dd/mm/yyyy

Ông Hảy vay vốn để làm giàu từ chăn nuôi

Không cam chịu cảnh nghèo, ông Lường Văn Hảy ở bản Nong, xã Nặm Ét (Quỳnh Nhai, Sơn La) đã mạnh dạn vay vốn để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ đàn gia súc sinh sôi mà gia đình ông vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Đàn bò ngày càng sinh sôi giúp gia đình ông Hảy tăng thu nhập

Sau 9 năm, số lượng đàn gia súc của ông không ngừng tăng, luôn duy trì trên 40 con, mỗi năm xuất bán 3 đến 4 con bò và hàng chục con dê, 2 đến 3 tạ cá, đem lại nguồn thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. 

Quanh năm “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” gắn bó với nương rẫy, trồng ngô, lúa trên đất dốc, gia đình ông Hảy chỉ tạm đủ ăn, gia đình khó khăn. Qua những lần tham gia lớp tập huấn phát triển kinh tế gia đình và thăm quan các mô hình sản xuất của bà con trong xã, ông Hảy nhận thấy điều kiện khí hậu và đất đai ở địa phương rất phù hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông quyết tâm chuyển từ trồng trọt sang chăn nuôi để lam giàu.

Để có nguồn vốn phát triển chăn nuôi, năm 2000, ông đã vay 12 triệu đồng theo chương trình ủy thác của Hội Nông dân với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, mượn thêm 10 triệu đồng từ anh em trong gia đình để đầu tư mua 2 con bò sinh sản về nuôi. Sau 2 năm lứa bò đầu tiên xuất chuồng, ông lấy vốn đầu tư mua 4 đôi dê sinh sản và còn vay thêm tiền xây dựng lán, trại nuôi lợn, gà, vịt và đào ao thả cá.

Với đức tính cần cù, chịu khó, ông vừa làm, vừa học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, kết hợp với trồng cỏ làm thức ăn cho đàn gia súc. Nhờ vậy sau 9 năm, số lượng đàn gia súc của ông không ngừng tăng, luôn duy trì trên 40 con, mỗi năm xuất bán 3 đến 4 con bò và hàng chục con dê, 2 đến 3 tạ cá, đem lại nguồn thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm.

Không thả hoang trong rừng, gia đình ông đã làm chuồng và trồng cỏ để bò mau lớn

Không dừng ở kết quả chăn nuôi đã đạt được, qua nghiên cứu, ông nắm bắt được nhu cầu lớn về vận chuyển hàng nông sản của bàn con nông dân trong xã. Năm 2010, ông mạnh dạn mua xe ô tô để thu mua ngô, sắn cho bà con nông dân, vận chuyển bán cho các công ty chế biến trong và ngoài huyện, mỗi vụ ngô hoặc sắn trừ hết chi phí ước tính thu được từ 100 đến 130 triệu đồng.

Vợ ông Hảy cũng chung sức với chồng chăm lo cho đàn gia súc khỏe mạnh, mau lớn

Với nỗ lực vươn lên làm giàu, ông Hảy đã được huyện công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi, trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Ông Hảy còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, giúp đỡ vốn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã với lãi suất thấp, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế thoát nghèo.

Quốc Định