dd/mm/yyyy

Thoát nghèo nhờ thu 300 triệu đồng/năm từ trồng cây ăn quả

Nhờ chăm chỉ cần cù làm ăn mà gia đình anh Cao Hoàng Giáo (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) có thu nhập 300 triệu đồng/năm nhờ trồng cây ăn quả.

Vườn quýt mới trồng đang mang lại những quả ngọt đầu tiên cho gia đình anh Giáo

Sinh ra trong một gia đình nghèo của huyện miền núi Khánh Sơn, sau khi lập gia đình kinh tế lại càng vất vả hơn. Nhiều năm, gia đình anh Giáo thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Với khát vọng vươn lên làm giàu, anh Cao Hoàng Giáo đi tìm hướng làm ăn riêng, đầu tiên học hỏi các kỹ thuật trồng cây ăn quả của các nông dân vùng khác và đồng thời nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức.

Được tập huấn bài bản, anh không ngần ngại trồng xen canh các loại cây bưởi, quýt, cam, sầu riêng, măng cụt, chuối, tiêu, chôm chôm. Với diện tích 6ha hiện nay, bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Anh Giáo tự hào cho biết, riêng năm 2016 cho doanh thu 300 triệu đồng, bởi gặp thời tiết thuận lợi và giá bán cao nên gia đình bội thu. Riêng vườn tiêu của gia đình anh mỗi năm cho thu hoạch từ 3- 4 tấn, giá bán bình quân 40.000 đồng/kg; vườn chuối 700 gốc anh xuất bán cho thương lái bình quân 50.000 đồng/buồng, lãi trên 50 triệu đồng/năm. Còn vườn quýt 2.500 gốc đang cho ra những quả ngọt đầu tiên, dự kiến năm tới sẽ cho thu hoạch, ước tính cây quýt này sẽ cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chia sẻ cách làm ăn có hiệu quả, anh cho hay, không có cái gì khó đâu, chỉ cần cù, chăm chỉ, kết hợp với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật sẽ mang lại thành công. Một yếu tố quyết định thành công nữa là phải mạnh dạn chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả gia đình anh Giáo đã vươn lên làm giàu

Từ một hộ nghèo đến nay gia đình anh Cao Hoàng Giáo đã vươn lên thoát nghèo và là nông dân điển hình sản xuất giỏi của địa phương. Không những giỏi trong làm ăn mà anh còn chủ động tuyên truyền vận động bà con nông dân xung quanh tận dụng đất đai phát triển sản xuất, những hộ nào có nhu cầu trồng cây ăn quả anh luôn sẵn sàng hướng dẫn.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh cũng đã hỗ trợ cho 4 hộ dân nghèo của địa phương phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Nhiều người đã thu được thành quả, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Công Tâm