dd/mm/yyyy

Nữ nông dân mỗi tháng thu trăm triệu từ giống gà ngoại

Bà Đinh Thị Kiều Hoa (thôn 3, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang được xem như một thủ lĩnh trong lĩnh vực chăn nuôi, với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng.

Trang trại chăn nuôi của bà Hoa được vinh dự đón tiếp các cán bộ lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước đến thăm. Bà Hoa đang là tấm gương nông dân tiêu biểu nổi bật trên địa bàn tỉnh. Sau khi nuôi thành công mô hình nuôi rắn mối, gà đông tảo với thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng. Mới đây, bà đã tiến hành nghiên cứu mang giống gà ngoại có nguồn gốc từ Indonesia về nuôi và đang rất hiệu quả.

 Bà Hoa được ví như "nữ thủ lĩnh" chăn nuôi

Bà Hoa cho biết, người Indonesia rất coi trọng giống gà này, bởi theo họ giống gà này xua đổi được tà ma và mang lại điều may mắn, thành đạt trong nhà. Còn người Việt Nam thường gọi giống gà này là gà mặt quỷ, được du nhập vào Việt Nam khoảng 3 năm nay, gà này rất khan hiếm trên thị trường nên được nhiều người săn lùng.

Gia đình bà Hoa bắt đầu nuôi gà mặt quỷ từ đầu năm 2016, với số lượng ban đầu chỉ có 6 con (trong đó có 2 con trống, 4 con mái). Thông qua một người bạn thân ở Indoneia bà đã mua được những con gà trên, sau khi chăm sóc chu đáo đàn gà không ngừng phát triển. Cách đây khoảng 1 tuần bà xuất bán cho một người dân tại Nha Trang 3 con, với tổng số tiền 15 triệu đồng, hiện trong chuồng của bà còn được 15 con.

Trại gà mặt quỷ của bà Hoa đang cho hiệu quả tốt

Bà chia sẻ, giống gà này có đặc tính rất thích chạy nhảy, gà đen toàn thân từ chân, cánh, thịt, đầu, cho tới màu lông. Gà trống khi trưởng thành có trọng lượng đạt từ 2- 2,5kg, còn gà mái từ 1,5 – 2kg, mỗi năm gà đẻ từ 2- 3 đợt (tương đương khoảng 80 trứng/năm).

Ưu điểm của gà mặt quỷ bán giá cao, thị trường khan hiếm, sinh trưởng phát triển nhanh, có sức đề kháng cao, thị gà ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể chế biến được nhiều món hấp dẫn.

Bà Hoa đang cung cấp trứng với giá 200.000 đồng/quả

Bên cạnh đó, thức ăn của gà mặt quỷ cũng giống như các gà khác chủ yếu cám gạo, bắp, các loại rau củ sẵn có tại địa phương. Hiện nay, bà đang xuất bán trứng với giá 200.000 đồng/quả.

Tuy là đối tượng mang lại giá trị kinh tế cao nhưng bà lưu ý các hộ chăn nuôi đối tượng này cần quan tâm chăm sóc chu đáo nhất là trong giai đoạn gà còn nhỏ cần phải sưởi ấm, chủ động phòng trừ bệnh.

Công Tâm