của người dân không ngừng được nâng cao.

Người dân trên địa bàn xã Phiêng Luông đã có cuộc sống khấm khá nhờ trồng chè shan tuyết. 

Phiêng Luông xã vùng II của huyện Mộc Châu, có diện tích tự nhiên 3.015 ha, trong đó đất nông nghiệp 2.605 ha chiếm trên 86%; toàn xã có 830 hộ với 3612 nhân khẩu với 5 dân tộc cùng chung sống. Sau khi đạt chuẩn NTM, diện mạo của xã ngày càng khởi sắc và phát triển đi lên.

 Đường bản, ngõ xóm được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vận chuyển hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế.

Ông Bàn Văn Lợi, Chủ tịch xã Phiêng Luông, cho biết:  Từ khi xã đạt chuẩn NTM, thu nhập của người dân đã tăng gấp 2 lần, cụ thể năm 2013 thu nhập của bà con đạt 15 triệu đồng/người/ năm. Đến năm 2018 tăng lên 29,47 triệu đồng/người/ năm. Diện tích cây ăn quả trên địa bàn xã đạt 286 ha, diện tích trồng rau các loại đạt 160 ha, giá trị sản xuất 450 triệu đồng/ha. Về giá trị sản xuất 1ha đất nông nghiệp đạt 52,43 triệu đồng/ha, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã tăng lên 98.6 %. Hiện xã Phiêng Luông có 4 HTX với 52 thành viên hoạt động về lĩnh vực chè, rau và quả an toàn, có 2 Tổ hợp tác với 86 thành viên hoạt động về lĩnh vực ngô ủ ướp và rau, quả.

Người dân sinh sống ở bản 83, xã Phiêng Luông trồng rau cải tăng thêm thu nhập. 

Bên cạnh đó, xã Phiêng Luông còn có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, như: Khu du lịch cộng đồng người Dao Tiền, du lịch sinh thái đồi chè, điểm du lịch Vườn mộng mơ tại bản Muống và các du lịch khác. Đây là động lực quan trọng để phát triển kinh tế du lịch ở địa phương, nâng cao nguồn thu nhập cho người dân trong thời gian tới.

 Từ khi xây dựng NTM, diện mạo các bản của xã đã thay đổi.

Trao đổi với phóng viên, bà Bàn Thị Dung, bản suối Khem, xã Phiêng Luông, cho hay: Nhờ chương trình xây dựng NTM mà đời sống của người dân chúng tôi đã khấm khá lên nhiều, diện mạo của xã đã thay đổi rõ rệt, kết cấu hạ tầng khang trang, sạch, đẹp. Chúng tôi có cơ hội phát triển kinh tế nâng cao nguồn thu nhập ở địa phương. Gia đình tôi trồng chè từ mấy năm trở lại đây, mỗi năm cho thu nhập gần 400 triệu đồng. Thu nhập đó cũng là nhờ đường sá thuận tiện nên không bị ép giá, vận chuyển chè đi bán nhanh hơn so với trước.

Xã Phiêng Luông còn có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch trải nghiệm hái dâu tây.

Hiện nay, xã Phiêng Luông đã có 830 hộ được dùng nước hợp vệ sinh; 9/9 bản có đường trục, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; 760 hộ gia đình đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ đạt 91,6%; có 637 hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu chuẩn, đạt 76,74%; 7/9 điểm thu gom rác tập kết, 9/9 cơ sở sản xuất kinh doanh cam kết bảo vệ môi trường. Ngoài ra, xã còn có 2 Công ty và 1 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả như Công ty TTHH MCIsaga, sản phẩm chủ yếu là dâu tây, dưa mỹ với 10 thành viên, doanh thu trên 600 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động, lương bình quân 7 triệu đồng/tháng.

 

Hiện nay, diện tích cây ăn quả trên địa bàn xã Phiêng Luông đạt 286 ha.

“Nhờ được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên và sự đồng lòng của nhân dân, xã đã đạt 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt 98,6%. Bà con nhân dân sinh sống trên địa bàn xã đã phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh, dịch vụ, du lịch, trồng cây ăn quả, chăn nuôi, thành lập HTX rau củ quả... Thu nhập bình quần đầu người đạt 29,47 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng cao rõ nét”- ông Bàn Văn Lợi cho khẳng định.

Hà Hoàng