dd/mm/yyyy

Nuôi bò vỗ béo nhà nông làm giàu

Với nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hộ dân ở xã Phước Hải, Ninh Phước (Ninh Thuận) đã mạnh dạn nuôi bò theo hình thức vỗ béo đã đem lại thu nhập đáng kể.

Hình thức nuôi bò vỗ béo kỹ thuật đơn giản, nhưng thu lãi nhanh hơn so với nuôi bò sinh sản

Xã Phước Hải là địa phương không những phát triển mạnh về trồng trọt mà còn chú trọng đến vấn đề chăn nuôi, đặc biệt là nuôi bò theo hình thức vỗ béo. Theo các chủ hộ nuôi cho biết: hình thức nuôi bò vỗ béo kỹ thuật đơn giản, nhưng thu lãi nhanh hơn so với nuôi bò sinh sản. Người dân thường mua những con bò ốm về chăm sóc, khi gặp giá cao và đạt trọng lượng thì ngay lập tức xuất bán.

Chia sẻ về bí quyết nuôi, anh Lê Lam (thôn Từ Tâm, xã Phước Hải) cho biết: Nên chọn những con bò lai có xương to, chắc khỏe, không bị bệnh nhưng bị ốm do thiếu thức ăn.

Đầu năm 2016, gia đình anh Lam được hỗ trợ vay 30 triệu đồng vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Anh còn vận động người thân góp thêm, tổng cộng được 70 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua máy móc. Anh còn lặn lội đến thị trấn Phước Dân mua 5 con bò đực. Nhờ đầu tư và chăm sóc khá bài bản, đến nay đàn bò của anh phát triển tốt. Lúc mới nuôi, bò chỉ có trọng lượng 120kg/con, qua chăm sóc đến nay đã đạt gần 180kg/con.

Để có nguồn thức ăn cho đàn bò, anh Lam đã trồng 4 sào cỏ các loại và rau. Mỗi ngày anh cho ăn từ 2 - 3 lần với các thức ăn như cỏ voi, rau… xay nhuyễn cùng với cám gạo, nước đường để vỗ béo cho đàn bò.

Theo anh Lam, nuôi bò vỗ béo do thường xuyên nhốt trong chuồng, ít thả ra ngoài nên luôn giữ chuồng trại sạch sẽ, thức ăn phải đảm bảo. Dự tính đến tháng cuối năm, anh sẽ cho xuất chuồng đàn bò của mình. Anh nhẩm tính, cứ bình quân 25 triệu đồng/con, với 5 con, anh sẽ có thu nhập 125 triệu đồng, trừ chi phí lãi 60 triệu đồng.

Nằm cách khu chuồng của anh Lam khoảng 50m là chuồng của anh Hà Tăng Cảnh. Cũng nhờ vay vốn với số tiền 30 triệu đồng, anh Cảnh thêm tiền góp của gia đình, mua được 7 con bò và nuôi theo hình thức vỗ béo. Đàn bò của anh đã phát triển ngang tầm với đàn bò của anh Lam.

Mô hình nuôi bò vỗ béo đang được nhân rộng đến nhiều hộ nông dân

“Ban đầu vào nghề nuôi bò cũng gặp không ít khó khăn về kỹ thuật. Nuôi bò vỗ béo thì khâu thức ăn là quan trong nhất, nuôi vỗ béo rất nhanh chỉ vài tháng sẽ xuất bán”, anh Hà Tăng Cảnh. 

Ông Nguyễn Hữu Lương - chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hải cho biết: Người dân ở đây đã mạnh dạn nuôi bò vỗ béo bởi mỗi năm có thể nuôi từ 4- 5 đợt, mỗi đợt trung bình 2 - 7 con, lãi bình quân trên 4 triệu đồng/con. Như vậy, mỗi hộ lãi từ 50 – 100 triệu đồng/năm. Năm 2016, Quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân 300 triệu đồng cho 10 hộ vay chăn nuôi bò vỗ béo. Đến nay, toàn bộ đàn bò đã phát triển tốt và chuẩn bị cho xuất bán vào cuối năm.

Mô hình nuôi bò vỗ béo đang được nhân rộng đến nhiều hộ nông dân. Hội Nông dân cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các nông dân. Điều đáng mừng là giữa người nuôi bò và các thương lái đang phối hợp với nhau để bao tiêu sản phẩm đầu ra đàn bò vỗ béo của nông dân.

Công Tâm