dd/mm/yyyy

Sơn La: Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Những năm qua, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh Sơn La luôn được ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng triển khai thực hiện. Với sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và sự quan tâm ủng hộ của các bậc phụ huynh và học sinh, công tác BHYT HSSV đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ở mức cao.

Chính sách lớn của Nhà nước

Sơn La là một tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập và đời sống của nhân dân các dân tộc còn thấp. Đặc biệt là các trường học rải rác ở các vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT đối với HSSV nói riêng còn hạn chế, nhiều người vẫn coi đây là chính sách tự nguyện; thậm chí 1 số người trông chờ vào chính sách hỗ trợ của NHà nước.

 Học sinh tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, hưởng chính sách của bảo hiểm chi trả.

Xác định BHYT là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là BHYT đối với HSSV. Hàng năm, trên cơ sở chỉ đạo của ngành BHXH Việt Nam và cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH tỉnh Sơn La đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố ban hành các văn bản liên ngành, tổ chức hướng dẫn triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV. Ngay khi bước vào năm học mới, chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với phòng Giáo dục và Đào tạo để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện BHYT HSSV tại các nhà trường như: Thực hiện tốt khâu tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách BHYT, lập danh sách, thu tiền, cấp thẻ BHYT đến việc chăm sóc sức khỏe tại trường và khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên được triển khai rộng rãi đến các trường học trên địa bàn tình Sơn La. 

Đưa công tác BHYT HSSV thành nhiệm vụ thường xuyên tại các trường học, coi đây là một trong những chỉ tiêu làm cơ sở đánh giá, xếp loại, khen thưởng hằng năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, thực hiện đúng các quy định về BHYT, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, cán bộ y tế vận động các bậc phụ huynh và học sinh tham gia BHYT. Hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La có 485 trường (trong đó, có 219 trường tiểu học; 217 trường trung học cơ sở; 39 trường trung học phổ thông; 2 Trung tâm giáo dục thường xuyên và 6 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp), với tổng số trên 200.000 HSSV. Điều đáng mừng là những năm gần đây nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT HSSV đối với các phụ huynh đã được nâng lên, nên hầu hết ở các trường học học sinh đã ý thức được việc tham gia BHYT.

 Công tác khám sức khỏe là nội dung quan trọng trong công tác BHYT của trường học, do đó nhiều trường trên địa bàn đã bố trí được phòng y tế, cán bộ có chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT. BHXH Sơn La còn chủ động chuyển kịp thời nguồn tài chính để các đơn vị trường học thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

 Bảo hiểm y tế luôn giúp các em học sinh tự tin khi đến trường.

Chỗ dựa vững chắc cho học sinh, sinh viên

Năm học vừa qua, ngành BHXH tỉnh Sơn La đã chuyển 825 triệu đồng cho các trường, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế, dụng cụ phục vụ tuyên truyền, giảng dạy, giáo dục ngoại khóa về tư vấn, chăm sóc sức khỏe, ốm đau đột xuất, đưa HSSV đi khám chữa bệnh và hưởng các chế độ quyền lợi BHYT theo quy định. Đây là nguồn kinh phí quan trọng để các nhà trường thực hiện y tế học đường cho HSSV, giúp HSSV có sức khỏe để học tập. Một số cơ sở trường học đã mua sắm các loại thuốc, dụng cụ y tế khám chữa bệnh ban đầu tại trường. Tuy nhiên vẫn còn một số trường không đủ điều kiện do chưa có biên chế làm công tác y tế học đường, chưa có phòng y tế, chưa ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh, sức khỏe cho HSSV nên chưa được trích kinh phí.

 Bảo hiểm y tế  học sinh, sinh viên điểm tựa vì tương lai phát triển bền vững của thế hệ trẻ. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT đặc biệt là các Trạm y tế xã, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để HSSV được chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT. Trong năm học vừa qua, số lượt HSSV được khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú tại các cơ sở khám chữa bệnh  trên 15.500 lượt, với tổng số tiền khám chữa bệnh 5.966 triệu đồng. Trong đó, đã có nhiều trường hợp không may bị ốm đau, bệnh tật, được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả chi phí cao, giúp gia đình các em vượt qua khó khăn. Tiêu biểu như trường hợp: Em Nguyễn Thị Phương Lâm (sinh năm 2010), học sinh Trường Tiểu học 19/5 Mai Sơn, điều trị tại bệnh viện tỉnh Sơn La, được quỹ BHYT chi trả trên 14 triệu đồng; em Lèo Văn Linh (sinh năm 2004) học sinh Trường THCS Hua La - TP Sơn La, điều trị tại bệnh viện tỉnh Sơn La, được quỹ BHYT chi trả 23 triệu đồng; hay như em Tòng Bảo Ngọc (sinh năm 2008) học sinh Trường Tiểu học Nà Cang, huyện Mai Sơn, điều trị tại bệnh viện tỉnh Sơn La, được quỹ BHYT chi trả trên 15 triệu đồng...

Nhiều trường hợp học sinh không may bị ốm đau, bệnh tật, được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả chi phí cao, giúp gia đình các em vượt qua khó khăn. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả quan trọng, tỷ học sinh tham gia tăng hàng năm. Tính đến nay, số HSSV tham gia BHYT đạt 99,67%. Bên cạnh đó, việc lập hồ sơ, thu tiền, cấp thẻ BHYT được triển khai nhanh chóng, kịp thời ngay sau khi nhà trường thu nộp tiền và bàn giao danh sách mua BHYT. Tấm thẻ đã giúp các em HSSV được thăm khám, chữa bệnh và hưởng quyền lợi về BHYT như mọi đối tượng tham gia BHYT khác. Học sinh tham gia được lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, đổi thẻ hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ.

Phát huy những kết quả đã đạt được ngành BHXH tỉnh Sơn La đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV, phấn đấu mục tiêu 100% số HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT; 100% trường học đủ điều kiện trích kinh phí chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia BHYT đối với HSSV.

Quốc Định