dd/mm/yyyy

“Ông Oanh 4.0” bỏ tiền tỉ mở phòng nuôi cấy mô

Là nông dân thứ thiệt nhưng thay vì “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, lão nông Phan Ngọc Oanh, 58 tuổi ở thôn 7, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên) chuyển vào làm việc trong phòng kín khi nhìn thấy tiềm năng kinh tế từ căn phòng lạnh này.

Ông Oanh cũng được mọi người gọi với cái tên “ông Oanh 4.0” vì đã tự sản xuất được cây giống hoa bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Xuất ngoại tìm “bí kíp”

Bén duyên với nghề trồng hoa từ năm 1989, lúc đầu ông Oanh chỉ trồng các loại hoa cắt cành truyền thống như thược dược, hoa cúc, hoa hồng, violet. Nhấp ngụm nước chè, người đàn ông có nước da ngăm đen, mắt lim dim nhớ lại: “Gần 30 năm trước, trên mảnh ruộng cả gia đình vất vả sớm hôm chăm sóc hoa nhưng lúc được lúc thất do phụ thuộc thời tiết và thị trường. Năm 2006, khi gia đình chuyển giao đất cho dự án Ecopark, tôi chuyển sang đầu tư nhà lưới để trồng các loại hoa chậu, hoa thảm cao cấp như ly, lan hồ điệp, địa lan... Tôi nhớ có năm 60.000 cây hoa ly mang lại cho tôi 600 triệu đồng, 10.000 cây lan hồ điệp thu tiền tỉ”.

Hiện cơ sở nuôi cấy mô của lão nông Phan Ngọc Oanh đã cung ứng hàng vạn cây giống chất lượng cho nông dân trong xã Xuân Quan và các vùng lân cận. Thu Hà
Hiện cơ sở nuôi cấy mô của lão nông Phan Ngọc Oanh đã cung ứng hàng vạn cây giống chất lượng cho nông dân trong xã Xuân Quan và các vùng lân cận. Thu Hà

Thấy ông Oanh làm ăn được, nhiều nông dân trong xã Xuân Quan cũng mạnh dạn đầu tư làm nhà lưới, nhà kính đầu tư trồng hoa công nghệ cao.

Cũng những năm đó, ông Oanh đi Thái Lan, Trung Quốc tham quan, học hỏi để lập phòng nuôi cấy

Đến thời điểm này, ông Phan Văn Oanh là nông dân đầu tiên và duy nhất ở Hưng Yên đã đầu tư đồng bộ phòng nuôi cấy mô, thuê chuyên gia giàu kinh nghiệm cầm tay chỉ việc để chủ động nguồn giống” – ông Nguyễn Quốc Chương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Văn Giang, Hưng Yên.

mô, trước hết là chủ động nguồn giống cho gia đình, sau là nhân giống bán cho bà con để giảm vào sự phụ thuộc nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo ông Oanh, việc sản xuất cây giống bằng phương pháp nuôi cấy mô mang lại nhiều ưu điểm. Đó là, cây giống giữ nguyên được gen của cây gốc ban đầu mà không bị lai tạp; sạch bệnh, khỏe, cho bông to, đẹp, cánh dày và đều; cây giống có độ đồng đều cao.

“Trái ngọt” đầu tiên

Ấp ủ gần chục năm trời, đến tháng 8.2016, khi đã có một khoản vốn kha khá trong tay, ông Oanh mới bỏ ra 500 triệu đồng để xây dựng phòng nuôi cấy mô với những thiết bị, hóa chất cần thiết. Hơn 6 tháng đầu tiên thực hiện, ông không thu được một cây giống nào mà còn thua lỗ hơn 370 triệu đồng.
Không bỏ cuộc, lần này ông Oanh mời chuyên gia nông nghiệp Thái Lan và Việt Nam cùng nghiên cứu thực hiện. Rồi cùng với những kiến thức do các chuyên gia giảng dạy, ông Oanh tự mày mò, nghiên cứu, điều chỉnh để tìm ra phương pháp nuôi cấy mô tốt nhất. Đến nay, ông Oanh đã đầu tư 2 tỉ đồng mua hàng chục loại thiết bị hiện đại vào phòng nuôi cấy mô.

Năm nay ông Oanh dự kiến sản xuất từ 40 – 50 vạn cây giống hoa đồng tiền và 2 vạn cây giống hoa lan đai châu, địa lan. Hiện, ông Oanh mới bán ra thị trường giống hoa đồng tiền với giá 4.000 đồng/cây. Không chỉ thấp hơn giá giống nhập khẩu, nông dân mua cây giống của ông Oanh còn được tặng thêm 5% tổng số lượng cây giống mà không tính tiền.

Thu Hà